Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10:

"Điểm tựa" của người cao tuổi

  • 07:53 | Thứ Hai, 30/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã trở thành nơi gắn kết hội viên, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp NCT phát huy vai trò, uy tín của mình trong gia đình, xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Sống vui, sống khỏe

Từ nhiều năm nay, cứ đều đặn vào lúc 5 giờ sáng mùa hè hoặc 6 giờ sáng mùa đông, các thành viên trong CLB thể dục dưỡng sinh của các thôn, xóm trên địa bàn xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) lại tập hợp tại nhà văn hóa thôn để bắt đầu ngày mới bằng bài tập thể dục dưỡng sinh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, CLB dưỡng sinh của xã Nghĩa Ninh được thành lập năm 2004.

Đến nay, CLB đã được nhân rộng ra 9 thôn, thu hút được trên 300 hội viên tham gia. Ông Đào Viết Nghĩa, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Ninh cho biết: CLB thể dục dưỡng sinh đã trở thành sân chơi bổ ích đối với NCT trong xã. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn mà duy trì được sức khỏe tốt, tránh được nhiều căn bệnh mãn tính như: tim mạch, thấp khớp, huyết áp…

Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng có hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng nhiều hội viên là NCT tham gia.

Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, ngoài các môn thể thao truyền thống như: đi bộ, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn…, người cao tuổi còn lựa chọn thêm một số môn thể thao mới để duy trì và tăng cường sức khỏe như: khiêu vũ, bóng chuyền hơi, yoga...

Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thể dục-thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.
Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thể dục-thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.570 CLB văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với hơn 33.000 hội viên NCT tham gia, trong đó 550 CLB dưỡng sinh “Thức vũ kinh”, 296 CLB bóng chuyền hơi; 470 CLB văn hóa-văn nghệ và hơn 200 CLB thể thao (bóng bàn, cầu lông, xe đạp…). Ngoài sinh hoạt riêng, nhiều CLB đã chủ động tổ chức giao lưu với tổ, nhóm hoặc CLB thể dục-thể thao trong và ngoài tỉnh, tạo nên phong trào thể dục-thể thao sôi nổi.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa-văn nghệ, để giúp NCT sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe hội viên. Toàn tỉnh hiện có trên 11.000 NCT từ 60-80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội và gần 19.000 NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 96.000 NCT có thẻ bảo hiểm y tế.

Vào dịp đầu xuân hàng năm, hơn 9.000 NCT đã được chúc thọ, mừng thọ. Các cấp hội cũng đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 45.138 lượt NCT, khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho 45.138 NCT; khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt cho NCT…

Sống có ích

Được chăm sóc tốt về mọi mặt, nên NCT tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong phát triển kinh tế, ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Toàn tỉnh hiện có 48.095 NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất ra của cải vật chất; trong số đó có 2.781 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp, 1.037 NCT làm chủ doanh nghiệp, 866 NCT làm chủ trang trại.

Hầu hết NCT làm kinh tế giỏi đang trực tiếp quản lý, lao động, sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy hải sản, dịch vụ thương mại, các ngành nghề truyền thống của quê hương.

Điển hình như tấm gương lao động của ông Võ Xuân Huề, 77 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV tổng hợp Đức Sơn, thôn Đức Trung, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch). Trước đây, ông thường theo thuyền vươn khơi bám biển, đến khi tuổi cao, không thể trực tiếp ra khơi, ông đã mạnh dạn vay vốn mua 2 tàu vận tải cùng máy móc, trang thiết bị trị giá hàng tỷ đồng, làm dịch vụ cung cấp dầu cho các tàu ở cửa sông Gianh và Nhật Lệ.

Trung bình mỗi năm, công ty của ông cung ứng trên 60.000 lít dầu cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 22 lao động với mức lương bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NCT các địa phương trong tỉnh đã tích cực hiến kế, hiến công, cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí.

Trong năm 2018, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã hiến 146.723m2 đất, tham gia hơn 44.900 ngày công và đóng góp 3,7 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở khác...

Ngoài ra, NCT còn tích cực tham gia trồng cây, làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, bảo vệ tài nguyên môi trường, tham gia thực hiện nếp sống mới trong việc tang  và lễ hội...

Phạm Hà