Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW: Nhân rộng cách làm hay, mô hình sáng tạo

  • 07:49 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng ở TP. Đồng Hới đã tích cực học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đặc biệt, nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực và hiệu quả…

Lan tỏa nhiều mô hình hay...

Với mục đích thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đầu năm 2017, phường Đồng Mỹ đã lựa chọn và triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”.

Hàng tháng, các cán bộ lãnh đạo địa phương tự sắp xếp một ngày đến gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ gia đình ở địa bàn nơi mình được phân công phụ trách hoặc nơi cư trú. Mỗi cán bộ khi đến tiếp xúc với dân đều trang bị một cuốn nhật ký đi cơ sở để ghi chép cẩn thận các nội dung người dân phản ánh. Sau một năm thực hiện, sổ nhật ký sẽ được đưa vào hồ sơ lưu trữ của Đảng ủy.

Mục đích mô hình nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan thiết thực đến người dân; thăm hỏi đời sống, sinh hoạt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con; chia sẻ, giải thích và trả lời những vấn đề thắc mắc của người dân hoặc ghi chép lại những kiến nghị chính đáng của người dân không thuộc thẩm quyền giải quyết để báo cáo lên cấp trên.

Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới ký cam kết thực hiện Chị thị 05 với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới ký cam kết thực hiện Chị thị 05 với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Cao Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Mỹ cho biết, mô hình “Gần dân, sát dân” khi áp dụng ở phường đã mang lại những chuyển biến tích cực trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân và góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND phường.

Bởi khi cán bộ đến với dân, bà con rất tích cực góp ý kiến, từ những vấn đề lớn đến những việc thiết thực gần gũi với đời sống của bà con, như: xây dựng đường giao thông, lĩnh vực đất đai, giải quyết chế độ chính sách, bảo vệ môi trường…

Đáng nói, việc “Gần dân, sát dân”, tiếp xúc với dân không những tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân, khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân mà còn là dịp để tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành từ nhân dân.

Đây là cơ sở để cấp ủy, chính quyền điều chỉnh cũng như đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi-một cuộc đời ở lại”, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý đã hiến hàng trăm đơn vị máu để cứu chữa người bệnh.

Anh Ngô Văn Mạnh, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý cho biết, hiện CLB có hơn 130 thành viên là những cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tự nguyện đăng ký tham gia, trong đó, nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu từ 5-10 lần. Sự tiếp sức kịp thời của CLB đã góp phần quan trọng trong việc cấp cứu bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, CLB cũng triển khai nhiều giải pháp vận động hiến máu tình nguyện thông qua sinh hoạt đoàn, chia sẻ các thông tin về hiến máu và lợi ích của việc hiến máu bằng thông báo, tin ngắn, mạng xã hội…

Với những hành động thiết thực, ý nghĩa mang lại cho cộng đồng, CLB Ngân hàng máu sống phường Bắc Lý đã được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, nhiều năm liền, CLB là một trong những mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Đồng Hới...

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, các mô hình hay, cách làm mới, các tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ TP. Đồng Hới và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã hội.

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo ông Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trên toàn Đảng bộ TP. Đồng Hới, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ đã gắn việc triển khai, thực hiện chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao để tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

Qua đó, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn việc làm theo Bác với các cuộc vận động của ngành mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đoàn kết phối hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đến nay, toàn thành phố có 16 đảng bộ xã, phường tổ chức triển khai ký cam kết với 35 đảng bộ bộ phận (114 chi bộ trực thuộc ĐBBP) và 295 chi bộ trực thuộc với 476 mô hình thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Đáng kể, 351/476 mô hình đang thực hiện có hiệu quả tại các thôn, tổ dân phố ở các xã, phường.

Tiêu biểu, như: “Phụ nữ nói không với số đề”, “Giảm nghèo có địa chỉ”, “Tổ dân phố an toàn về ANTT”, “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường”, “Camera giám sát an ninh trật tự”, “Khu phố văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân”...

Nhờ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành nên TP. Đồng Hới đã gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi.

Từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố đã trồng được hơn 20km đường hoa, 6.000m2 các điểm hoa; huy động nhân dân hiến gần 3.000m2 đất, tham gia 3.159 ngày công, hoàn thành 38,9km đường giao thông quy mô nhỏ, 31.900m2 vỉa hè và các công trình điện chiếu sáng với tổng số tiền xã hội hóa gần 25 tỷ đồng; vận động quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo, các đối tượng khó khăn trên địa bàn với kinh phí trên 2,9 tỷ đồng…

Thùy Lâm