Phiên họp thứ 36 chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

  • 09:01 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 36, thực hiện chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì. Tham gia chất vấn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; các Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp trả lời chất vấn.
Điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, đại diện Thường trực HĐND, UBND của các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắng, đúng vấn đề được chất vấn, đồng thời xác định rõ trách nhiệm và đưa ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trình bày 10 báo cáo về tình hình thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.
 
Theo báo cáo, các nội dung như khoa học công nghệ, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài, lao động thương binh và xã hội; thông tin truyền thông, xây dựng, đô thị, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp, Bộ Công an; vấn đề dân tộc... trong nghị quyết và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc và mang lại những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội.
 
Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành những vấn đề liên quan đến quản lý thông tin mạng, sim rác; tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Bắc- Nam và các công trình giao thông trọng điểm khác; xử lý rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường ở các con sông và biện pháp xử lý; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen... Theo đó, 14 Bộ trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã trực tiếp trả lời chất vấn những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.
 
Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu, làm rõ một số vấn đề liên quan trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các vấn đề của đại biểu Quốc hội.
 
Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định, không khí chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp đã diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trước những vấn đề bức xúc của người dân, cử tri. Các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực chất vấn, nêu câu hỏi ngắn gọn, súc tích, rõ vấn đề cần hỏi. Các nội dung chất vấn bao quát các vấn đề kinh tế-xã hội, liên quan đến trách nhiệm, quản lý điều hành của các bộ, ngành. Các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, cầu thị, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, nhận rõ hạn chế, tồn tại thuộc trách nhiệm của mình và đã đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung, yêu cầu tại các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Đ.Nguyệt