Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2019):

Tiếp tục thực hiện nghị quyết của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới

  • 08:53 | Thứ Năm, 01/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò đi trước, mở đường của công tác tư tưởng, lý luận và báo chí. Chính vì vậy, ngày 1-8-2007, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TW về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới (Nghị quyết Trung ương 5 khóa X). Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện nghị quyết, nhìn chung, công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thành tựu chung của đất nước, của tỉnh.

Xác định công tác tư tưởng, lý luận và báo chí có vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Ðảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), ngày 22-10-2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh của địa phương; đồng thời, tổ chức học tập, quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh.

Sau hội nghị, các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc, các đảng đoàn, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức quán triệt, phổ biến, triển khai sâu rộng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện nghị quyết, tỉnh ta đã đẩy mạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo, hướng mạnh về cơ sở. Chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được đổi mới, nâng cao.

Đội ngũ báo cáo viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được đổi mới, kiện toàn. Toàn tỉnh hiện có 5 đồng chí báo cáo viên Trung ương, 50 đồng chí báo cáo viên Tỉnh ủy, gần 300 báo cáo viên cấp huyện, thị xã, thành phố và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng hàng nghìn tuyên truyền viên cấp xã, phường, thị trấn.

Thông qua các phương thức tuyên truyền sát cơ sở, sát thực tiễn, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với tinh thần đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện, thông qua nhiều kênh thông tin từ cơ sở, các cơ quan làm công tác tư tưởng đã nắm bắt, đánh giá và dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội; tiếp nhận và xử lý thông tin dư luận xã hội một cách kịp thời, có chọn lọc, xác minh thông tin, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện một cách nghiêm túc, tạo động lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy đảng đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thông qua việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW, Chỉ thị 03-CT/TW và nay là Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, gắn thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, cán bộ, đảng viên gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với công tác tư tưởng, trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị và tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận ở các cấp, các ngành trong tỉnh cũng được chú trọng. Chất lượng công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã, thành phố, Trường đại học Quảng Bình và các trường trung học chuyên nghiệp của tỉnh không ngừng được nâng cao.

Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị được cải tiến, đổi mới theo hướng linh hoạt hơn; chú trọng phương pháp đối thoại giữa người dạy và người học, quản lý khâu tự học, tự nghiên cứu, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ mới, vừa bổ sung kiến thức vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Đối với công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý hoạt động báo chí, thông qua các hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, họp báo hàng quý của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin-Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, các cơ quan phối hợp đã chủ động trao đổi, trả lời, cung cấp thông tin về những vấn đề bức xúc được báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm.

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng thông tin, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh phản bác âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới đất nước.

Các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng thường xuyên phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những điển hình tiên tiến, các mô hình mới, cách làm hay trên các lĩnh vực. Đội ngũ những người làm báo của tỉnh luôn ý thức nâng cao trình độ mọi mặt, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người làm báo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cơ quan báo chí làm tốt chức năng, nhiệm vụ cao quý của mình.

“Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành liên quan cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) với yêu cầu cao hơn, gắn việc thực hiện Nghị quyết của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tự giác rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nâng cao nhận thức chính trị, thống nhất trong tư tưởng và hành động, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân trên con đường xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.”, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định nhấn mạnh.

Thanh Diệu
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)