Đồng Lâm làm theo lời Bác

  • 08:25 | Thứ Năm, 08/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo do địa bàn phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, xuất phát điểm kinh tế thấp, song những năm qua, tập thể cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Đồng Lâm (Đảng bộ xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã đoàn kết một lòng, nỗ lực xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, trở thành điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của tỉnh.

Đồng chí Đoàn Xuân Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm cho biết, một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Xuất phát từ thực tế đất canh tác ít, chi bộ đã vận động nhân dân tập trung sử dụng các loại giống mới năng suất, chất lượng cao, áp dụng kỹ thuật thâm canh hợp lý.

Nhờ vậy, tỷ lệ sử dụng các loại giống mới của các hộ gia đình đạt trên 90%; năng suất lúa hàng năm đạt từ 118-126 tạ/ha, ngô đạt 68 tạ/ha. Mặt khác, để tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng đàn gia súc luân chuyển hàng năm của thôn Đồng Lâm đạt từ 720-760 con, gia cầm khoảng 4.000 con.

Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ sản xuất, kinh doanh cũng đã được người dân tích cực đầu tư, phát triển như: mộc dân dụng, vận tải, xây dựng… tạo việc làm cho trên dưới 100 lao động địa phương. Nhờ vận động nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi và phát triển kinh tế hộ gia đình nên thu nhập bình quân của người dân thôn Đồng Lâm đạt gần 20 triệu đồng/người/năm (năm 2015 là 14,5 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 0,8% đến 11%.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa hướng dẫn người dân thôn Đồng Lâm phát triển cây ăn quả trên diện tích gò đồi.
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa hướng dẫn người dân thôn Đồng Lâm phát triển cây ăn quả trên diện tích gò đồi.

Tiêu biểu trong phong trào xóa đói giảm nghèo của thôn Đồng Lâm là hộ anh Đoàn Xuân Niệm ở bản Trầm. Anh Niệm đang sở hữu mô hình kinh tế VACR kết hợp dịch vụ thương mại gỗ rừng trồng, vận tải… có mức thu nhập trên 350 triệu đồng/năm.

Thôn Đông Lâm có 231 hộ, 951 nhân khẩu phân bố thành 2 khu vực tách biệt là thôn Đồng Lâm (cũ) và bản Trầm trải dài hơn 4 km. Riêng bản Trầm có địa hình giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ thường xuyên bị chia cắt nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

Để tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Chi bộ thôn Đồng Lâm đã đầu tư, mua sắm 7 loa phóng thanh bố trí thành 2 cụm phủ âm thanh cho 100% các hộ dân trong thôn. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương được người dân nắm bắt kịp thời, từ đó thống nhất trong hành động.

Các phong trào thi đua học tập của thôn được phát động, duy trì trong mọi lứa tuổi, nhất là “tiếng loa khuyến học”. Chi bộ cũng thường xuyên phối hợp với các trường nắm chắc chất lượng của học sinh để động viên kịp thời đối với các tấm gương vượt khó học giỏi và giáo dục, giúp đỡ các em học sinh năng lực yếu.

Trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới theo chủ trương chung, để giảm bớt đóng góp của nhân dân, Chi ủy cùng lãnh đạo thôn đã đứng ra tổ chức cho nhân dân tự làm mặt bằng, tự đổ bê tông đường giao thông nông thôn, tiết kiệm chi phí hơn 150 triệu đồng.

Đây cũng là hình thức để nhân dân cùng phối hợp giám sát chất lượng thi công. Thống kê trong các năm từ 2016 đến 2019, thôn Đồng Lâm đã vận động được 75 triệu đồng từ các thế hệ con cháu làm ăn xa để xây dựng nhiều hạng mục công trình thiết yếu, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới của xã, huyện.

Không chỉ lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, Chi bộ thôn Đồng Lâm còn chú trọng các mặt công tác xây dựng chi bộ vững mạnh. Qua kiểm tra công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Chi bộ Đồng Lâm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuyên Hóa đánh giá đây là chi bộ thực hiện bài bản, chặt chẽ, nghiêm túc và đạt kết quả tốt. 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ có lập trường, quan điểm, tư tưởng rõ ràng, tuyệt đối trung thành với Đảng, không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công tác đào tạo nguồn phát triển Đảng cũng đã được Chi bộ thôn Đồng Lâm quan tâm đúng mức. Thống kê trong 3 năm qua đã có 4 đảng viên được kết nạp mới, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 29 đồng chí. Qua các đợt sinh hoạt định kỳ, chi bộ luôn phát huy tốt tinh thần dân chủ của đảng viên nên đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đảng viên nói lên suy nghĩ của mình, từ đó nâng cao ý thức xây dựng, tạo sự đồng thuận trong thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ thôn Đồng Lâm ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; riêng chi bộ 6 năm liền được công nhận “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; đồng chí Bí thư Chi bộ có thành tích 7 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2018 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian tới, Chi bộ thôn Đồng Lâm xác định sẽ thường xuyên chăm lo bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng cho đội ngũ đảng viên, duy trì việc học và làm theo Bác bằng những công việc thiết thực; nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương bằng việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kết hợp hài hòa nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua của địa phương.

“Quan trọng nhất là tập thể đảng viên trong chi bộ phải thực sự đoàn kết, phát huy được trí tuệ và sức mạnh tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn mới”, đồng chí Đoàn Xuân Hòa chia sẻ thêm.

Nguyễn Hoàng