Chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Trạch lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024

Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Trạch: Dấu ấn một nhiệm kỳ

  • 07:45 | Thứ Hai, 19/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần hoàn thành các tiêu chí, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ IV đã đề ra. Những hoạt động đó đã đánh dấu bước trưởng thành và khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Hội LHTN trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội LHTNVN huyện Quảng Trạch đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Các phong trào và các cuộc vận động đã được triển khai hiệu quả, có trọng điểm với những mô hình, hoạt động rõ nét, hướng đến chăm lo nhiều hơn quyền lợi của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Uy tín của tổ chức hội và ĐVTN tiếp tục được đề cao và khẳng định vị trí quan trọng trong công cuộc xây dựng huyện Quảng Trạch ngày càng phát triển.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN đã có nhiều đổi mới trong việc chuyển tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đến với ĐVTN.

Đặc biệt, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đã hướng dẫn hội viên, thanh niên toàn huyện triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và đưa việc học tập vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức cơ sở hội, gắn với đánh giá chất lượng hội viên. Nhờ vậy, nhận thức của cán bộ, hội viên đã có nhiều chuyển biến tốt.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện được các cấp Hội LHTN triển khai thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, thu hút nhiều đối tượng tham gia như: xây dựng nhà nhân ái, thu gom rác thải, trồng cây xanh, nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thăm, tặng quà cho nhân dân vùng khó khăn...

Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường đã được ĐVTN triển khai rộng khắp. Hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi về bảo vệ môi trường được chú trọng. Chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể.

ĐVTN huyện Quảng Trạch thăm, tặng quà các gia đình khó khăn.
ĐVTN huyện Quảng Trạch thăm, tặng quà các gia đình khó khăn.

Các cơ sở hội tích cực trong tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, kịp thời tổ chức các đội hình thanh niên xung kích tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, tuyên truyền và tham gia phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ động viên ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ra khơi bám biển, vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Phong trào ĐVTN chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp hội triển khai sâu rộng, qua đó đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN. Xác định thanh niên nông thôn là lực lượng nòng cốt trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, các cấp hội đã huy động hàng nghìn hội viên thanh niên tham gia đảm nhận các công trình, phần việc, bước đầu đã xây dựng được các mô hình hoạt động tốt như: chương trình “Thắp sáng đường quê”, “Giữ sạch cánh đồng quê”.

Hội đã đảm nhận công trình cấp huyện xây dựng nhà văn hóa thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường trị giá 950 triệu đồng, trong đó nguồn vốn do tổ chức hội kêu gọi là 200 triệu đồng; xây dựng sân chơi cho thanh niên tại xã Phù Hóa do Đoàn các cơ quan huyện hỗ trợ có trị giá 30 triệu đồng và nhiều công trình cấp cơ sở với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Các cơ sở hội cũng huy động được hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường bê tông trên địa bàn với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích, tình nguyện như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”... đã được các cấp hội chú trọng đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Nhằm giúp thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn và hỗ trợ vốn vay giúp thanh niên phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 18 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế lập thân, lập nghiệp. Hiện nay, toàn huyện có 14/18 xã có tổ vay vốn ủy thác với dư nợ 71,9 tỷ đồng, góp phần giúp cho thanh niên mở mang dịch vụ ngành nghề phát triển sản xuất kinh doanh.

Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ 4 mô hình kinh tế không hoàn lại của thanh niên trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ 4 mô hình thanh niên làm kinh tế với trị giá 200 triệu đồng; thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp cấp huyện với hơn 30 hội viên tham gia, đồng thời vận động các doanh nghiệp, tổ chức trao tặng cây, con giống, kinh phí cho các hộ thanh niên nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế.

Nhờ vậy, nhiều thanh niên đã vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình. Nhiều thanh niên vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Có thể khẳng định, những hoạt động của Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Trạch trong nhiệm kỳ qua là dấu mốc đánh dấu bước trưởng thành của thế hệ trẻ huyện Quảng Trạch. Với sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của mình, nhiệm kỳ tới, ĐVTN huyện sẽ phát huy hết tài năng, tham gia tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng phát triển.

Trần Vũ Phong
Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Trạch