.

Ý kiến cử tri về kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII

.
09:56, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII cử tri đã có nhiều ý kiến về các vấn đề: phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đời sống, sản xuất của bà con nông dân; giải quyết việc làm cho thanh niên; nâng cao thu nhập cho công nhân lao động...

Cử tri ngày càng tin tưởng vào đại biểu HĐND tỉnh

* Ông Nguyễn Tấn Bút, cán bộ hưu trí ở thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy các báo cáo được đưa ra tại kỳ họp phản ánh nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội, văn hóa, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Các đại biểu được nhân dân tín nhiệm đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri về các vấn đề trọng tâm như: ô nhiễm môi trường; thiếu nước sinh hoạt; tình trạng tín dụng đen hiện đang diễn ra trên địa bàn tỉnh; vấn đề cai nghiện ma túy, phòng, chống ma túy vẫn còn nhiều bất cập; khởi nghiệp cho thanh niên; phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè; an ninh nông thôn đang ngày càng “nóng lên”.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho người có công, vấn đề đất đai cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận tại kỳ họp. Từ những kiến của đại biểu, các cơ quan có thẩm quyền đã đưa ra những giải pháp hợp lý, mang lại niềm vui cho nhiều cử tri.

Qua kỳ họp này, tôi càng thêm tin tưởng vào những đại biểu HĐND tỉnh. Họ thực sự đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Hy vọng thời gian tới, những vấn đề được các đại biểu và cử tri kiến nghị sẽ được giải quyết triệt để hơn.

Xuân Vương (thực hiện)

Đại biểu HĐND tỉnh rất tâm huyết, trách nhiệm với cử tri

* Ông Bùi Văn Khảm, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, UBND huyện Quảng Ninh

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy các báo cáo được đưa ra tại kỳ họp lần này đã được các cơ quan hữu quan chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng, phản ánh được rất nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Cử tri chúng tôi rất phấn khởi, bởi trong điều kiện còn khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Điều mà bản thân tôi tâm đắc tại kỳ họp lần này, đó chính là các đại biểu được nhân dân tín nhiệm đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn về các vấn đề trọng tâm; chuyển tải được những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri. Phiên họp thảo luận đã diễn ra sôi nổi, tích cực. Nhiều ý kiến thảo luận, kiến nghị, chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến các vấn đề “nóng” trong thời gian qua như: thị trường bất động sản; đầu tư công và triển khai các dự án trọng điểm; quản lý và bảo vệ rừng; phòng ngừa thiên tai, dịch bệnh, nhất là các giải pháp kiểm soát, khống chế lây lan đối với dịch tả lợn châu Phi; các giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách; nâng cao giá trị tăng trưởng công nghiệp… đã thể hiện tính trách nhiệm, sự trăn trở, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh đối với cử tri.

Thanh Hải (thực hiện)

Kỳ họp đề ra các giải pháp thiết thực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

* Bà Cao Ngọc Tú, giáo viên Khoa Du lịch, Trường trung cấp Kinh tế

Tại kỳ họp lần thứ 10, HĐND tỉnh khoá XVII đã tập trung thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình của các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành, địa phương. Điều đó thể hiện sự quyết liệt của chính quyền tỉnh trong việc giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, những vấn đề cử tri quan tâm.

Đặc biệt, nhiều đại biểu tham gia chất vấn các nội dung quan trọng, nêu bật được nhiều vấn đề “nóng” và nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri trong tỉnh, như: tình hình thị trường bất động sản, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp, vấn đề tinh giản biên chế và cải cách hành chính, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội…

Tôi kỳ vọng rằng, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh trên cơ sở đánh giá khách quan những kết quả đạt được và có những chỉ đạo, điều hành quyết liệt để làm rõ các vấn đề tồn tại mà cử tri kiến nghị, dư luận bức xúc. Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước xác định trách nhiệm và đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế trên từng lĩnh vực.

Thông qua đó, các đại biểu bàn thảo những nội dung và đưa ra các mục tiêu, giải pháp thiết thực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

N.L (thực hiện)

Tiếp tục quan tâm hơn trong phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

* Ông Đinh Đầu, Trưởng bản A Rem, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch

Để theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, tranh thủ những lúc có điện, đồng bào bản A Rem, xã Tân Trạch (Bố Trạch), thường lắng nghe trên hệ thống truyền thanh của xã tiếp sóng phát thanh Đài PT-TH Quảng Bình. Từ đó, phần nào hiểu được những đổi thay của quê hương, đất nước.

Những năm qua, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi nói chung và đồng bào bản A Rem, xã Tân Trạch nói riêng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày một được nâng cao, cơ sở hạ tầng ở vùng miền núi được đầu tư xây dựng.

Nhân kỳ họp HĐND tỉnh lần này, thay mặt cho bà con bản A Rem, tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí cho bà con. Cụ thể, bà con mong muốn tỉnh có phương án đầu tư nguồn điện sáng. Hiện tại, bà con sử dụng nguồn điện bằng năng lượng mặt trời, dù đang giữa mùa hè nhưng điện lúc có lúc không, mùa đông đến chắc sẽ khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, đồng bào muốn tỉnh quan tâm tạo điều kiện để người dân trên địa bàn giao lưu văn hóa, mở mang ngành nghề... bằng cách mời gọi các nhà đầu tư nhằm phát triển các loại hình du lịch. Bởi Tân Trạch được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp hoang sơ; tuy nhiên, do địa bàn cách trở nên rất khó để phát triển.

Hương Trà (thực hiện)

Tiếp tục quan tâm đời sống, sản xuất của bà con nông dân

* Ông Hoàng Trung Kiên, thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, Quảng Trạch- nguyên Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Trừng Hải, Quảng Phú

Qua theo dõi kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng, nổi cộm mà cử tri quan tâm thời gian qua và đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn hiện nay, qua đó thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Tôi mong muốn trong thời gian tới, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước nhân nhân, tiếp tục quan tâm đến những vấn đề mà cử tri phản ánh để kịp thời kiến nghị lên các cơ quan chức năng có những giải pháp phù hợp, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài khiến sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn. Một số địa phương thiếu nước sản xuất nên vụ hè-thu mất trắng. Một số thôn do thiếu công tác chỉ đạo của cấp trên nên đưa các giống lúa kém năng suất vào sản xuất.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm hơn đến đời sống, sản xuất của bà con nông dân nói chung, bà con giáo dân nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con có thêm việc làm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đ.Nguyệt (thực hiện)

Quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên

* Nguyễn Thị Diệu Thúy, đoàn viên phường Quảng Long, TX. Ba Đồn

Qua theo dõi kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy các nghị quyết được thông qua đúng sát với thực tế, có tính khả thi cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Nhiều chính sách được ban hành đã kịp thời giải quyết những khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bản thân tôi luôn không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện bản thân, phát huy tinh thần tình nguyện, tính năng động, sáng tạo, nắm bắt những chủ trương, đường lối mà Đảng và Nhà nước đề ra.

Hiện nay, đa số lực lượng thanh niên trong độ tuổi đoàn viên đều phát huy được tính năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng nhiều người chưa có nghề nghiệp, việc làm ổn định.

Chính vì vậy, thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, tôi mong muốn lãnh đạo các cấp quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời đến vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên. Cụ thể, cần có những chính sách thu hút việc làm đối với sinh viên ưu tú tốt nghiệp loại giỏi làm việc tại quê nhà; tạo điều kiện cho đoàn viên ở địa phương được học nghề (nấu ăn, lái xe, trồng trọt, chăn nuôi…), hỗ trợ vay vốn để làm ăn...

Cát Nhiên (thực hiện)

Quan tâm về vấn đề việc làm và nâng cao thu nhập cho công nhân lao động

* Hoàng Thị Cẩm Hà, công nhân Công ty CP Cosevco Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa

Qua theo dõi kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi trước những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh nhà, đặc biệt, tôi đánh giá cao những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này. Những vấn đề "nóng" cử tri quan tâm đã được phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác qua phần chất vấn của các đại biểu HĐND và trả lời chất vấn của các cơ quan chức năng.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng, giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong đó, cần quan tâm tới vấn đề việc làm và nâng cao thu nhập cho công nhân lao động.

Hiện nay, công nhân trình độ lao động phổ thông chiếm tỷ lệ tương đối lớn tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề việc làm đang là thách thức lớn đối với những lao động không có trình độ và tay nghề thấp.

Tôi mong muốn, doanh nghiệp và công đoàn các cấp phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức các cuộc thi về cải tiến kỹ thuật để chúng tôi được giao lưu, học hỏi, trao đổi ý tưởng, tạo động lực cho công nhân lao động phát triển, khẳng định bản thân trong xu hướng phát triển của thời đại.

Xuân Phú (thực hiện)

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được chuyển tải đến kỳ họp

* Ông Trương Văn Chuyên, đảng viên Đảng bộ xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi đồng tình với phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh và ghi nhận ý thức, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn, chuyển tải lên kỳ họp những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri về các vấn đề trọng tâm như: vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đối với các công trình; việc điều chỉnh biến động đất đai sau thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế còn chậm; xử lý các vụ tín dụng đen, phá rừng… chưa triệt để.

Nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được các cơ quan chức năng giải đáp ngay tại kỳ họp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao; đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri, của nhân dân. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này tôi thấy nổi lên một vấn đề mà các đại biểu và cơ quan hữu quan đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ, đó là tình hình thị trường bất động sản tại địa phương thời gian qua.

Các đại biểu đã thảo luận, đưa ra những giải pháp rất thiết thực để phát triển kinh tế, song cử tri chúng tôi mong các cấp, ngành cần có những chính sách và giải pháp tốt hơn nữa để người dân miền núi Minh Hóa tiếp cận tốt với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, tạo điều kiện cho con em học xong có việc làm; tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp cho nhân dân.

Phan Phương (thực hiện)

,