.

Phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" ở Lệ Thủy: Hiệu quả từ những việc làm cụ thể, thiết thực

.
10:37, Thứ Bảy, 15/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lệ Thủy đã không ngừng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” bằng nhiều việc làm cụ thể, phù hợp, với thực tiễn hoạt động của hội và tình hình, điều kiện của địa phương. Qua đó, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của cán bộ, hội viên CCB, góp phần giữ vững ổn định chính trị tại cơ sở.

Hội CCB huyện Lệ Thủy hiện có 10.195 hội viên, sinh hoạt ở 34 tổ chức hội cơ sở. Để thực hiện hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, cán bộ, hội viên CCB huyện đã tích cực, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động, phong trào của địa phương.

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội CCB huyện là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, động viên CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống.

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm; tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn đầu tư, cải tạo vườn tạp, đất đai và thực hiện các mô hình kinh tế mới.

Công tác vận động cán bộ, hội viên chung tay giúp đỡ hội viên nghèo luôn được các cấp Hội CCB huyện Lệ Thủy quan tâm.
Công tác vận động cán bộ, hội viên chung tay giúp đỡ hội viên nghèo luôn được các cấp Hội CCB huyện Lệ Thủy quan tâm.

Từ năm 2014 đến nay, Hội CCB huyện đã phối với các ban, ngành mở 37 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, 2 lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 370 con em CCB trong huyện.

Để giải quyết những khó khăn về vốn cho hội viên, hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp hội viên nắm bắt thông tin và tiếp cận những chủ trương, chính sách về ưu đãi tín dụng, chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm... Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 68 tỷ đồng cho 1.335 hộ vay, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho 5.650 lao động. Hội còn tiếp nhận 145 triệu đồng từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Đặc biệt, nguồn Quỹ “Nội bộ hội giúp nhau phát triển kinh tế” đã phát huy hiệu quả trong việc xoay vòng vốn và hỗ trợ việc làm cho hội viên. Với tổng số dư nợ là 4,6 tỷ đồng, nguồn quỹ này đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động là CCB, con em CCB trên địa bàn huyện.

Với sự hỗ trợ tích cực của hội, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển kinh tế với các mô hình như: trang trại VAC, trồng cây ăn quả, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ… Từ đó, xuất hiện nhiều hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm. Điển hình có ông Nguyễn Văn Hiến, hội viên CCB xã Hưng Thủy. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn mạnh dạn vay vốn, thành lập Công ty TNHH xây dựng Thành Tâm.

Đây là doanh nghiệp CCB làm ăn hiệu quả, doanh thu hàng năm từ 4 đến 5 tỷ đồng, giải quyết công ăn việc làm cho 40 đến 50 con em CCB trong xã. Doanh nghiệp còn trích một khoản từ lợi nhuận để hổ trợ khuyến học và làm công tác từ thiện nhân đạo.

Hội viên Trần Công Thánh ở thị trấn Kiến Giang, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã mạnh dạn vay vốn, thành lập Công ty TNHH Thượng Xuân, sản xuất nước uống đóng chai, đá lạnh, xây dựng công trình dân dụng, doanh thu đạt 5 tỷ đồng/năm; tạo công ăn việc làm cho 32-35 lao động, đa số là CCB, thân nhân CCB.

Nhờ đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ gia đình CCB nghèo ở huyện Lệ Thủy giảm từ 3,64% (năm 2014) xuống còn 2,85% (năm 2019); hộ khá, giàu chiếm trên 61%. Từ năm 2014 đến nay, hội đã hỗ trợ xây dựng được 20 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, với số tiền 770 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, các hội viên CCB còn là lực lượng tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2014-2019, hội đã vận động CCB hiến 78.539m2 đất làm đường giao thông, tham gia xây dựng 20 cây cầu, cống và gần 1.600km đường giao thông...

Ông Đỗ Văn Phán, Chủ tịch Hội CCB huyện Lệ Thủy cho biết: Những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào "CCB gương mẫu” đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, uy tín và vị thế của Hội CCB cũng ngày càng được khẳng định.

Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Lệ Thủy tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” vượt qua khó khăn, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phạm Hà

,