.

Đại biểu Quốc hội: Vì sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT?

.
15:49, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Theo ông, ngay từ khi triển khai dự án, Bộ đã mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ này đã chủ động mời cơ quan kiểm toán vào hầu hết các dự án BOT. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội lại tỏ ra không đồng tình với ý kiến này.

Nếu kiểm toán không kiên quyết, người dân phải trả tiền oan

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 5-6, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương, đoàn Ninh Bình dẫn kết quả kiểm toán 61 tại dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 222 năm thu phí.

Tuy nhiên, theo ông, trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Giao thông Vận tải có nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là dự án tư nhân.

"Vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán dự án BOT giao thông. Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì người dân có phải trả tiền oan không? Có lợi ích nhóm trong vấn đề này không," vị đại biểu nêu câu hỏi.

Lên tiếng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Theo ông, ngay từ khi triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

"Không phải như thông tin nói Bộ Giao thông Vận tải không cho kiểm toán vào," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cho biết, ngành giao thông đã chủ động mời cơ quan kiểm toán, thậm chí cả công an vào cuộc và "gần như 100% dự án BOT có kiểm toán."

Với số liệu giảm 222 năm thu phí, Bộ trưởng thông tin, theo quy định, khi dự án được phê duyệt, cơ quan quản lý ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong thì dự án mới quyết toán. "Căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế thì ta mới  điều chỉnh hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí," ông Thể giải thích.

Theo ông, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào  dự án khi mới phê duyệt thì sau này khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế.

"Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán cho thu phí thì giảm, chứ không phải như số liệu của kiểm toán," Bộ trưởng lên tiếng.

Dai bieu Quoc hoi: Vi sao hai bo khong muon kiem toan cac du an BOT? hinh anh 1Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TTXVN)

Bộ chỉ đạo, không phải ý thức nhà đầu tư?

Chưa bằng lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương đã lên tiếng tranh luận.

Theo vị này, việc Bộ trưởng Thể nói "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc" là chưa chính xác.

Ông thẳng thắn "đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước" và Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là: Hầm Đèo cả, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

"Trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông," vị đại biểu này nhấn mạnh lại.

Trả lời thêm cho tranh luận trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm: "Chúng tôi đã chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào ngay từ đầu."

"Chúng tôi chỉ đạo, nhiều dự án BOT Kiểm toán Nhà nước đã vào làm cùng nhà đầu tư. Đó là sự chỉ đạo của bộ chứ không phải ý thức của từng nhà đầu tư," ông Thể khẳng định.

Ông nhắc lại: "Chúng tôi nói ngay từ đầu là chúng tôi chủ động. Còn sau này, hậu kiểm các dự án, dự án nào có vấn đề thì ta kết hợp làm rõ."

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

,