.
Tuyên Hóa:

Lan tỏa các mô hình học và làm theo lời Bác

.
08:01, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt được những kết quả tích cực. Việc học tập và làm theo Bác đã đi vào thực tiễn cuộc sống với nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm và kết quả từ thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, với những cách làm hay, thiết thực, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Trần Hữu Chức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết, để việc thực hiện Chỉ thị số 05 đạt hiệu quả, thiết thực, đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách thức triển khai phù hợp, cụ thể hóa nội dung chỉ thị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm.

Từ những cách làm trên, các tổ chức đảng yếu kém hoặc yếu kém từng mặt đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc trong sạch vững mạnh. Việc phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình cụ thể, thiết thực gắn với nội dung thực hiện Chỉ thị 05 phát huy tác dụng tích cực, làm cho việc học tập và làm theo Bác ngày đi vào thực tiễn đời sống.

Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đồng bào dân tộc người Mã Liềng ở xã Lâm Hóa
Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đồng bào dân tộc người Mã Liềng ở xã Lâm Hóa.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện những cách làm sáng tạo với nhiều mô hình mới. Tiêu biểu như mô hình nâng cao vai trò trách nhiệm của đảng viên trong tuyên truyền, vận động nhân dân xử lý rác thải, bảo vệ môi trường của Chi bộ thôn Nam Sơn, Đảng bộ xã Mai Hóa; mô hình thực hiện phong trào quyên góp hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo của Bệnh viện đa khoa huyện; mô hình lắp camera theo dõi trên các trục đường chính, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự ở thị trấn Đồng Lê...

Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công 24 cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 19 thôn, bản khó khăn nhằm đưa cán bộ, công chức về gần với dân, để hiểu dân hơn. Trong 2 năm 2017-2018, tổng trị giá tiền mặt, hỗ trợ ngày công là hơn 2,2 tỷ đồng, nhờ đó, đã giúp các thôn, bản có sự phát triển đồng đều hơn so với các địa bàn khác.

Các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội huyện đã tập trung xây dựng, duy trì được các mô hình hoạt động có hiệu  quả, như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi heo đất”, “ống tiền tiết kiệm” của Hội LHPN; “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn lao động.

Đặc biệt phải kể đến mô hình “Đảng bộ cơ quan Huyện ủy đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 2018, phong trào tiết kiệm 50.000đ/cán bộ/tháng thu được trên 50 triệu đồng; từ đó, trích mua quà, chăn ấm tặng cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Lâm Hóa, giúp thôn Tân Tiến, xã Cao Quảng khắc phục nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn bị thiệt hại do bão số 10 năm 2017.

Đảng bộ cơ quan UBND huyện duy trì phong trào tiết kiệm 20.000 đồng/người/tháng, số tiền tiết kiệm dùng để hỗ trợ bệnh nhân nghèo trên 70 triệu đồng; mua áo ấm hỗ trợ các em học sinh Trường mầm non Lâm Hóa.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, văn phòng UBND huyện đã phát động chương trình “Chung tay mang Tết đến trẻ em nghèo” và vận động hơn 165 triệu đồng, trao trên 553 suất quà cho các cháu học sinh nghèo bậc mầm non, tiểu học và THCS ở các địa phương khó khăn, như: Cao Quảng, Ngư Hóa, Kim Hóa, Đồng Hóa, Thanh Thạch, Thanh Hóa, Lâm Hóa…

Ông Đinh Tiến Dũng, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, đây là một trong nhưng hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong việc chăm lo cho trẻ em, động viên các em vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, thể hiện sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị từ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác tiếp tục đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sức lan tỏa trong quần chúng, từ đó xuất hiện nhiều nhiều cách làm hay, sáng tạo để phát triển kinh tế, như: mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Đinh Trọng Lưỡng, xã Sơn Hóa với doanh thu gần 1 tỷ đồng, cho lãi ròng 300 triệu đồng/năm; mô hình của Hợp tác xã Mây tre Vân Sơn, xã Kim Hóa giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng...

Với những cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiên tiến đã góp phần thiết thực đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Đó cũng là tiền đề, là cơ sở, để Tuyên Hóa tiếp tục triển khai tổ chức, thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

X.Phú

,