.

Quảng Trạch-5 năm vượt qua thách thức

.
11:01, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình điều chỉnh địa giới hành chính, nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân huyện, sau 5 năm, huyện Quảng Trạch đang từng ngày "thay da đổi thịt". Những kết quả từ phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua đã chứng minh được điều này.

Ông Đậu Minh Ngọc, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, ngày 20-12-2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch. Đây là điều kiện để huyện Quảng Trạch phát huy thế mạnh để xây dựng đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại hơn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, huyện Quảng Trạch phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tại thời điểm chia tách, các cơ quan hành chính cấp huyện chưa có trụ sở nên phải thuê, mượn địa điểm để làm việc. Cơ sở vật chất thiếu thốn trầm trọng, trong khi đó tâm lý của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự băn khoăn, lo lắng.

Bên cạnh đó, sự cố môi trường biển và thiên tai, lũ lụt đã ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Hậu quả là chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, thu ngân sách đạt thấp, nguồn thu không bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Ở thời điểm đó, Quảng Trạch chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới. Đây thực sự là những thách thức không nhỏ đối với quá trình xây dựng và phát triển trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch.

Sau 5 năm chia tách, huyện Quảng Trạch đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội.
Sau 5 năm chia tách, huyện Quảng Trạch đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trước tình hình này, Đảng bộ và chính quyền huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, huyện chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, sự cần thiết của việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện.

Nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện, sau 5 năm chia tách, tình hình kinh tế-xã hội đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp giảm dần.

Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vẫn giữ vững và tăng trưởng với tốc độ khá. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trung bình hàng năm 8,34%/năm, qua đó, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động. Đối với ngành thủy sản, mặc dù chịu thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường biển, nhưng hiện đã từng bước phục hồi và có sự phát triển tốt. Tổng số tàu, thuyền khai thác hải sản trên địa bàn huyện là 1.242 chiếc, tăng 481 chiếc so với năm 2014, tổng công suất đạt 157.673 CV.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung triển khai các dự án kinh tế trọng điểm và thực hiện công tác “dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”. Đến nay, toàn huyện đã có 12/14 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa. Đây là tiền đề quan trọng để huyện phát triển nông nghiệp hiện đại trong thời gian tới.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa xã hội, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực.

Đối với chương trình xây dựng NTM, nhờ sự hưởng ứng và chung sức của nhân dân, từ một địa phương chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, sau 5 năm, Quảng Trạch đã có 8/18 xã đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, chương trình “Giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm” cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Hàng năm, có khoảng 4.500 lao động trên địa bàn huyện được giải quyết việc làm. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 20,5 triệu đồng (năm 2014) lên 33 triệu (năm 2018). Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, từ 14,5% (năm 2015) xuống còn 7,01% (năm 2018).

Sau điều chỉnh địa giới, đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở của huyện đã được bố trí đủ về số lượng và cả chất lượng. Năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là việc thực hiện cơ chế “một cửa”, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đã thực hiện thành công.

Nhìn lại 5 năm điều chỉnh địa giới hành chính huyện, Quảng Trạch bước đầu đã đạt được những thành tựu quan trọng. Chặng đường phía trước còn dài, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, Quảng Trạch sẽ trở thành địa phương vững mạnh và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Đoàn Nguyệt

,