.

Quảng Ninh: Lan tỏa phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

.
08:09, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sát với điều kiện thực tế ở địa phương. Nhờ đó, phong trào ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy và hành động của từng hội viên, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Để thực hiện hiệu quả phong trào “CCB gương mẫu”, cán bộ, hội viên CCB huyện đã tích cực, gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời gắn các phong trào thi đua với nhiệm vụ chính trị nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác.

Hội CCB huyện Quảng Ninh tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Hội CCB huyện Quảng Ninh tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Điểm nhấn trong thực hiện phong trào ở Quảng Ninh là Hội CCB huyện đã đứng ra lựa chọn, đảm nhận nhiều phần việc cụ thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Với phương châm “CCB nêu gương, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, nhiều cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn huyện đã gương mẫu, tự giác đóng góp công sức, hiến đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa.

Đến nay, các cấp Hội CCB Quảng Ninh đã huy động đóng góp trên 12 tỷ đồng; hiến trên 8.500 m2 đất và đóng góp 1.768 ngày công, tham gia làm 15,5 km kênh mương nội đồng và 15,3 km đường bê tông…

Trong thực hiện tiêu chí số 19 của NTM về an ninh trật tự và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp Hội CCB Quảng Ninh đã có 595 cán bộ, hội viên tham gia tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản và tổ hòa giải ở cụm dân cư; phối hợp hòa giải có hiệu quả trên 400 vụ việc và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an. Đến nay, toàn huyện đã có 117 “Tổ an ninh xung kích tự quản”, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua các cấp Hội CCB huyện Quảng Ninh đã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ, hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, các cấp Hội CCB đã động viên hội viên phát huy tiềm năng thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng nhận ủy thác cho hội viên vay vốn.

Tính đến cuối năm 2018, Hội CCB huyện Quảng Ninh đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân trên 15 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Nhờ sự hỗ trợ của hội, các hội viên CCB đã có thêm động lực, kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi; tham gia các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 6 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 85 trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ làm ăn hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên giảm còn 3,1%.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được các cấp Hội CCB Quảng quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Với trách nhiệm và tình cảm của các thế hệ đi trước các cấp hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên các cấp để tạo điều kiện xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh; chủ động phối hợp với đoàn thanh niên thực hiện chương trình phối hợp về giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Hội CCB huyện Quảng Ninh chủ động đảm nhận nhiều phần việc cụ thể trong xây dựng nông thôn mới.
Hội CCB huyện Quảng Ninh chủ động đảm nhận nhiều phần việc cụ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng từ phong trào “CCB gương mẫu”, chất lượng xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Hội CCB huyện hiện có 24 tổ chức hội trực thuộc, trong đó có 15 hội xã, thị trấn và 8 hội cơ quan đơn vị. Hàng năm, toàn huyện có gần 40% tổ chức hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc và trên 90% gia đình hội viên cựu chiến binh gương mẫu đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ông Ngô Đình Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “CCB gương mẫu” trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thực sự đi vào nền nếp và có bước phát triển cả về nội dung lẫn hình thức.

Từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ở Quảng Ninh trong giai đoạn 2014-2019, đã có 13 lượt tập thể được Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen; 30 lượt tập thể và trên 100 lượt cán bộ hội viên CCB được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” ở Quảng Ninh đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó chính là minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ trong thời đại mới.

Thanh Hải

,