.
Quảng Kim:

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân từ mô hình "Chòm tự quản"

.
11:52, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo lời giới thiệu của các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch, chúng tôi tìm về xã miền núi Quảng Kim, địa phương thực hiện hiệu quả mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” và trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới của huyện.

So với một số địa phương khác, Quảng Kim còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn xa trung tâm huyện lỵ, đường giao thông đi lại chưa được đầu tư đồng bộ, dân cư sống rải rác không tập trung, là xã độc canh nông nghiệp nên đời sống kinh tế của người dân còn nghèo. Toàn xã có 6 thôn, với 1.368 hộ, 4.462 khẩu.

Các hộ dân ở chòm Đàng Quang, thôn 2 tự nguyện hiến đất, vườn phục vụ thi công làm đường giao thông.
Các hộ dân ở chòm Đàng Quang, thôn 2 tự nguyện hiến đất, vườn phục vụ thi công làm đường giao thông.

Đồng chí Phan Sỹ Nghì, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Kim cho biết: “Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp, bọn tội phạm lợi dụng những điểm yếu và sơ hở của người dân để cấu kết thành băng, nhóm thực hiện ý đồ trộm cắp tài sản, gây lộn, đánh đập nhau vẫn còn xảy ra.

Từ khi thực hiện mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, thôn, xóm bình yên, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn xã luôn được giữ vững, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân”.

Trên cơ sở 6 tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tại 6 khu dân cư (KDC) do UBND xã thành lập, năm 2016, Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim đã xin chủ trương Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình từ cấp xã xuống các KDC.

Để nhân rộng mô hình, Ủy ban MTTQVN xã đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hương ước, quy ước địa phương; đồng thời, nêu cao vai trò của Ban công tác Mặt trận cơ sở về xây dựng mô hình các “Chòm tự quản” trong KDC.

Việc thành lập các “Chòm tự quản” được phân chia theo mật độ dân số, thuận canh, thuận cư; trong đó, bình quân mỗi chòm có 10 đến 30 hộ gia đình tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự vận động, đóng góp kinh phí để phục vụ hoạt động của chòm.

Vừa dẫn chúng tôi đi thực tế tại các “Chòm tự quản”, ông Tạ Đình Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim vừa chia sẻ: “Đến nay, Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với Ban Công an xã nhân rộng mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” thành 40 “Chòm tự quản” ở 6 KDC, thu hút 1.046 hộ dân tham gia, chiếm trên 77% tổng số hộ. Tổng nguồn quỹ đóng góp của các chòm gần 600 triệu đồng, bình quân mỗi chòm gần 15 triệu đồng.

Ngoài ra, các chòm còn có các khoản thu đóng góp khác như: phạt vi phạm ANTT trong chòm, khen thưởng của KDC, tiền công của người dân trong chòm tham gia lao động trong thôn… Tổng số tiền quỹ và thu hàng năm được dùng cho các hộ gia đình có nhu cầu vay để lấy lãi chi các hoạt động của chòm”.

Dừng chân ở chòm Gò Muông, thôn 4, trò chuyện với chúng tôi, Trưởng chòm Chu Văn Phú cho biết: "Từ khi thành lập “Chòm tự quản”, người dân đã tự vận động nhau thực hiện hiệu quả hương ước, quy ước của thôn, xây dựng mối tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày, nhắc nhở nhau không vi phạm pháp luật, luôn giữ gìn chòm binh yên, hòa thuận, láng giềng đoàn kết vui vẻ, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa…

Các hộ gia đình còn vận động nhau tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, treo cờ Tổ quốc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, hoạt động nhân đạo từ thiện, hiến đất mở rộng đường giao thông, thắp sáng đường quê, xây dựng cổng chòm, giữ gìn vệ sinh môi trường, ANTT ở KDC...”.

Tận mắt chứng kiến 100% đường làng, ngõ xóm ở Gò Muông có hệ thống đường điện, bóng đèn led được lắp đặt kiên cố, mỗi hộ gia đình đều có 1 hố rác thải tự hủy, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, các hoạt động thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, chúng tôi cảm nhận được vai trò, sự uy tín của Trưởng chòm Chu Văn Phú.

Được biết, để tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia các phong trào, hoạt động của chòm, ông Chu Văn Phú đã tự nguyện đóng góp 100% kinh phí để xây dựng mô hình thắp sáng đường quê với chiều dài 400m. Ông luôn năng nổ, nhiệt tình và tiên phong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương nhằm khơi dậy, tạo sự lan tỏa đến các hộ dân.

Nhấn mạnh về hoạt động của các “Chòm tự quản”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim Tạ Đình Phước cho biết thêm: “Thực hiện khẩu hiệu “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”, các chòm đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thu hút sự đồng tình ủng hộ và tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.

Chòm Nhân Đức, thôn 1 huy động hiệu quả sự đóng góp của nhân dân để bê tông hóa 2 bên hành lang đường giao thông bảo đảm khang trang, sạch đẹp.
Chòm Nhân Đức, thôn 1 huy động hiệu quả sự đóng góp của nhân dân để bê tông hóa 2 bên hành lang đường giao thông bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

Điển hình như: KDC thôn 4 tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, thu hút sự tham gia cổ vũ và ủng hộ vật chất của nhân dân lên tới hàng chục triệu đồng; KDC thôn 3 tổ chức vận động con em làm ăn xa về quê ăn Tết ủng hộ gần 7 triệu đồng để tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hiện tại, toàn xã có có trên 90% số chòm bảo đảm vệ sinh môi trường; 100% chòm có điện thắp sáng đường quê (trong đó, 60% số chòm có tỷ lệ thắp sáng đường quê 100%); 85% số chòm có phong trào bóng đá, bóng chuyền sôi nổi…

Ngoài ra, còn có nhiều chòm tự đóng góp kinh phí mua loa kéo phục vụ các buổi liên hoan văn nghệ và tự huy động tiền, ngày công xây dựng cổng chòm để phân biệt ranh giới giữa các chòm trong KDC. Công tác ANTT được bảo đảm, một số vụ việc, mâu thuẫn nhỏ xảy ra tại địa bàn KDC được giải quyết tại chỗ, kịp thời”.

Việc nhân rộng mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” trên địa bàn xã Quảng Kim đã và đang mang lại hiêu quả thiết thực, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo môi trường ổn định để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội trên địa bàn xã.

Hiện tại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã Quảng Kim cơ bản ổn định và từng bước cải thiện so với 3 năm trước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim đang phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ vận động, phủ kín 100% các chòm tự quản trên địa bàn 6 KDC của xã.

Hiền Chi

,