.

Hiệu quả từ dự án Dân chấm điểm

.
08:50, Thứ Năm, 09/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Bình đã để lại nhiều dấu ấn trong đời sống của người dân và cả hệ thống chính trị. Dự án còn góp phần cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh nhà.

Thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score, năm 2018, Công ty phân tích thời gian thực RTA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án (BQLDA) và văn phòng một cửa (VPMC) cấp huyện để thực hiện khảo sát các chỉ số M-Score.

Theo đó, RTA đã phối hợp với hệ thống Chính phủ điện tử mới của tỉnh gồm Sở Thông tin-Truyền thông, VNPT là đầu mối phụ trách tiếp tục liên hệ với đơn vị phụ trách hệ thống nhập liệu cũ của một số huyện để có dữ liệu khảo sát hàng tháng.

Tính từ tháng 1-2018 đến hết tháng 12-2018, RTA đã thực hiện 5.995 cuộc gọi, trong đó, số cuộc gọi thành công là 5.805 cuộc (chiếm 97%) và số cuộc gọi thành công với đầy đủ thông tin phỏng vấn là 3.661 cuộc (chiếm hơn 61%).

Tháng 2-2018, được sự đồng ý của HĐND tỉnh, BQLDA và các cấp cơ sở, dự án triển khai việc lắp đặt máy tính bảng tại VPMC các huyện, thành phố, thị xã để người dân trực tiếp đến làm hồ sơ chấm điểm. Đến hết tháng 12-2018, đã có tổng cộng 1.079 lượt đánh giá tại máy tính.

Qua quá trình đánh giá từ phía người dân cho thấy chất lượng dịch vụ hành chính công của tỉnh ta đã có những chuyển biến rõ rệt. Nếu như tại thời điểm bắt đầu dự án (tháng 1-2016), điểm số trung bình người dân chấm cho mức độ hài lòng chung là 8,2, thái độ nhân viên là 8,3, cho việc hướng dẫn làm thủ tục là 8,3 trên thang điểm 10 thì đến năm 2018, các chỉ số đã tăng lên từ 8,7 đến 9,1 điểm.

Kết quả này cũng tỷ lệ thuận với kết quả đánh giá độc lập của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI). Cụ thể, chỉ số PAPI thành phần “Thủ tục hành chính công” cũng tăng từ 7,2 điểm (năm 2015) lên 7,65 điểm (năm 2018). Đây là kết quả đáng ghi nhận cho những nỗ lực về cải cách hành chính tại Quảng Bình.

Cán bộ Trung tâm GDMCLT huyện Bố Trạch đang giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ Trung tâm GDMCLT huyện Bố Trạch đang giải quyết TTHC cho người dân.

Kết quả đó cho thấy hiểu biết của người dân về quyền lợi của mình trong việc “chấm điểm cán bộ, chính quyền” đã được nâng lên. Qua đó, phát huy vai trò giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ công tại các cơ quan công quyền. Về phía cán bộ các địa phương cũng chịu áp lực từ cơ chế giám sát qua nhiều kênh thông tin giữa các bên để không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh việc gọi điện phỏng vấn người dân, dự án còn cung cấp thông tin về số điện thoại tổng đài đường dây nóng 1800.8006 để người dân phản ánh, thắc mắc, góp ý hoặc hỏi đáp về hồ sơ tại VPMC. Kênh thông tin này được chia sẻ qua hình thức trước khi cảm ơn và kết thúc mỗi cuộc phỏng vấn, điều tra viên cung cấp thông tin về tổng đài đường dây nóng 1800.8006 cho người trả lời phỏng vấn.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “Dự án Dân chấm điểm đã góp phần nâng cao chất lượng công việc, tác phong của cán bộ cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nên việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn tăng cao hơn trước.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo VPMC thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, trong giao tiếp với khách hàng có thái độ hòa nhã, vui vẻ, tận tình”. Mặc dù điểm người dân đánh giá cán bộ thành phố thấp hơn so với nhiều địa phương khác nhưng các chỉ số đã có tăng lên so với trước đây.

Lý giải vấn đề này, ông Đan cho rằng: "Vì Đồng Hới là trung tâm của cả tỉnh, có số lượng hồ sơ giao dịch lớn khiến công việc của bộ phận tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ bị quá tải dẫn đến việc một số ít người dân chưa hài lòng.

Để khắc phục những khó khăn đó, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quán triệt cán bộ chấp hành nghiêm chỉnh quy chế làm việc, hòa nhã với người dân khi giao tiếp; đồng thời, cử cán bộ biệt phái về làm việc tại các phòng, ban đang thiếu người để giải quyết kịp thời công việc; sớm hoàn thiện trụ sở làm việc mới và xây dựng thêm trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân khi đến giao dịch".

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng BQLDA Dân chấm điểm tỉnh khẳng định: “Từ khi triển khai dự án Dân chấm điểm M-Score, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công từng bước được nâng lên.

Tất cả các chỉ số như: mức độ hài lòng chung, thái độ phục vụ, hướng dẫn làm thủ tục trong năm 2018 đều tăng đáng kể so với thời điểm triển khai. Đến nay, đa số người dân đã ý thức được quyền lợi của mình trong việc chấm điểm nên đã bớt e ngại và cởi mở hơn trong việc chia sẻ ý kiến với các điều tra viên trong quá trình phỏng vấn”.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu BQLDA tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò quản lý, điều phối dự án. Phía RTA tiếp tục phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia dự án nghiên cứu báo cáo về kết quả khảo sát của dự án để rà soát lại những bất cập, hạn chế trong quá trình cung cấp dịch vụ công mà người dân không hài lòng để có giải pháp nâng cao chất lượng công tác.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, truyền thông về dự án để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của dự án, chủ động tham gia chấm điểm dịch vụ hành chính công…

Xuân Vương

,