.

Phụ nữ Bảo Ninh (Đồng Hới): Vững tin xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

.
10:48, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với sự năng động, tháo vát của phụ nữ miền biển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) đã đăng ký hai nội dung thuộc tiêu chí sản xuất-thu nhập-hộ nghèo và tiêu chí môi trường để hoàn thành mục tiêu đưa Bảo Ninh trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020. Đây là những tiêu chí khó, nhưng với những gì đã đạt được, hội viên phụ nữ xã Bảo Ninh luôn vững tin vào con đường đã chọn.

“Chọn mặt gửi vàng”

Tháng10-2018, UBND xã Bảo Ninh đã ban hành kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2018-2020. Trên cơ sở quyết định 961 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 và kế hoạch của xã, Hội LHPN xã Bảo Ninh đã được “chọn mặt gửi vàng” để hoàn thành mục tiêu 1 trong 2 hợp tác xã kiểu mẫu thuộc tiêu chí sản xuất-thu nhập-hộ nghèo và tiêu chí môi trường.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh chia sẻ: Với hoạt động hiệu quả của các tổ hợp tác (THT) trong lĩnh vực hậu cần nghề cá, như: chế biến, kinh doanh hải sản, nhiên liệu, sản xuất, kinh doanh ngư lưới cụ, sau khi cân nhắc, hội quyết định đăng ký xây dựng hợp tác xã (HTX) kiểu mẫu từ THT dịch vụ đan vá lưới. Trong số 5 THT đan vá lưới, THT thôn Hà Thôn được lựa chọn để nâng cấp thành HTX.

Thành lập từ năm 2017, sau hơn 2 năm hoạt động, các THT nói chung, THT dịch vụ đan vá lưới Hà Thôn nói riêng, đã khẳng định được vai trò và hiệu quả hoạt động. Đến nay, thu nhập của 17 thành viên THT dao động từ  5 đến 6 triệu đồng/người/tháng, ở những giai đoạn cao điểm, con số này là 9 đến 10 triệu đồng.

Tổ hợp tác đan vá lưới Hà Thôn được lựa chọn xây dựng hợp tác xã kiểu mẫu.
Tổ hợp tác đan vá lưới Hà Thôn được lựa chọn xây dựng hợp tác xã kiểu mẫu.

Nếu ban đầu, THT phải nhập nguyên vật liệu về đan, thì đến thời điểm này, THT đã chủ động nguồn nguyên vật liệu và sản xuất thành phẩm, đáp ứng yêu cầu của không chỉ các hộ trên địa bàn mà còn ở các địa phương lân cận. THT cũng đã được vay 150 triệu đồng vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất. Với nguồn thu nhập từ THT, đời sống gia đình hội viên tham gia THT ngày càng ổn định.

Phân tích về những hiệu quả đạt được của THT đan vá lưới Hà Thôn, chị Phùng Thị Thanh Tâm (sinh năm 1983), tổ phó THT cho biết: Với đặc thù của nghề đan, vá lưới, chị em có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi, làm mọi lúc mọi nơi. Bảo Ninh là xã ngư nghiệp, nhu cầu về các loại lưới đánh bắt hải sản lớn, do đó, sản phẩm của THT không phải lo khâu tiêu thụ.

Nếu ban đầu, THT phải mua nguyên liệu và đan, vá lưới theo nhu cầu đặt hàng, thì nay, THT đã chủ động nguồn nguyên liệu và thành phẩm, lượng hàng bán ra lớn hơn, đồng nghĩa với lợi nhuận mang lại cũng cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh cho hay: "Từ hiệu quả đạt được của mô hình THT đan vá lưới, việc nâng cấp THT thành HTX và phấn đấu trở thành HTX kiểu mẫu, đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương là hoàn toàn có cơ sở.

Hiện, THT đang chuẩn bị các bước để nâng cấp thành HTX, như: bầu chọn ban quản lý, đề xuất các phương án góp vốn, định hướng mở rộng hoạt động như kinh doanh thêm các mặt hàng phục vụ hậu cần nghề cá để tăng hiệu quả.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nghề khai thác, đánh bắt hải sản của địa phương và các xã, phường lân cận, chúng tôi hoàn toàn tự tin về khả năng phát triển của HTX và mục tiêu HTX NTM kiểu mẫu của địa phương sẽ về đích đúng lộ trình!".

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường

Có thể nói, không phải đến thời điểm xã Bảo Ninh đặt ra mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, tiêu chí môi trường mới trở nên “nóng”. Suốt hành trình xây dựng NTM, phụ nữ Bảo Ninh đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền và thực hiện tiêu chí.

Sau khi Bảo Ninh về đích NTM vào cuối năm 2015, cùng với phong trào“Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch” tiếp tục được nâng tầm, các mô hình “Vì màu xanh của biển”, “Thu gom rác thải tại nguồn”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Nói không với rác thải nhựa”… được triển khai tích cực.

Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội LHPN xã và các thôn đã lồng ghép các hoạt động truyên truyền về tác hại và những cách thức hạn chế rác thải nhựa. Song song với hoạt động tuyên truyền, các hội viên đã bắt tay vào thu gom hàng tấn rác thải nhựa dọc tuyến sông Nhật Lệ.

Không chỉ góp phần trả lại môi trường sạch đẹp cho bờ đông sông Nhật Lệ, đầu tháng 4-2019, Hội LHPN xã đã triển khai cắm biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản” trên các tuyến đường. Hiện, hội đang triển khai kêu gọi xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường bằng cách trang bị thùng rác công cộng, thu gom chất thải rắn, phân loại rác thải, trồng hoa dọc các tuyến đường…

“Tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu vẫn là tiêu chí khó. Nhưng với những gì đã làm được, chúng tôi tự tin mình có thể góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể địa phương hoàn thành tiêu chí, để Bảo Ninh trở thành xã NTM kiểu mẫu đúng lộ trình vào năm 2020!”, chị Vân cho biết thêm.

Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới chia sẻ: "Việc xã Bảo Ninh tin tưởng giao trọng trách cho Hội LHPN xã trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, không chỉ là niềm vinh dự của phụ nữ xã Bảo Ninh mà còn là niềm vinh dự của phụ nữ thành phố.

Với những gì mà hội viên phụ nữ xã Bảo Ninh đã làm được trong thời gian qua, tin tưởng rằng, mục tiêu HTX kiểu mẫu và tiêu chí môi trường của chị em sẽ hoàn thành, góp phần đưa Bảo Ninh về đích NTM kiểu mẫu, trở thành “miền quê đáng sống” và là điển hình cho phụ nữ thành phố học tập, noi theo".

Ngọc Mai

,