.

"Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực"

.
09:15, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh nhà đã không ngừng phát huy truyền thống anh hùng để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Ông Bùi Xuân Ngẫu, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 26.399 hội viên, sinh hoạt ở 892 chi hội cơ sở, là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công mục tiêu “ở đâu có TNXP ở đó có tổ chức hội” do Trung ương hội đề ra.

Phát huy tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, các cấp Hội Cựu TNXP đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và xây dựng nhiều phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của hội.

Giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động được các cấp Hội Cựu TNXP hết sức chú trọng. Cùng với việc giúp nhau ngày công, con giống, các tổ chức hội cơ sở còn thành lập nhiều tổ góp vốn xoay vòng nhằm tạo nguồn vốn ổn định để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Tiêu biểu cho phong trào này là các tổ chức Hội Cựu TNXP ở thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới và các huyện: Quảng Trạch, Bố Trạch. Với nguồn vốn vay của hội, không ít hội viên đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ có mức sống khá, giàu bằng việc khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương. 5 năm qua (2014-2018), các cấp hội đã xóa được 445 hộ cựu TNXP nghèo.

Cùng với việc thi đua phát triển kinh tế, cựu TNXP Quảng Bình còn tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Cùng với việc thi đua phát triển kinh tế, cựu TNXP Quảng Bình còn tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua làm kinh tế giỏi đã tạo được sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, hội viên. Hiện tại, toàn tỉnh có trên 400 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh do cựu TNXP làm chủ, trong đó có 85 cựu TNXP làm kinh tế giỏi. Từ các mô hình này đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, chủ yếu là cựu TNXP và con em của họ ở các địa phương.

Hoạt động nghĩa tình đồng đội được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Để xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” phục vụ cho việc thăm hỏi, động viên các hội viên khi ốm đau, phúng viếng hội viên qua đời, tặng quà, làm nhà, sửa chữa nhà cho các hội viên không nơi nương tựa, hội viên có hoàn cảnh khó khăn..., hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động được sự đóng góp của hội viên và các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp.

Đến nay, tất cả các tổ chức hội đều có Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” với số tiền trên 22 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội đã xây dựng được 248 ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa hàng trăm ngôi nhà dột nát và trao tặng 395 sổ tiết kiệm, mỗi sổ có từ 1 đến 5 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, hội còn đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, như: “Tết cho gia đình chính sách”, “Hũ gạo tình thương” , “Nuôi heo đất”… với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ hội viên cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Với đặc trưng của hội là rất đông hội viên nữ, trong đó có nhiều người không nơi nương tựa nên ngoài việc thành lập, kiện toàn ban nữ công, các cấp hội cơ sở còn quân tâm đến việc hỗ trợ hội viên nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ ổn định cuộc sống. Phần lớn các hoạt động nghĩa tình đồng đội của hội đều ưu tiên cho những hội viên nữ đơn thân.

Các tổ chức hội còn phân công người thay phiên nhau nuôi dưỡng, chăm sóc khi hội viên ốm đau phải nằm viện và đứng ra lo chuyện hậu sự khi đồng đồng đội qua đời mà không có gia đình, người thân bên cạnh.

Từ việc triển khai thực hiện nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội đã góp phần giúp đỡ cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, cổ vũ, động viên tinh thần cho hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, thắt chặt nghĩa tình đồng đội trong cuộc sống thời bình.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ, hội viên cựu TNXP đã gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, cựu TNXP toàn tỉnh đã tự nguyện hiến  trên 135.700m2 đất, gần 20.150 ngày công… để xây dựng đường giao thông nông thôn ở các địa phương.

Qua bình xét hàng năm, có trên 95% gia đình hội viên cựu TNXP đạt chuẩn gia đình văn hóa… Với kết quả đó, nhiều năm qua, Hội Cựu TNXP đã được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen; 5700 hội viên được Trung ương hội tặng huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác”.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng TNXP đã dũng cảm, ngoan cường, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách. Và ngày nay, giữa cuộc sống thời bình, những TNXP ngày ấy lại tiếp tục giữ vững ngọn lửa cách mạng thông qua các hoạt động “nghĩa tình đồng đội”, nỗ lực vươn lên về mọi mặt.

Nhật Văn

,