.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

.
11:16, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có những chuyển biến rõ nét, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Phan Xuân Khánh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, năm 2018, UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo điểm mô hình chính quyền cấp xã làm tốt công tác dân vận tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), UBND cấp huyện phối hợp chỉ đạo từ 2-3 mô hình điểm.

Từ kết quả bước đầu của các mô hình điểm, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh việc thực hiện và nhân rộng mô hình “Dân vận chính quyền”; trong đó, nhiều địa phương, đơn vị có cách làm hay, xây dựng quy trình cụ thể, đề ra giải pháp, biện pháp hiệu quả trong huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương phát huy vai trò chủ trì giải quyết nhiều vấn đề nổi lên tại cơ sở.

Nhờ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở từng bước đi vào nền nếp, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và phát huy”.

Khởi sắc nông thôn mới tại KDC kiểu mẫu Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.
Khởi sắc nông thôn mới tại KDC kiểu mẫu Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Điển hình có huyện Lệ Thủy xây dựng và chỉ đạo triển khai hiệu quả các mô hình: “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại một số xã, thị trấn; “Dân vận khéo trong việc hướng dẫn thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí cho đối tượng người có công với cách mạng” ở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện; “Cải cách thủ tục hành chính về xây dựng phần mềm Một cửa liên thông từ UBND cấp xã đến cấp huyện trong lĩnh vực quản lý đất đai ở Trung tâm Giao dịch Một cửa liên thông huyện”... Huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn 6 xã.

Qua thực hiện các mô hình, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể về vai trò, vị trí của công tác dân vận chính quyền có chuyển biến rõ nét.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) ngày càng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới về giao tiếp, ứng xử, có thái độ niềm nở, phong cách lịch thiệp trong giải quyết công việc, phục vụ nhân dân; tham gia thực hiện phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, giảm phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Từ đó, tạo sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân đối với đội ngũ CB, CC, VC, NLĐ của cơ quan nhà nước.

Một số vấn đề bức xúc, nhạy cảm khó khăn trên địa bàn, như: lĩnh vực đất đai, thực hiện chế độ chính sách xã hội… được tập trung giải quyết, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy.

Thực hiện công tác dân vận, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉ đạo tổ chức tốt công tác tiếp dân, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Theo đó, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng, như: đền bù giải phóng mặt bằng; việc quản lý và sử dụng đất đai; giải quyết chế độ chính sách cho người có công; giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển...

Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp còn phối hợp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, của CBCCVC.

Hiện nay, đã có 12 sở, ngành thuộc UBND tỉnh đưa gần 100% thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công, 100% TTHC được niêm yết công khai tại trung tâm, đồng thời tích hợp, công khai từ Cơ sở dữ liệu quốc gia đến Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi của cá nhân, tổ chức.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện, tập trung trên các lĩnh vực chủ yếu: dân chủ, công khai minh bạch các chương trình, dự án, quy  hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình ở các địa phương…

Vì vậy, các công trình mang tính xã hội hóa được nhân dân đóng góp, ủng hộ nhiệt tình, chất lượng công trình được bảo đảm. Thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần đánh giá, sàng lọc cán bộ; cán bộ chính quyền ở cơ sở đã gần dân, tôn trọng và lắng nghe dân nhiều hơn.

Chính quyền các cấp đã phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC và nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chủ trương, kế hoạch về xây dựng nông thôn mới được các cấp chính quyền xác định nhiệm vụ sát đúng với tình hình, lựa chọn bước đi và cách làm phù hợp.

Do đó, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng và tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng đóng góp, huy động các nguồn lực để cùng với chính quyền tập trung thực hiện các tiêu chí và xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh.

Hiền Chi

,