.

Tuyên Hóa: Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên

.
13:48, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với chỉ tiêu mỗi cơ sở đoàn đảm nhận ít nhất một công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuổi trẻ Tuyên Hóa đã và đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Từ đầu tháng 3-2019, 100% cơ sở đoàn trong toàn huyện đã tổ chức ra quân Tháng Thanh niên và triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở.
 
Anh Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa cho biết, những hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2019 của tuổi trẻ Tuyên Hóa nhằm nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tạo sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với công tác đạo tạo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
 
Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo cho các cơ sở đoàn trong toàn huyện căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định các nội dung, nhiệm vụ sát thực, phù hợp với đặc điểm của khu vực, địa phương, đơn vị, theo từng thời gian để thực hiện. Đến nay, tất cả các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã triển khai các hoạt động, phần việc theo kế hoạch đã đăng ký.
Đoàn viên thanh niên lao động làm Vườn hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.
Đoàn viên thanh niên lao động làm Vườn hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.
Dẫn chúng tôi đến xem mô hình “Vườn ươm thanh niên” tại xã Đồng Hóa, anh Nguyễn Ngọc Quân cho biết, đây là mô hình điểm do Huyện đoàn chỉ đạo Xã đoàn Đồng Hóa thực hiện sau đó sẽ nhân rộng trên địa bàn 20 xã, thị trấn.
 
Bước đầu, "Vườn ươm thanh niên" tập trung ươm các giống hoa, cây xanh phục vụ việc xây dựng đường hoa, hàng rào xanh, tạo cảnh quan trong xây dựng nông thôn mới. Sau khi ươm giống thành công sẽ cung cấp miễn phí cho các thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.
 
Anh Nguyễn Thanh Toàn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đồng Hóa phấn khởi chia sẻ, việc xây dựng "Vườn ươm thanh niên" đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên thanh niên. Sau 2 tuần triển khai, đã thu hút trên 100 lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia lao động, đóng được 5.000 bầu đất, ươm 4.000 cây giống các loại.
 
Hiện tại, vườn ươm đang tập trung ươm các giống cây như chè tàu, hoa giấy, hoa hồng, bông trang… Về lâu dài, ngoài các giống cây phục vụ làm đường hoa, hàng rào xanh, Đoàn xã sẽ tổ chức ươm các giống cây ăn quả, cây lấy gỗ cung cấp cho đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn trồng để phát triển kinh tế. Theo kế hoạch, đến năm 2020, mô hình "Vườn ươm thanh niên" sẽ được triển khai ở 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Một trong những hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2019 ở huyện Tuyên Hóa là 100% cơ sở đoàn đã đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động, như: triển khai mô hình Tuyến đường xanh-sạch-đẹp, dọn dẹp vệ sinh, tu sửa các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, trồng cây xanh, sửa chữa các công trình bị hư hỏng tại các cơ quan, đơn vị...
 
Tại xã Mai Hóa, Ngày Chủ nhật xanh đã thu hút trên 200 đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia, qua đó đã phát quang hơn 1km đường giao thông nông thôn, thu gom 5m3 rác thải, tặng 17 suất quà cho gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đoàn viên Trần Ngọc Thìn chia sẻ: "Tham gia các hoạt động Tháng Thanh niên do Xã đoàn tổ chức, bản thân em càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, càng tự hào hơn truyền thống của Đoàn, em mong muốn được góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn ngày càng xanh-sạch-đẹp".
 
Ngoài ra, các cơ sở đoàn trong toàn huyện cũng đã thu gom gần 100m3 rác thải, tặng 50 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Các cơ sở đoàn cũng đã đảm nhận và triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, như: công trình xây dựng tuyến đường tự quản, tu sửa nhà ở cho hộ nghèo, xây dựng nhà tình thương, công trình thắp sáng đường quê, đường hoa thanh niên, tuyến đường đô thị văn minh…
 
Huyện đoàn cũng đã triển khai công trình Vườn hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện với diện tích 500m2, trị giá 100 triệu đồng. Công trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong lực lượng đoàn viên thanh niên, tri ân và ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ. Tại lễ khởi công, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã trao 9 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trong Tháng Thanh niên năm 2019, Huyện đoàn Tuyên Hóa cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; các hoạt động an sinh xã hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tiếp tục cũng cố và xây dựng tổ chức Đoàn-Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước…
 
Những hoạt động sôi nổi, có chiều sâu trong các cơ sở đoàn toàn huyện đã và đang góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên cũng như nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Quảng Bình quật khởi.
 
X.Phú
,