.

Quảng Trạch: Hiệu quả từ mô hình tổ "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ"

.
10:13, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Công an huyện triển khai xây dựng và thực hiện mô hình tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” ở các khu dân cư (KDC). Sau hơn 1 năm thành lập, các tổ đã đi vào hoạt động nền nếp, làm chuyển biến nhận thức cho nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ về ANTT, đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng công an nhân dân với cơ quan Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Để thành lập các tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch và Công an huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQVN, Ban Công an các xã và Ban công tác Mặt trận các KDC tiến hành rà soát, lựa chọn những thành phần đủ điều kiện, tiêu chuẩn, năng lực và có tín nhiệm cao để đưa vào làm thành viên (mỗi tổ có từ 9 đến 15 thành viên). Tùy theo tình hình thực tế, mỗi KDC vừa và nhỏ thì thành lập từ 1 đến 2 tổ; các KDC lớn, có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số đông thì có thể thành lập từ 3 đến 5 tổ.

Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 234 tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” với 3.331 thành viên; trong đó, 100% KDC, cụm dân cư trên địa bàn huyện đều thành lập tổ. Sau khi thành lập, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản, chuyên môn nghiệp vụ cho thành viên các tổ. Kinh phí đầu tư, hỗ trợ cho việc thành lập, tập huấn và hoạt động của các tổ trong năm 2018 là 150 triệu đồng.

Ngay sau khi thành lập, các tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng cụm KDC. Các tổ đã phối hợp với cấp ủy, ban cán sự thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương; đặc biệt là những đối tượng thanh thiếu thiên, các KDC vùng giáo, KDC thường xảy ra những vụ việc khiếu nại, khiếu kiện, tụ tập đông người...

Các thành viên tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tham gia hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức cơ bản, chuyên môn nghiệp vụ
Các thành viên tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tham gia hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức cơ bản, chuyên môn nghiệp vụ.

Trong quá trình thực hiện mô hình, các tổ còn phối hợp với tổ an ninh thôn tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống và tố giác tội phạm; phối hợp với tổ hòa giải thôn thực hiện tốt công tác hòa giải khi có các vụ việc xảy ra.       

Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch nhấn mạnh: “Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng điển hình, cách làm hay từ các địa phương triển khai mô hình tổ “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, các xã đã tạo được thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mô hình đã giúp cơ sở làm tốt công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cam kết cùng nhau thực hiện tốt các nội quy, hương ước ở địa phương.

Đối với các thôn, qua triển khai mô hình đã huy động mọi cá nhân, hộ gia đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và của địa phương về ANTT. Điển hình, như: thôn Vân Tiền (xã Quảng Lưu), thôn Thanh Bình (xã Quảng Xuân), thôn Thu Trường (xã Quảng Trường)…”.        

Nhiều KDC của huyện Quảng Trạch cũng đã cụ thể hóa nội dung thực hiện tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” thành nhiều mô hình khác nhau, phù hợp với đặc điểm tình hình cơ sở, mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT, như: mô hình “Tổ an ninh nhân dân” tại xã Quảng Trường, “Nhóm liên gia tự quản” tại xã Quảng Xuân.

Tại các vùng đồng bào có đạo, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình nhằm phát huy tác dụng trong vùng đồng bào Công giáo, như: “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, mô hình “Tâm sáng, hướng thiện” được triển khai sâu rộng tới các giáo xứ, giáo họ.

Có thể khẳng định rằng, việc nhân rộng mô hình tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” trên địa bàn toàn huyện Quảng Trạch đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ về ANTT, thắt chặt hơn mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an nhân dân với cơ quan Mặt trận, các tổ chức thành viên. Thông qua mô hình, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo môi trường ổn định để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện.

T.H
 

,