.
Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2019)

Sức trẻ trên quê hương "Hai giỏi"

.
08:04, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Được dìu dắt dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, thời gian qua, phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, tuổi trẻ Quảng Bình đã xung kích tình nguyện, đảm nhận những khâu khó, việc mới, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, khẳng định sức trẻ trong sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Ngay sau khi thành lập, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh ta đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930-1931, mà đỉnh cao là phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Tuổi trẻ Quảng Bình cùng với nhân dân tỉnh nhà đã tích cực nổi dậy trong các phong trào đấu tranh chống phong kiến-đế quốc, đòi tự do dân chủ.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng vạn thanh niên Quảng Bình đã hăng hái xung phong tòng quân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, góp phần lập nên những kỳ tích hào hùng của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi”.

Sau khi đất nước thống nhất, dưới ánh sáng đường lối mới của Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã chuyển hướng về mọi mặt. Thanh niên Quảng Bình miệt mài tiếp cận tri thức, đam mê sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng-an ninh, đẹp về văn hóa, xã hội.

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường, những vùng đất khó để cùng nhân dân chung tay góp sức xây dựng cuộc sống mới.

Các phong trào, các cuộc vận động lớn của Đoàn được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần tích cực trong sự nghiệp giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ và tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, quốc phòng an ninh của tỉnh.

Công tác tuyên truyền giáo dục được triển khai toàn diện, chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức, bám sát từng đối tượng thanh thiếu niên cũng như đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và mong muốn của ĐVTN.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho học sinh nghèo.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho học sinh nghèo.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đặc biệt là ba phong trào: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; ba chương trình đồng hành cùng thanh niên trong nhiệm kỳ mới từng bước đi vào thực tiễn đời sống thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh từ tỉnh đến cơ sở.

Phong trào thanh niên tình nguyện thực sự là điểm nhấn của tuổi trẻ, nhiều hoạt động tình nguyện được tổ chức theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc xây dựng hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của địa phương, đơn vị.

Các chương trình “Tình nguyện mùa đông”,“Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Hiến máu tình nguyện” và các hoạt động tình nguyện chung tay cùng bà con vùng bão lũ… đã trở thành dấu ấn, “thương hiệu” của thanh niên.

Từ năm 2012 đến nay, tuổi trẻ Quảng Bình đã đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia làm mới 904 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 368 nhà văn hóa, nhà nhân ái, sân bóng chuyền; trao tặng 136 máy vi tính cho ĐVTN các xã xây dựng nông thôn mới; trao tặng 48 con bò giống trị giá 789 triệu đồng cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế. Chương trình "Thắp sáng đường quê" đã thực hiện được 349 tuyến đường, thắp sáng hơn 400km đường trị giá trên 5 tỷ đồng.

Chương trình "Giữ sạch cánh đồng quê hương" đã xây dựng được 427 bể chứa rác thải trị giá trên 250 triệu đồng. Trong những tháng đầu năm 2019, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động thiết thực, như: thăm, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 600 đối tượng là bà conđồng bào dân tộc thiểu số, trao tặng 5 nhà nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhiều sân vui chơi cho thiếu nhi, trao tặng hơn 5.700 suất quà đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và các em nhỏ mồ côi trị giá trên 1,7 tỷ đồng…

Công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên gắn với việc giải quyết các nhu cầu cơ bản nhất về học tập, nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, phát triển thể chất, trí tuệ, kỹ năng xã hội của đoàn viên thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn chú trọng.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức định hướng nghề cho 28.100 học sinh; giới thiệu việc làm 12.379 thanh niên, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác do đoàn viên thanh niên quản lý, từ đó giúp đỡ hàng trăm thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được các cơ sở đoàn tích cực chỉ đạo thường xuyên. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi đoàn. Công tác phát triển Đảng trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu cho cấp ủy 791 đoàn viên ưu tú, trong đó, có 332 đồng chí đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trưởng thành và lớn mạnh từ trong cách mạng, hàng ngũ của Đoàn đã không ngừng phát triển với 50.489 đoàn viên. Mỗi một ĐVTN luôn cố gắng phấn đấu để xứng đáng với niềm tin, sự kì vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Và chính những đóng góp của thanh niên sẽ càng củng cố thêm sức mạnh của tổ chức Đoàn.

Năm 2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 88 mùa xuân. Với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quảng Bình tập trung khơi dậy, phát huy sâu rộng tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong thanh niên.

Vẫn còn đó những tồn tại, khó khăn cần được nghiêm túc chỉnh đốn và thực hiện tốt hơn, song, nhìn lại chặng đường đã qua, tuổi trẻ Quảng Bình không khỏi phấn khởi, tự hào trước những thành quả đã gặt hái được để tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, rèn đức, luyện tài, khát vọng cống hiến và trưởng thành, phát huy sức trẻ góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình "hai giỏi".

Trần Quốc Tuấn
Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn

 

,