.

Để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

.
07:51, Thứ Tư, 13/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã tích cực tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng các hình thức phong phú và đa dạng. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng văn hóa tiêu dùng, làm thay đổi nhận thức và thói quen ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên khi dạo quanh thị trường hàng hóa trong tỉnh, đa số các siêu thị, cửa hàng và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đều bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam với mẫu mã đa dạng, phong phú, từ hàng gia dụng, đồ điện tử, bánh, kẹo đến quần áo, mỹ phẩm...

Điều này cho thấy, người dân tỉnh ta đang có xu hướng ưu tiên lựa chọn, kinh doanh và sử dụng những mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Sở Công thương đã ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời, tổ chức 5 lớp tập huấn cho 540 cán bộ Mặt trận cơ sở về một số quy định của pháp luật trong bảo vệ người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...

Các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao luôn được người tiêu dùng Quảng Bình lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán.
Các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao luôn được người tiêu dùng Quảng Bình lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Du lịch... tổ chức các chương trình, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức hội chợ xuân, hội chợ thương mại tại các huyện, thị xã, thành phố.

Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và đo lường, chất lượng; quản lý giá, bình ổn giá... trên địa bàn tỉnh nhằm vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt hàng ngày.

Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện cuộc vận động; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt, để đánh giá tình hình thực hiện cuộc vận động, trong năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra tại 8 huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Thông qua kết quả kiểm tra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã tiếp tục định hướng, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động trong thời gian tới.

Phát huy vai trò của mình, Mặt trận các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư và kết hợp tổ chức các phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn...

Đáng chú ý, tại thị xã Ba Đồn, Ủy ban MTTQVN thị xã đã phối hợp tổ chức thành công hội chợ thương mại năm 2018 với quy mô 150 gian hàng thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa trong mọi người dân, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã tổ chức 56 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt của Mặt trận và các tổ chức thành viên; treo 26 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền; phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức 34 hội nghị giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, thu hút hàng trăm người dân tham gia.

Nói về kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn, đồng chí Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho hay: “Năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức 3 đợt kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm, gian lận trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mặt trận huyện phối hợp với UBND huyện tiếp tục triển khai Đề án "Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm" và đến nay đã xây dựng được các sản phẩm của làng, xã, giúp người dân chủ động lựa chọn và sản xuất, kinh doanh sản phẩm chủ lực của địa phương.

Mặt trận huyện đã phối hợp quảng bá, giới thiệu 15 sản phẩm được trồng, chế biến trên địa bàn, như: khoai deo Hải Ninh, nước mắm Tân Hải, dưa hấu Hàm Ninh, gạo thơm Vĩnh Ninh… đến với người dân trong tỉnh thông qua chương trình “Phụ nữ khởi nghiệp”. 

Bà Nguyễn Thị Duyên, chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp ở TP. Đồng Hới chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp và trên cơ sở thực tế kinh doanh hàng ngày, tôi nhận thấy người dân trên địa bàn ngày càng tin dùng hàng Việt Nam.

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay, tôi luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng Việt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng để nhập về bán tại cửa hàng”.

Hiền Chi
 

,