.

Đảng bộ tỉnh Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X)

.
08:41, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ tỉnh Quảng Bình có 13 đảng bộ trực thuộc, gồm 8 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 5 đảng bộ trực thuộc; có 623 tổ chức cơ sở đảng, với 72.282 đảng viên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho UBKT Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho UBKT Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng: Kinh tế tiếp tục giữ được sự ổn định, có bước phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai có chất lượng và hiệu quả trên tất cả các mặt; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ được tăng cường, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Tổ chức bộ máy của UBKT, cơ quan UBKT ba cấp được quan tâm củng cố, kiện toàn, cơ bản bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng. Đây là những thuận lợi cơ bản để tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác KT,GS của Đảng, nhất là sau khi có Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 14-2-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và đặc biệt là sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt, đồng thời đã cụ thể hóa bằng 4.137 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Ngay từ sau Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2005 - 2010, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020, căn cứ nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, căn cứ Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã xác định rõ trách nhiệm, chủ động xây dựng chương trình KT,GS toàn khóa và cụ thể hóa bằng kế hoạch KT,GS hàng năm, đồng thời, bám sát kế hoạch KT,GS để tổ chức thực hiện. Các cuộc kiểm tra của cấp ủy các cấp tăng về số lượng, chất lượng được nâng lên.

Giám sát là nhiệm vụ mới được Điều lệ Đảng (khóa X) quy định nhưng đã được cấp ủy, UBKT các cấp chủ động triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời, đạt kết quả tốt. Kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được chú trọng thực hiện. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; việc xử lý, kỷ luật về Đảng, chính quyền, đoàn thể được thực hiện đồng bộ, đúng quy định.

Nội dung KT,GS đã tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh sai phạm như: việc lãnh đạo chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, thực hiện chính sách xã hội, công tác cán bộ...; việc thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; việc tổ chức thực hiện và khắc phục những hạn chế khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Đảng…

Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và chi bộ đã thường xuyên đổi mới, tăng cường công tác KT,GS, nên chất lượng, hiệu quả các cuộc KT,GS ngày càng được nâng lên. Hơn 10 năm qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 3.939 tổ chức đảng và 5.416 đảng viên, giám sát 2.558 tổ chức đảng và 5.001 đảng viên; các tổ chức đảng kiểm tra 163 tổ chức đảng và 102 đảng viên; giám sát 91 tổ chức đảng và 426 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra 5.446 tổ chức đảng và 16.739 đảng viên, giám sát 2.369 tổ chức đảng và 6.793 đảng viên; các chi bộ đã kiểm tra 5.445 đảng viên, giám sát 5.122 đảng viên.

Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng và 2.168 đảng viên. Về kinh tế, đã quyết định thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 8,3 tỷ đồng; chỉ đạo các cơ quan có liên quan giảm chi ngân sách nhà nước số tiền gần 4,2 tỷ đồng; điều chỉnh giảm dự toán số tiền hơn 12,8 tỷ đồng.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã nhận thức đúng, đầy đủ hơn về vai trò, vị trí và tác dụng của công tác KT,GS nên đã có những chuyển biến tích cực, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác, như:

Cấp ủy các cấp đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập trung triển khai, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KT,GS, nhất là các văn bản mới của Trung ương. Thông qua đó, nhận thức về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp đối với công tác KT,GS của Đảng có nhiều chuyển biến tích cực.

Cấp ủy, UBKT ba cấp đã chủ động, tích cực thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; trong đó, có nhiều nhiệm vụ đạt kết quả năm sau cao hơn so với năm trước. Đã chủ động tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; số lượng các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ngày càng tăng...

Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan được tăng cường và hiệu quả hơn, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thẩm tra, xác minh, kết luận chính xác, khách quan các nội dung kiểm tra, nhất là những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT các cấp có nhiều chuyển biến mới, chủ động, kịp thời hơn, đã giúp cho cấp ủy và UBKT cấp dưới thực hiện nhiệm vụ có chất lượng, hiệu quả hơn trước.

Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở được chú trọng, thực hiện có hiệu quả. UBKT ba cấp cơ bản đủ số lượng, chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra dần dần được nâng cao.

Việc công khai kết quả xem xét một số vụ việc dư luận quan tâm trên các phương tiện thông tin đại chúng đã định hướng tốt dư luận xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào công tác KT,GS của Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) tại Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác KT,GS của Đảng. Cấp uỷ các cấp trước hết là người đứng đầu cấp uỷ phải có nhận thức đúng về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp uỷ đảng, phải đích thân lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo tổng kết công tác  KT,GS.

Hai là, UBKT các cấp phải tích cực chủ động tham mưu giúp cấp uỷ tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, kịp thời các quyết định, quy định, quy chế của Bộ Chính trị và hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; đồng thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới tổ chức thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các ban của cấp uỷ, Thanh tra Nhà nước cùng cấp để tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, từ việc chuẩn bị kế hoạch, xác định nội dung, đối tượng KT,GS và tổ chức lực lượng tham gia KT,GS. Chủ động phối hợp và tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

Ba là, Công tác KT,GS của Đảng phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Đây là vấn đề cốt lõi có tính nguyên tắc mà UBKT các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm kỹ và hiểu đúng. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, kết luận phải khách quan, chính xác, nếu sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm minh, sai phạm về kinh tế thì phải kiên quyết thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước mới có hiệu quả và tác dụng giáo dục cao.

Bốn là, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác KT,GS của Đảng, nhất là với các tổ chức đảng ở các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là những vụ việc có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, bảo đảm kết luận khách quan, chính xác, kịp thời, có hiệu quả.

Năm là, kiện toàn bộ máy UBKT và cơ quan UBKT tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng. Cán bộ kiểm tra phải chủ động, sáng tạo, nâng cao ý thức, trách nhiệm và bản lĩnh trong thực hiện công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng.

Sáu là, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của nhân dân và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác KT,GS việc thực hiện nhiệm vụ được phân công và phẩm chất, lối sống của cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, là điều kiện cho công tác KT,GS trong Đảng có hiệu quả.

Nguyễn Công Sự
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
 

,