.

Tiết kiệm theo gương Bác

.
09:13, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với suy nghĩ học Bác không phải ở đâu xa, mà ngay từ những việc làm giản dị trong cuộc sống hàng ngày, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những hoạt động thiết thực, đó là thông qua nhiều mô hình tiết kiệm hiệu quả.

Hội LHPN xã Lộc Ninh có 16 chi hội, với 1.286 hội viên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, hội đã triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các chi hội và hội viên.

Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Ninh cho biết: “Khi bắt đầu triển khai vận động hội viên thực hiện tiết kiệm tiền chi tiêu hàng tháng, hội gặp nhiều khó khăn do hội viên chưa hiểu hết ý nghĩa của hoạt động, đa phần đời sống của hội viên còn thiếu thốn.

Vì vậy, hội đã tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, hội viên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy tinh thần tiết kiệm của Bác để giáo dục ý thức tiết kiệm trong hội viên.

Mô hình “Nuôi heo đất” được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ xã Lộc Ninh tích cực hưởng ứng.
Mô hình “Nuôi heo đất” được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ xã Lộc Ninh tích cực hưởng ứng.

Để hỗ trợ chị em tiết kiệm có hiệu quả, hội đã triển khai phong trào “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” tại 16/16 chi hội. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) trên địa bàn sẽ tiết kiệm từ 10.000 đồng/người/tháng trở lên. Đến thời điểm hiện tại, cán bộ, HVPN toàn xã đã tiết kiệm được gần 1,7 tỷ đồng giúp 868 chị vay để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo".

Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 11 cho biết: “Học theo Bác, mỗi ngày tôi tiết kiệm từ 10.000 đồng trở lên, tùy vào thu nhập của mình, có tháng tôi tiết kiệm được từ 300.000 đến 600.000 đồng. Từ số tiền tiết kiệm được, cùng với sự hỗ trợ vốn vay của các thành viên khác trong chi hội, tôi đầu tư xây dựng mô hình vườn-ao-chuồng, cải thiện kinh tế gia đình".

Một trong những hoạt động “làm theo” Bác được phụ nữ xã Lộc Ninh triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả cao là xây dựng mô hình “Nuôi heo đất”. Mô hình này được phát động và triển khai thực hiện tại tất cả các chi hội trong toàn xã.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, mỗi hội viên nuôi một con heo đất, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình, các chị sẽ bỏ tiền vào heo, đến ngày 8-3 hoặc 20-10 hàng năm, các chị tập trung tại nhà văn hóa thôn để "mổ heo". Sau đó, chị em trích tiền tiết kiệm từ heo đất đóng góp vào quỹ hội để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng tôi tham gia mô hình nuôi heo đất từ 5-6 năm trước. Hiện tại, 100% hội viên trong toàn chi hội tham gia tiết kiệm bằng hình thức nuôi heo đất, heo nhựa với số tiền tích lũy được hơn 100 triệu đồng/năm. Từ nguồn tiết kiệm này, chi hội đã hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều HVPN trong lúc khó khăn, hoạn nạn”, chị Hồ Thị Mỹ Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 13 chia sẻ.

Mô hình “Hũ lúa tình thương” của Chi hội Phụ nữ thôn 2 là một trong số những mô hình phụ nữ học tập và làm theo gương Bác tiêu biểu ở xã Lộc Ninh. “Hũ lúa tình thương” của chi hội được đặt tại nhà văn hóa thôn, nơi có các sân phơi lúa, đến mùa thu hoạch, các hộ phơi lúa tại đây sẽ bỏ một ít lúa vào hũ.

Hết mùa vụ, chi hội đem số lúa tiết kiệm được bán lấy tiền hỗ trợ cho những gia đình hội viên cao tuổi, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chi hội còn nhận làm 2 sào ruộng của hợp tác xã để tạo quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo. Trong năm 2018, chi hội đã hỗ trợ 120kg gạo và hơn 600.000 đồng tiền mặt cho 10 hội viên trên địa bàn.

“Mong muốn của chi hội là từ mô hình này sẽ tuyên truyền, vận động phụ nữ trong thôn ý thức tiết kiệm theo tấm gương của Bác, qua đó góp phần chia sẻ, giúp đỡ được những HVPN gặp khó khăn trong cuộc sống”, chị Hồ Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2 cho hay.

Hoạt động tiết kiệm để hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên trong phát triển kinh tế còn được Hội LHPN xã Lộc Ninh duy trì trên cơ sở phát huy hiệu quả các tổ vay vốn tiết kiệm. Hiện tại, hội vẫn duy trì hiệu quả 48 tổ tiết kiệm tín dụng với số tiền hơn 980 triệu đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ đã cho 203 chị em vay để phát triển kinh tế gia đình.

“Hoạt động này đã góp phần làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em, đồng thời, giúp nhiều hội viên có vốn đầu tư sản xuất tăng thu nhập, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo”, chị Bé chia sẻ.

Không chỉ tiết kiệm theo gương Bác, HVPN xã Lộc Ninh còn tổ chức nhiều hoạt động “làm theo” Bác thiết thực và hiệu quả, như: thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em nghèo, quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho HVPN nghèo. Hiện tại, 16/16 chi hội phụ nữ xã Lộc Ninh đều duy trì hiệu quả hoạt động của Quỹ tình thương với nhiều việc làm ý nghĩa hướng về hội viên nghèo.

Học tập và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm có sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, HVPN xã Lộc Ninh. Các mô hình tiết kiệm phù hợp với điều kiện thực tế từng gia đình, từng hoàn cảnh đã góp phần giúp nâng cao hiệu quả phong trào phụ nữ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

L.C
 

,