.

Quảng Trạch: Hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

.
07:59, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... đều được niêm yết công khai. Chỉ mới đầu giờ làm việc nhưng đã có rất đông người dân đến đợi làm thủ tục hành chính.

Ngồi trên băng ghế chờ, bà Đồng Thị Hợi, xã Cảnh Dương, vui vẻ cho biết: “Là tổ trưởng tổ vay vốn, tôi thường xuyên đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch để công chứng, hoàn thiện thủ tục vay vốn cho người dân.

Trước đây, chúng tôi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) phải đợi khá lâu, nhưng nay, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết nhanh gọn. Tôi rất hài lòng”.

Xác định được tầm quan trọng của công tác CCHC, huyện Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong tổ chức quán triệt, học tập, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch.

Để công tác CCHC thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước được đồng bộ và hiệu quả.

Ông Phạm Minh Thông, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Quảng Trạch cho biết, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai công tác cải cách TTHC theo mô hình “Một cửa điện tử liên thông”. Việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử giữa huyện với các xã đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức (CC,VC).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch, làm TTHC với chính quyền địa phương, bộ phận một cửa tại các phòng, ban của huyện và các xã đã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các văn bản pháp quy thuộc bộ TTHC, các  hồ sơ, biểu mẫu có liên quan...

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị.

Anh Hoàng Việt Triều, chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND huyện Quảng Trạch cho hay: “Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy. Hiện, trên địa bàn huyện có 100% cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của UBND huyện”.

Anh Võ Thanh Xuân, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Trạch cho biết, xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, huyện Quảng Trạch luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của CC,VC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND huyện Quảng Trạch đã thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC.

Để có thể mang tới sự hài lòng cho người dân, UBND huyện Quảng Trạch đã kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến các tổ chức, cá nhân.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp này đã mang lại hiệu quả về thời gian đối với giải quyết công việc cho nhân dân. Năm 2018, các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã đã tiếp nhận 71.529 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực và đã giải quyết 69.097 hồ sơ, đang giải quyết 2.432 hồ sơ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người dân đến làm thủ tục tại các phòng chuyên môn của huyện đều cho rằng, so với trước đây thì thời gian làm TTHC tại bộ phận một cửa đã nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. “Ngày trước mỗi khi đi làm giấy tờ cấp đổi thẻ đỏ phải đợi rất lâu, nhiều khi phải đi lòng vòng nhiều nơi mà chẳng giải quyết được. Nhưng nay thì cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hướng dẫn rất tận tình và xử lý nhanh chóng”, anh Phạm Quang Lực, xã Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch) chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn còn một số hạn chế, như: một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo, điều hành CCHC.

Tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ CCHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Một số công chức làm việc ở bộ phận một cửa cấp xã còn thiếu các kỹ năng cơ bản về thực hiện công vụ theo tinh thần CCHC. Việc giải quyết TTHC tại một số cơ quan, địa phương còn chậm (chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng)…

Anh Phạm Minh Thông, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Quảng Trạch khẳng định: “Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, huyện Quảng Trạch tiếp tục đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện; trang bị phương tiện làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách TTHC, huyện Quảng Trạch tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

L.Chi
 

,