.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

.
08:23, Thứ Hai, 14/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với sức trẻ, cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên TX. Ba Đồn đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành cùng các bạn trẻ, Thị đoàn Ba Đồn đã có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Anh Phan Duy Linh, sinh năm 1983, thôn Tân Đức, xã Quảng Tân, TX. Ba Đồn hiện là giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quyền Linh, chuyên sản xuất nước tinh khiết. Xuất phát từ nhu cầu sử dụng nước tinh khiết của người dân địa phương, anh Linh đã mạnh dạn đầu tư 1, 5 tỷ đồng để xây dựng xưởng sản xuất nước tinh khiết.

Trong đó, hệ thống sản xuất nước tinh khiết được thực hiện trên dây chuyền tự động, sử dụng công nghệ lọc nước RO mang nhãn hiệu Quyền Linh, có chất lượng cao, giá thành hợp lý, nhờ đó, sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng.

Anh Phan Duy Linh cho biết: “Hiện bình quân mỗi ngày, Công ty chúng tôi cung cấp ra thị trường trên 8.000 lít nước tinh khiết; thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho 6 lao động thường xuyên với mức lương trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Để có được mô hình sản xuất nước tinh khiết như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, địa phương. Đặc biệt, sự hỗ trợ vay vốn của Thị đoàn Ba Đồn đã tạo động lực lớn cho việc phát triển sản xuất của Công ty”.

Mô hình sản xuất của anh Phan Duy Linh là một trong nhiều mô hình kinh tế hiệu quả mới do thanh niên làm chủ ở TX. Ba Đồn, tạo động lực để ĐVTN địa phương có thêm tự tin khởi nghiệp. Để có được kết quả này, thời gian qua, Thị đoàn Ba Đồn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp.

Mô hình sản xuất nước tinh khiết của anh Phan Duy Linh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình sản xuất nước tinh khiết của anh Phan Duy Linh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, Thị đoàn đã phối hợp với Trung tâm Viettel Quảng Trạch tổ chức cho các cán bộ Đoàn-Hội chủ chốt tham gia lớp tập huấn hỗ trợ khởi nghiệp năm 2018 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức.

Thị đoàn cũng phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề thị xã tổ chức lớp đào tạo trình độ sơ cấp nghề “Nghiệp vụ nhà hàng”; phối hợp với Hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức khóa đào tạo Quản trị doanh nghiệp cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Tham gia các khóa học này, ĐVTN sẽ được tiếp thu, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng kinh doanh, sản xuất; những vấn đề thị trường, marketing trong khởi sự doanh nghiệp… Do đó, các khóa học đã thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN yêu thích các hoạt động kinh doanh và đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh tham gia.

Song song với việc trau dồi, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cần có trong kinh doanh, sản xuất, vấn đề định hướng khởi nghiệp đúng đắn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Để đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp, Thị đoàn Ba Đồn đã phối hợp với Trung tâm Viettel TX. Ba Đồn tổ chức chương trình giới thiệu việc làm cho ĐVTN tham gia phỏng vấn, làm việc cho Trung tâm Viettel Ba Đồn.

Đoàn xã Quảng Tân và các Đoàn trường: THPT Lê Hồng Phong, THPT Lê Lợi, THPT Lương Thế Vinh... phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TN tỉnh tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho ĐVTN. Từ đó, ĐVTN sẽ có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp trên con đường khởi nghiệp của mình.

Đa phần những thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp đều gặp khó khăn về nguồn vốn. Để hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên, Thị đoàn tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho thanh niên được vay vốn từ nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau (trong đó, chú trọng nguồn vốn 120 của Chính phủ). Đồng thời, Thị đoàn vận động các doanh nghiệp tổ chức trao tặng cây, con giống, kinh phí cho các hộ thanh niên nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế.

Cùng với việc hỗ trợ phát triển các mô hình, Thị đoàn Ba Đồn cũng luôn quan tâm, giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương có ý chí làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Các cơ sở Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền vận động thu tiền lãi, tiền tiết kiệm hàng tháng và giảm nợ quá hạn đối với công tác vay vốn ủy thác. Hiện, 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã có dư nợ ủy thác với tổng dư nợ hơn 67 tỷ đồng.

Anh Đinh Viết Dũng, Phó Bí thư Thị đoàn Ba Đồn cho biết: “Hiện nay, nhu cầu khởi nghiệp trong thanh niên ở TX. Ba Đồn khá cao. Tuy nhiên, nhiều thanh niên chưa tự tin, mạnh dạn để chuyển đổi sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế mới. Thông qua phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, Thị đoàn mong muốn cung cấp kiến thức, phát triển ý tưởng, năng lực của ĐVTN, thúc đẩy phong trào sáng tạo khởi nghiệp lan rộng”.

Lê Mai
 

,