.

Quảng Ninh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

.
07:58, Thứ Hai, 10/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đẩy mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh quan tâm thực hiện. Nhờ đó, những năm qua, công tác thanh niên trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng hoạt động của phong trào thanh niên ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Huyện Quảng Ninh hiện có 33 cơ sở đoàn trực thuộc với tổng số thanh niên trong độ tuổi là 22.400 người. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên.

Định kỳ hàng quý, Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức giao ban với Đoàn thanh niên và các đoàn thể chính trị-xã hội; các cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở cũng phân công cấp ủy viên phụ trách công tác đoàn thanh niên, tham dự sinh hoạt đoàn vào ngày 26 hàng tháng để nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo đó, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã giao kế hoạch cho Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cán bộ đoàn, hội, đội. Đến nay, đã có 100% cán bộ, 80% đoàn viên, thanh niên trở lên được học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Cùng với đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu đã tác động tích cực đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên.

Qua đó, các hoạt động đã tạo sự chuyển biến về ý thức và hành động của đoàn viên, thanh niên; giúp họ sống có mục tiêu, lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Thanh niên Quảng Ninh hăng hái lên đường nhập ngũ.
Thanh niên Quảng Ninh hăng hái lên đường nhập ngũ.

Song song với công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, các cấp ủy đảng huyện Quảng Ninh thường xuyên quan tâm chỉ đạo đôn đốc các cấp bộ đoàn không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng vững mạnh.

Cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện để khuyến khích các cán bộ đoàn chủ chốt từ huyện đến cơ sở, các giáo viên, công chức trẻ được nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong thanh niên được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo; việc điều chuyển, bố trí cán bộ đoàn khi hết tuổi đoàn được thực hiện đồng bộ, hợp lý.

Đến nay, có 13/15 đồng chí bí thư đoàn xã là đảng ủy viên cơ sở. Tổng số đoàn viên, thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng tăng và chiếm tỷ lệ cao trong tổng số đảng viên mới kết nạp của toàn Đảng bộ, trong 10 năm qua, Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 3.110 đoàn viên ưu tú, trong đó có 1.792 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ đoàn trong độ tuổi thanh niên ở cấp huyện đạt 50%, cấp xã, thị trấn đạt 50%.

Nhằm tạo điều kiện để thanh niên lập thân, lập nghiệp, đầu tư phát triển kinh tế, hàng năm, huyện đã phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ sở đào tạo và các đoàn thể chính trị-xã hội, các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên khối trường học và khối nông thôn.

Đồng thời, huyện tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ thanh niên nghèo tham gia xuất khẩu lao động; giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề tạo việc làm…

Nhờ đó, ngày càng xuất hiện những những tấm gương thanh niên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, tạo nên những mô hình hay thu hút nhiều lao động, trong đó có nhiều đoàn viên thanh niên vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia khắc phục sự cố thiên tai, xung kích giải quyết các khâu khó, việc mới, nhất là trong các đợt cao điểm, như: “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”..., bằng các việc làm thiết thực nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đã được các cấp bộ đoàn phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền chủ trương xây dựng nông thôn mới đến từng đoàn viên, hội viên thanh niên.

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể và xã hội về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên được nâng lên rõ rệt.

Tuổi trẻ Quảng Ninh đã phát huy được truyền thống đoàn kết, xung kích, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

“Trong thời gian tới, huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho đoàn viên, nhất là thanh niên, học sinh; gắn hoạt động của các tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay”, đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải
 

,