.

Những ý kiến tâm huyết của cử tri về kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII

.
08:00, Thứ Hai, 10/12/2018 (GMT+7)

Mong các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò người đại diện của nhân dân

* Ông Đặng Đình Thuận, cán bộ hưu trí ở thôn Mỹ Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi trước những kết quả kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, nhất là kết quả của ngành du lịch, khai thác thủy hải sản sau sự cố môi trường biển.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết, mang tính đóng góp, xây dựng và đưa ra các giải pháp thấu đáo cho việc phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nhất là phát triển du lịch ở địa phương. Các đại biểu đã làm tốt vai trò người đại diện của nhân dân khi truyền tải khá đầy đủ ý kiến của cử tri đến các cơ quan chuyên môn và được trả lời đầy đủ.

Việc chất vấn và trả lời chất vất, tôi và các cử tri đánh giá cao bởi những ý kiến thẳng thắn, đề cập nhiều vấn đề cử tri quan tâm, như: chế độ, chính sách cho người có công, vệ sinh môi trường, công tác an ninh trật tự và nhiều vấn đề an sinh xã hội khác…

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò người đại diện cho nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền, nhất là vấn đề chuyển đổi nghề cho người dân sau sự cố môi trường biển, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

X.V (thực hiện)

Nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được giải đáp cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao

* Cử tri Lương Thị Hoài Thu, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh

Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh được tiến hành vào thời điểm sau hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và hội nghị Tỉnh ủy cuối năm 2018. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta đánh giá một cách toàn diện tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2018 và trong gần 3 năm qua.

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi rất vui mừng, phấn khởi trước kết quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà trong năm 2018.

Tôi nhận thấy các báo cáo đưa ra tại kỳ họp lần này đã được các cơ quan chức năng chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng, phản ánh được rất nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh. Các ý kiến phát biểu của các đại biểu đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh, đã đề ra các giải pháp, việc làm cụ thể.

Điều mà bản thân tôi tâm đắc tại kỳ họp lần này, đó chính là các đại biểu được nhân dân tín nhiệm đã thẳng thắn thảo luận chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri về các vấn đề trọng tâm liên quan đến các dự án triển khai trên địa bàn, quản lý khai thác khoáng sản, nhân lực cho các cơ sở y tế, khai thác tiềm năng du lịch…

Nhờ đó, nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được các cơ quan chức năng giải đáp ngay tại kỳ họp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao, đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri.

Thanh Hải (thực hiện)

Hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới, đi sâu vào thực tiễn

* Bà Hoàng Thị Lệ, cán bộ UBND phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được tiến hành tích cực, chu đáo, trách nhiệm và có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị liên quan. Tôi cũng đồng tình cao về phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, ý thức trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Chương trình kỳ họp đã bố trí hợp lý, dành nhiều thời gian để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và chất vấn. Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã "mổ xẻ" nhiều vấn đề cử tri quan tâm và thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn, đầy trách nhiệm của các đại biểu.

Cụ thể, những vấn đề trên các lĩnh vực, như: nông nghiệp, nông thôn, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển du lịch, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi nghề sau sự cố môi trường biển, tinh giản biên chế và cải cách hành chính, ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp… đều được đại biểu tập trung phân tích và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Qua đó, cho thấy hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới, đi sâu vào thực tiễn, góp phần tạo sự kết nối, tin tưởng trong quần chúng nhân dân. Mong rằng, thời gian tới, những giải pháp mà các đại biểu đưa ra sẽ sớm được cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

N.L (thực hiện)

Quan tâm về chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số

* Ông Đinh Lầu, Chủ tịch UBND xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch

Trong những năm qua, cũng như năm 2018, tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào xã Tân Trạch (Bố Trạch) nói riêng.

Qua đó, đời sống đồng bào ngày một được nâng cao, cơ sở hạ tầng vùng miền núi trên địa bàn có nhiều đổi thay. Đồng bào tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để năm sau sẽ có những thắng lợi hơn năm trước.

Nhân kỳ họp HĐND tỉnh lần này, là một trong những người đứng đầu của xã miền núi khó khăn, tôi thay mặt cho bà con trên địa bàn mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm về chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Cụ thể, bà con xã Tân Trạch mong muốn có nơi sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần. Hiện nay, nhà sinh hoạt cộng đồng của xã Tân Trạch đang được xây dựng nhưng còn dang dở vì kinh phí quá hạn hẹp. Bà con mong muốn tỉnh ưu tiên hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư xây dựng để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng lòng mong đợi của người dân. Hơn nữa, nhà văn hóa cộng đồng vừa là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vừa là nơi an toàn để đồng bào có thể tạm trú khi có mưa bão, lũ lớn xảy ra.

Bà con cũng mong muốn được tỉnh hỗ trợ kinh phí để làm đường dẫn nước tự chảy từ trên núi xuống, thuận lợi và phù hợp trong sinh hoạt, sản xuất. Vì hiện nay, nguồn nước giếng khoan trên địa bàn bị nhiễm phèn, không bảo đảm cho ăn uống cũng như sinh hoạt của bà con.

Hương Trà (thực hiện)

"Cần tạo thêm cơ hội việc làm cho đồng bào công giáo"

* Ông Hoàng Trung Kiên, giáo dân trú tại thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi trước những thành quả mà toàn tỉnh đã gặt hái được trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018. Trong điều kiện tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và của cả hệ thống chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh đã có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (KH) đề ra trong năm 2018.

Nổi bật như, thu ngân sách trên địa bàn vượt 14,3% KH; GRDP bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng; đến nay, toàn tỉnh đã có 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 3,9 triệu lượt (trong đó khách quốc tế tăng 38,5%); các lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực...


Thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, bản thân tôi kiến nghị, các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng. Đặc biệt, tôi mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm chăm lo hơn về đời sống tín ngưỡng và tạo thêm cơ hội việc làm cho đồng bào công giáo trong tỉnh.

Chẳng hạn như ưu tiên các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm đối với lao động nông thôn, đặc biệt là ở khu vực các xã biển phía Bắc còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh.

Văn Minh (thực hiện)

Quan tâm hơn đến việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

* Anh Trần Anh Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII, tôi nhận thấy, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng thể hiện tính chặt chẽ, khoa học và có những bước tiến tích cực. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt trong bộ máy tổ chức Nhà nước của địa phương sẽ là thước đo giúp đội ngũ cán bộ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, làm tốt hơn vai trò, chức trách đối với nhiệm vụ được giao, góp phần làm cho bộ máy tổ chức chính quyền tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; đồng thời làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.

Thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, tôi mong muốn HĐND tỉnh sẽ có những nghị quyết quan tâm hơn đến việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, đặc biệt là việc tiếp cận các nguồn vốn vay theo chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm.

HĐND tỉnh cần quan tâm chế độ phụ cấp cho cán bộ chi đoàn nông thôn, có quyết sách hỗ trợ tốt hơn cho cán bộ Đoàn Thanh niên để tạo điều kiện phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong hệ thống trị chính trị.

Lê Mai (thực hiện)

Nên duy trì thường xuyên việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu

* Ông Phạm Văn Tập, SN 1932, ở thôn Kim Tân, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa

Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi với những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2018 của tỉnh nhà, đồng thời đánh giá cao những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này.

Các đại biểu HĐND đã chuyển tải đầy đủ những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh tới các cơ quan chức năng và tập trung chất vấn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, như vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nông thôn, hạn chế trong công tác bảo vệ và phát triển rừng...

Bên cạnh đó, tôi đánh giá cao những ý kiến phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp để tỉnh có những quyết sách nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Đặc biệt, trong kỳ họp lần này, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu, phê chuẩn là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử. Trong thời gian tới, việc lấy phiếu tín nhiệm nên được duy trì thường xuyên trên cơ sở bảo đảm tính minh bạch, công khai nhằm làm rõ trách nhiệm của người được lấy phiếu trước Hội đồng nhân dân.

X.Phú (thực hiện)

Cần có sự ưu tiên đối với các địa phương miền núi khó khăn

* Cử tri Trương Tiến Lai, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa

Qua theo dõi kỳ họp 8, HĐND tỉnh khoá XVII, tôi rất tâm đắc với các nội dung ở phần thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh.

Ở phần thảo luận, các đại biểu đã tập trung nhấn mạnh về những chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt của năm 2018, từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể và phù hợp để thực hiện trong thời gian tới.

Tôi thấy hay nhất là các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận để tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ nhân dân, đặc biệt là người dân miền núi trong công tác trồng rừng và bảo vệ rừng, cũng như các giải pháp để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở các xã khó khăn.

Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã đưa ra được những vấn đề mà cử tri quan tâm. Người có trách nhiệm trả lời chất vấn cũng đã trả lời một cách thẳng thắn, nghiêm túc. Tình trạng trả lời theo kiểu báo cáo kết quả, thành tích hầu như đã giảm; việc trả lời xa câu hỏi, vòng vo, né tránh tránh nhiệm đã được khắc phục.

Đây là kỳ họp cuối năm, với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, tôi rất kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ đưa ra những nghị quyết đúng đắn, tạo được sự đột phá về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong đó có sự ưu tiên cao nhất đối với các huyện miền núi, có chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Phan Phương (thực hiện)
 

,