.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

.
09:02, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, nhiều thủ tục hành chính không phù hợp đã được bãi bỏ, năng lực CCHC của tỉnh từng bước được nâng lên, người dân ngày càng tin tưởng vào các cấp chính quyền.

Năm 2018, công tác CCHC tiếp tục được UBND tỉnh chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã lập và ban hành kế hoạch để triển khai nhiệm vụ CCHC. Công tác kiểm tra, tuyên truyền về CCHC được thực hiện thường xuyên.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nội vụ tăng cường theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ; kịp thời tiếp nhận, xử lý những kiến nghị khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện CCHC.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, công tác CCHC đã đạt được những kết quả tích cực. Trong năm, toàn tỉnh đã thẩm định 43 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh và thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND do UBND trình; góp ý 22 dự thảo văn bản QPPL của các cơ quan Trung ương; kiểm tra theo thẩm quyền 17 văn bản QPPL do HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành. Qua rà soát 365 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành trên các lĩnh vực, 148 chỉ thị do UBND tỉnh ban hành đã bị bãi bỏ (100% kế hoạch).

Việc ban hành các quy định về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành được phân công soạn thảo văn bản QPPL quy định về TTHC đã tổ chức thực hiện đúng quy trình về đánh giá tác động đối với TTHC, lấy ý kiến của cơ quan kiểm soát TTHC và gửi cơ quan tư pháp thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành theo quy định pháp luật.

Trung tâm hành chính công của tỉnh góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Trung tâm hành chính công của tỉnh góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các xã, phường, thị trấn và 7/8 đơn vị cấp huyện cùng các sở, ngành được thực hiện tốt. Trung tâm hành chính công của tỉnh tiếp tục hoạt động hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11-2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm là 18.898 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn là 11.485 hồ sơ (chiếm 77%), số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 3.403 hồ sơ (chiếm 23%), không có hồ sơ quá hạn.

Phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử được áp dụng 21/21 sở, ban, ngành và 8 UBND huyện, thị xã, thành phố. Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 2,3,4 được đẩy mạnh.

Về công tác cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 8-5-2018 về việc giao kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC cấp xã năm 2018 gồm 74 lớp với kinh phí 4,5 tỷ đồng, dự kiến bồi dưỡng cho 5.359 người.

Tỉnh cũng đã cử 16 cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp tại Học viện Hành chính; 5 công chức tham gia khóa bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp sở; 4 cán bộ, công chức thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý tham gia đào tạo chuyên khoa cấp II tại Trường đại học Y dược Huế.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tổ chức tuyển dụng vào công chức không qua thi tuyển với 48 trường hợp, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 39 cán bộ, công chức, tiếp nhận 7 công chức, điều động 1 công chức, thuyên chuyển 3 công chức...

Việc hiện đại hóa hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước luôn được quan tâm. Đến nay, hạ tầng CNTT trong các cơ quan nhà nước cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu sử dụng của CBCCVC.

Trong đó, 100% các đơn vị có hệ thống mạng nội bộ (LAN) được kết nối đường truyền internet tốc độ cao; 98% sở, ban, ngành, địa phương đã được kết nối mạng TSLCD; 100% sở, ban, ngành, địa phương đã kết nối đường truyền internet tốc độ cao. Hệ thống phần mềm quản lý nhân sự được triển khai hầu hết các tại sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị trực thuộc.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình được triển khai hiệu quả, đồng bộ; 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện đã có trang thông tin điện tử, bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành và 7/8 huyện, thị xã, thành phố đã có trụ sở làm việc khang trang, thiết bị làm việc ngày càng đáp ứng yêu cầu.

Ông Trần Đăng Khoa, Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ chia sẻ: Để đạt được những kết quả nổi bật nêu trên, các cấp lãnh đạo rất quan tâm đến công tác CCHC, trong đó vai trò của người đứng đầu luôn được đề cao. Từ đó, nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Cải cách TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các công việc của công dân và tổ chức. Tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước được nâng lên. Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính đã được sắp xếp, tổ chức thu gọn đầu mối, bảo đảm tinh gọn, hợp lý, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC có hiệu quả sâu rộng, hình thức và nội dung tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú. Chất lượng đội ngũ CBCCVC làm công tác CCHC ngày một tốt hơn.

Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng cao, cơ sở vật chất được tăng cường. Mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, doanh nghiệp đã được cải thiện; hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng phục vụ cũng ngày càng rõ nét hơn…

Xuân Vương
 

,