.

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm

.
10:16, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các cấp ủy, chi bộ cơ sở và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) 2 cấp trong Đảng bộ Khối đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS theo phương châm kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy "xây" là chính.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, có thể thấy điểm nổi bật trong công tác KT, GS ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là sự đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp theo hướng bám sát cơ sở, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi lên ở cơ sở, các nội dung mới, các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra 131 tổ chức đảng và 26 đảng viên; giám sát 29 tổ chức đảng và 41 đảng viên là cấp ủy viên cấp dưới. Cấp ủy, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kiểm tra 441 tổ chức đảng và 301 đảng viên; giám sát 247 tổ chức đảng và 382 đảng viên. UBKT 2 cấp đã kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới và 12 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm...

Công tác giám sát thường xuyên được quan tâm thực hiện thông qua việc phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách, chi ủy viên theo dõi các tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên để nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh và giải quyết những vướng mắc tại cơ sở; giám sát tổ chức đảng và đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống để chủ động phòng ngừa vi phạm.

Công tác thi hành kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và UBKT 2 cấp thực hiện, tham mưu thực hiện nghiêm minh, chính xác, kịp thời, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Minh Tiến tuyên dương các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Đoàn Nguyệt
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Minh Tiến tuyên dương các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Đoàn Nguyệt

Trong 10 năm qua, các tổ chức đảng có thẩm quyền và UBKT Đảng ủy Khối đã xử lý kỷ luật 115 đảng viên vi phạm; UBKT Đảng ủy Khối nhận được 39 đơn, thư và đã giải quyết theo thẩm quyền, chuyển đến các tổ chức có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, không có đơn thư tồn đọng. Đảng viên bị tố cáo có vi phạm đã được xử lý kịp thời, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế; minh oan những trường hợp lợi dụng tố cáo để vu khống, bịa đặt.

Nếu như trước đây, công tác kiểm tra được giao cho cơ quan kiểm tra của cấp ủy, hay nói cách khác là “khoán trắng” cho UBKT thì trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), cấp ủy các cấp đã nhận thức rõ công tác KT, GS của Đảng là hoạt động của các cấp ủy đảng, các ban chức năng của cấp ủy, các tổ chức đảng và của đảng viên nên cấp ủy đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS  theo quy định.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, cấp ủy, chi bộ cơ sở và UBKT 2 cấp luôn bám sát và tuân thủ quy trình, quy định hướng dẫn của cấp trên; xác định đúng nội dung, đúng đối tượng KT, GS, tiến hành theo phương pháp công tác Đảng, bảo đảm phát huy tính tự giác, tự phê bình, phê bình của tổ chức đảng và đảng viên.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các cấp ủy, UBKT 2 cấp trong Đảng bộ Khối chỉ đạo thực hiện việc củng cố, bổ sung Ủy viên UBKT Đảng ủy Khối và cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” trong Đảng bộ Khối, cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ Khối cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT 2 cấp trong toàn Đảng bộ Khối, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần nhận thức đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trên cơ sở đó, cấp ủy cần nhận thức đúng nhiệm vụ KT, GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng; UBKT các cấp nhận thức và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của UBKT theo Điều 32, Điều lệ Đảng, tránh tình trạng cấp ủy “khoán trắng” nhiệm vụ KT, GS cho UBKT và ngược lại UBKT “lấn sân” nhiệm vụ KT, GS của cấp ủy.

Cấp ủy, UBKT theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định của tổ chức mình để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, mỗi nhiệm kỳ và hàng năm, cấp ủy, UBKT 2 cấp ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa và kế hoạch KT, GS hàng năm để tổ chức thực hiện; đồng thời, ban hành các quy trình, quy định liên quan để hướng dẫn tổ chức đảng cấp dưới và triển khai thực hiện bảo đảm có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Đổi mới, tăng cường công tác KT, GS, kỷ luật đảng của cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp và chi bộ bảo đảm hiệu lực, hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS. Chính vì vậy, cấp uỷ các cấp cần thường xuyên KT, GS việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung KT, GS những nơi thường dễ xảy ra vi phạm; KT, GS người đứng đầu cơ cấp ủy...

Việc KT, GS, kỷ luật đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phải bảo đảm các nguyên tắc, phương pháp công tác đảng, công khai, dân chủ, cụ thể, dễ thực hiện. Các cấp ủy, chi bộ, UBKT đảng ủy cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế để ban hành quy định, quy trình ở cấp mình cho phù hợp và tổ chức thực hiện có kết quả.

Các cấp ủy cần quan tâm xây dựng, đổi mới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt, bố trí, luân chuyển để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hoá.

Nguyễn Thị Nga
(Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)

 

,