.

"Tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019" (*)

.
07:56, Thứ Ba, 27/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (khóa XVI).

Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy điều hành hội nghị.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy điều hành hội nghị.

Thưa các đồng chí đại diện các ban và VP Trung ương Đảng,
Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,


Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khoá XVI) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Các đồng chí Tỉnh ủy viên đã phát huy dân chủ, trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các nội dung Hội nghị. Tỉnh ủy đã cơ bản thống nhất và thông qua Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội; công tác xây dựng Đảng; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019; thông qua Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng năm 2019.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến tại Hội nghị để chỉnh lý Báo cáo kinh tế-xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 để báo cáo HĐND tỉnh. Giao Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo hoàn chỉnh Báo cáo công tác xây dựng Đảng, Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng năm 2019 để triển khai thực hiện.

Thưa các đồng chí,

Trước khi kết thúc Hội nghị, tôi xin kết luận lại một số vấn đề mà Hội nghị đã thông qua:

Năm 2018-năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn do những năm trước để lại chưa khắc phục xong và những khó khăn từ nội tại của nền kinh tế, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nên việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

(1). Có 19/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch (16 chỉ tiêu vượt, 03 chỉ tiêu đạt). Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,03%, vượt kế hoạch đề ra, đây là sự phấn đấu rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

(2). Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa, sản lượng lương thực đạt 3,1 vạn tấn, vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,15%. Đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác tăng khá so cùng kỳ (tăng 8,9%); bước đầu đã hình thành một số khu vực sản xuất tập trung có thu nhập cao.Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng, tỷ trọng chăn nuôi chiếm khá cao trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp (chiếm 48,5%). Sản lượng khai thác thủy sản tăng khá (tăng 9% kế hoạch).

(3). Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được tập trung chỉ đạo, năm 2018 có thêm 10 xã đạt nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt là 62 xã (chiếm 45,6%).

(4). Hoạt động du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, khách du lịch đến với tỉnh đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế tăng 38,5%; đã từng bước xây dựng được thương hiệu du lịch Quảng Bình.

(5). Thu ngân sách được tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để tăng thu, dự ước thu đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% dự toán địa phương; một số khoản thu tăng khá.

(6). Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện khá mạnh mẽ. Tỉnh ta đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 (đã trao giấy chứng nhận và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án, với tổng số vốn 7,34 tỷ USD). Công tác đầu tư phát triển có nhiều tiến bộ, việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản có nhiều cố gắng. Huy động vốn đầu tư xã hội tăng khá, vượt 1,7% so kế hoạch.

(7). Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất; đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án, như: dự án của Tập đoàn FLC, Khách sạn 5 sao Pullman... một số dự án đã đi vào hoạt động, như dự án Vincom Đồng Hới. Tích cực đôn đốc việc triển khai các thủ tục pháp lý, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch; rà soát, thu hồi đất các dự án chậm tiến độ; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.

(8). Lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng; các chỉ tiêu về giáo dục-đào tạo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm vượt kế hoạch đề ra, đã giảm được 2,5% hộ nghèo (hiện còn 6,98% hộ nghèo); an sinh xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả.

(9). Công tác xây dựng chính quyền có nhiều tiến bộ, đã tích cực chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, giảm biên chế, giảm cấp phó. Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; cải cách tư pháp; phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh.

(10). Quốc phòng-an ninh được tăng cường. Đã chủ động giải quyết tốt các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, nhất là lợi dụng khiếu kiện, tụ tập đông người, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng chống đối chính trị, cực đoan. An ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững, đảm bảo ổn định tình hình.

(11). Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên các mặt; tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định.

+ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, hoàn thành chương trình công tác năm 2018 đã đề ra. Đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt và ban hành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khoá XII).

+ Đã tích cực thể chế hoá các quy định của Trung ương, như: ban hành Quy định phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy quản lý; sửa đổi Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh... Đã kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo được những chuyển biến rõ nét.

+ Đã tổ chức nghiêm túc các hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

+ Các mặt công tác chính trị tư tưởng, kiểm tra, nội chính, dân vận được tăng cường. Đã tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp uỷ; thực hiện một số mô hình mới về tổ chức và cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được chú trọng, đã xử lý một số trường hợp vi phạm, tạo được sự đồng tình trong dư luận xã hội.

+ Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp có nhiều đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời tập trung cao đối với những lĩnh vực khó, trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đột xuất.

+ Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, chỉ đạo các mô hình giúp dân, tạo được hiệu quả thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ đã nghiêm túc kiểm điểm về những khuyết điểm, hạn chế trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018, nổi lên là:

- Có 2/21 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra (gồm: giá trị sản xuất dịch vụ; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đang ở thứ hạng thấp.

- Công tác quy hoạch, tiến độ triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 còn chậm.

- Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp, xây dựng cánh đồng lớn, thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch còn hạn chế. Tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nông sản cho nông dân còn khó khăn.

- Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, một số sản phẩm công nghiệp, như Bia Hà Nội - Quảng Bình, xi măng giảm nguồn thu do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Năng lực của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn yếu, quy mô nhỏ; một số doanh nghiệp đóng góp ngân sách còn rất ít; đặc biệt, có một số doanh nghiệp nợ thuế còn lớn, chậm được thu hồi.

- Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của tỉnh chưa rõ; một số thủ tục chậm được tháo gỡ. Giải ngân vốn đầu tư công chậm (chỉ đạt 64%).

- Chất lượng du lịch, hệ số khách lưu trú đạt thấp; cơ sở nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí còn thiếu; chất lượng nguồn nhân lực du lịch còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

- Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số công trình, dự án còn gặp nhiều vướng mắc. Nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng triển khai chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và xử lý tài sản công.

- Công tác bảo vệ môi trường ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh còn chưa thực hiện đúng quy định; tình trạng khai thác cát, sạn lòng sông trái phép vẫn còn xảy ra.

- Lĩnh vực văn hóa -xã hội có một số mặt chuyển biến chưa thật tích cực. Chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn thấp. Đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng cồn bãi, bãi ngang, vùng bị thiên tai vẫn còn nhiều khó khăn.

- An ninh trật tự, an ninh tôn giáo, tệ nạn xã hội, ma túy còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo có một số mặt chưa đạt yêu cầu.

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng, điều hành của chính quyền có mặt chưa đạt yêu cầu. Một số cấp ủy chưa làm tốt công tác tư tưởng cho nhân dân trong thực hiện một số công trình, dự án. Việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập, sắp xếp tổ chức bên trong các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể có một số nơi triển khai chậm, thiếu kiên quyết. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ phản ánh chưa sát tình hình thực tế. Hệ thống chính trị ở cơ sở nhiều nơi còn yếu.

Thưa các đồng chí,

Năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, sẽ tác động tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019, trong lúc đó nhiều tồn tại, yếu kém trong những năm qua chưa khắc phục xong. Tình hình đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt mới có thể hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Ở đây, tôi có thể khái quát 3 định hướng lớn trong công tác điều hành, chỉ đạo, đó là:

(1) - Về thể chế, phải có cơ chế, chính sách phù hợp.

(2) - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

(3) -Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ba định hướng nêu trên cũng có thể nói là 3 đột phá để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và giải quyết có chất lượng, hiệu quả các vấn đề xã hội của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Về những nội dung cụ thể, qua thảo luận, Tỉnh ủy thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

(1). UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; tạo tiền đề để thu hút, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan, môi trường trung tâm các huyện, thị xã, thành phố; các vùng kinh tế động lực, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh.

(2). Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, rà soát các vùng trồng cao su, trồng rừng theo hướng phát triển các loại cây trồng thích ứng với điều kiện khí hậu của tỉnh; đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, đưa nhanh cơ giới hoá vào sản xuất; có giải pháp tích cực phòng chống hạn, đảm bảo nước tưới cho cây trồng; khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng tập trung, trang trại, gia trại, gắn với an toàn dịch bệnh. Chủ động bảo vệ rừng, ngăn chặn và đẩy lùi nạn khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển khai thác vùng biển xa.

- Tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, bảo đảm bền vững các tiêu chí, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản; phấn đấu năm 2019 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa số xã đạt nông thôn mới lên 72 xã, chiếm 52,9% số xã toàn tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại các xã đạt tiêu chí nông thôn mới để củng cố, bảo đảm tính bền vững của các tiêu chí ở những xã đã đạt chuẩn. Cần lưu ý các tiêu chí về tổ chức sản xuất, các yếu tố về văn hóa, về chuẩn tiếp cận pháp luật, tiếp cận thông tin; lựa chọn xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định của Chính phủ

 (3). Tập trung các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Rà soát các dự án năng lượng tái tạo để tránh chồng lấn về diện tích và phù hợp với quy hoạch. Tích cực kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp, chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thương mại phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở sản xuất công nghiệp còn khó khăn, như sản xuất bia, xi măng, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng...

- Đối với Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý, đảm bảo cho Dự án triển khai chặt chẽ, đảm bảo tiến độ đề ra.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa; lưu ý việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp tuyệt đối không để làm thất thoát ngân sách Nhà nước. UBND tỉnh chỉ đạo sớm cổ phần hóa Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

(4). Tích cực chỉ đạo rà soát lại việc kêu gọi đầu tư resort, khách sạn để phù hợp với điều kiện của tỉnh, không để xảy ra tình trạng chiếm dụng đất làm resort, biệt thự nghỉ dưỡng chậm triển khai hoặc không triển khai, bỏ đất trống, làm mất mỹ quan đô thị và thất thu ngân sách Nhà nước; trong cơ cấu kêu gọi đầu tư, cần nghiên cứu thu hút thêm các loại hình khác, như: các dự án thương mại, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí cho nhân dân.

- UBND tỉnh chỉ đạo soát xét các dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư; đôn đốc các nhà đầu tư sớm triển khai dự án, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ. Thực tế chúng ta có những dự án đã có chủ trương đầu tư từ những năm 2008, 2009, 2010, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được; nhiều dự án đất bỏ hoang, làm mất mỹ quan đô thị, cản trở trong thu hút đầu tư, đó là điều không thể chấp nhận được.

Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cần nghiên cứu để có những giải pháp mạnh trong việc xử lý thu hồi. Đồng thời, cần xác định rõ các dự án động lực để ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, nhằm đẩy nhanh sự phát triển.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về du lịch, như: dự án của Tập đoàn FLC, Khách sạn 5 sao Pullman, các dự án của Tập đoàn Trường Thịnh, các dự án du lịch ven biển Bảo Ninh, Vũng Chùa-Đảo Yến, các dự án ở Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng... tạo mọi điều kiện, giải quyết đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án theo đúng tiến độ quy định.

- UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, các sở, ngành có liên quan khẩn trương triển khai Dự án Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm thành phố; Dự án Đền thờ Bác Hồ, Đền thờ các anh hùng liệt sỹ tỉnh để đưa vào sử dụng theo kế hoạch.

(5). Thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên lĩnh vực giao thông, thủy lợi, các khu neo đậu tàu thuyền của và các dự án trọng điểm khác. Nghiên cứu để có một số chính sách đặc thù của tỉnh ngoài chính sách chung của Chính phủ để hỗ trợ các vùng khó khăn, vùng cồn bãi, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, bãi ngang, ven biển…

- UBND tỉnh phối hợp, đôn đốc Bộ Giao thông vận tải để nâng cấp, mở rộng Sân bay Đồng Hới theo cam kết đã thoả thuận. Tập trung giải quyết các vướng mắc để giải ngân các nguồn vốn FDI, vốn ODA theo kế hoạch. Tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ để vận động, kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

- Tiếp tục rà soát, giám sát đầu tư các dự án triển khai ở Khu kinh tế Hòn La, Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Hiện nay, trong khu kinh tế, khu công nghiệp có một số dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, vì vậy cần rà soát lại để có biện pháp xử lý, như: Dự án nhà máy thép của Công ty TNHH Anh Trang, dự án viên nén năng lượng của Tập đoàn Dohwa; đồng thời, nghiên cứu hình thành một số cụm kinh tế, dịch vụ, thương mại dọc tuyến quốc lộ 12A để kết nối với Lào, Thái Lan qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.

- UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Chỉ đạo soát xét lại các khoản nợ tạm ứng xây dựng cơ bản, nợ tạm ứng quỹ phát triển đất để thu hồi. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để tình trạng dư nợ tạm ứng kéo dài; xem xét trách nhiệm của chủ quản đầu tư, chủ đầu tư và người đứng đầu để dự án không thực hiện hoặc thực hiện kéo dài, làm thất thoát, khó thu hồi vốn tạm ứng.

 - Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, hướng tới các nhà đầu tư có thương hiệu, uy tín, năng lực. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh; chú trọng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện ngay các cam kết của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, nhất là đối với các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai các dự án đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư.

(6). Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác giao đất, cho thuê đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng; rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn nhưng chưa triển khai, chậm tiến độ. Có giải pháp tích cực để ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

(7). Đẩy mạnh triển khai các giải pháp củng cố và phát triển nguồn thu ngân sách, nhất là thu từ phát triển sản xuất kinh doanh; giữ vững kỷ luật tài chính-ngân sách Nhà nước, tăng cường chống thất thu ngân sách, nợ đọng thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài. Năm 2019, phấn đấu tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018. Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách Nhà nước, cắt giảm mạnh chi hội họp, đi công tác trong và ngoài nước. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

(8). Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch; phát triển mới một số sản phẩm và tiếp tục khai thác tốt các sản phẩm du lịch hiện có. Tăng cường chỉ đạo các huyện phát triển du lịch. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Huy động các nguồn xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Sớm xây dựng Công viên Cầu Rào để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Tiếp tục duy trì các đường bay hiện có; nghiên cứu tăng thêm các chuyến bay Đồng Hới-Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

(9). Lãnh đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa-xã hội: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các trường học và các cơ sở giáo dục; rà soát, sắp xếp các trường học, các điểm trường một cách phù hợp theo chương trình, đề án của tỉnh đã được phê duyệt; chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc; cân đối các nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư, sửa chữa các trường học xuống cấp; tăng cường quản lý các khoản thu trong nhà trường; chấn chỉnh một số khuyết điểm, vi phạm trong các trường học.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế tuyến huyện, tuyến xã. Tích cực sắp xếp các trung tâm y tế, các cơ sở y tế theo kế hoạch; sắp xếp, bố trí, bổ sung bác sỹ về tuyến xã; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông; chấn chỉnh các hoạt động lễ hội. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững; khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân, khuyến khích người nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo. Năm 2019, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 4,98%, ngang mức bình quân của cả nước. UBND tỉnh tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

(10). Tiếp tục tăng cường công tác quốc phòng-an ninh; tổ chức tốt diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019. Tập trung các biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông; chủ động xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh lợi dụng sự cố môi trường biển, lợi dụng tôn giáo để kích động, gây rối an ninh trật tự. Chủ động có giải pháp để ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự trên tất cả các địa bàn trong mọi tình huống.

(11). Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo chủ trương của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  

(12). Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng.

- Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; định hướng dư luận xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7, Trung ương 8 (khóa XII), các nghị quyết, kết luận của Trung ương ban hành trong năm. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các sở, ngành, đoàn thể; tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); giảm số lượng cấp phó các phòng, ban đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Tiến hành nhất thể hóa một số chức danh ở những nơi có điều kiện theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Ban hành chỉ thị, thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội, xây dựng Kế hoạch Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Củng cố, kiện toàn cấp ủy và nhân sự chủ chốt của cấp ủy các cấp; chuẩn bị tốt nhân sự đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Chỉ đạo thực hiện một số mô hình mới về tổ chức, cán bộ; ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của các cơ quan tham mưu của cấp ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của cấp uỷ cấp huyện theo hướng dẫn của Trung ương.

- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng giáo, doanh nghiệp ngoài nhà nước; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên vùng giáo.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình công tác của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ năm 2019, Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2019; chú trọng phát hiện những dấu hiệu sai phạm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên để kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

- Tập trung nắm chắc tình hình đời sống, việc làm và các vấn đề nổi lên trong nhân dân để giải quyết, nhất là địa bàn vùng đồng bào có đạo, địa bàn triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; chú trọng đối thoại trực tiếp với nhân dân. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

- Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp; bảo đảm đoàn kết, thống nhất cao; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, sâu sát cơ sở, thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn. Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, nói đi đôi với làm; chỉ đạo, nắm bắt và giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi lên ở cơ sở, nhất là những nơi có dấu hiệu nội bộ mất đoàn kết, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo ổn định tình hình ở các ngành, các địa phương, cơ sở, chuẩn bị tốt Đại hội Đảng bộ các cấp.

Thưa các đồng chí,

Thời gian từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh không còn nhiều, trong lúc chúng ta còn nhiều công việc chưa làm được, một số chỉ tiêu đạt còn thấp, một số tồn tại, yếu kém chậm được khắc phục, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019 là rất nặng nề.

Vì vậy, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, cấp ủy các cấp phải nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất trước Đảng bộ và nhân dân, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------------------------------------------------

(*) Đầu đề được rút từ bài phát biểu
 

,