.

Hội CCB phường Quảng Thọ: Dân vận khéo giữ gìn an ninh trật tự

.
09:54, Thứ Hai, 26/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội CCB phường Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu trong công tác vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đặc biệt, bằng những biện pháp ngăn ngừa, vận động, xử lý mềm dẻo, hợp lòng dân, Hội CCB phường đã đóng góp tích cực vào công tác giữ vững ổn định chính trị, ANTT ở địa phương.

Phường Quảng Thọ là địa bàn có mật độ dân cư đông, tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là tình trạng lấn chiếm đất đai, không nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng QL1A, khai thác cát trộm, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, một số tệ nạn xã hội (TNXH) vẫn còn diễn ra.

Trước tình hình trên, Hội CCB phường đã phối hợp với các đoàn thể, cơ quan chức năng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB phường Quảng Thọ cho hay: "Hội CCB phường lồng ghép việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với với phong trào “CCB gương mẫu giữ gìn ANTT” do Hội CCB tỉnh và Hội CCB thị xã Ba Đồn phát động, trong đó tập trung chỉ đạo 3 TDP trọng điểm là: Thọ Đơn, Ngoại Hải và Nhân Thọ.

Đây là các địa bàn nhạy cảm, thường nảy sinh các yếu tố phức tạp liên quan đến ANTT. Thọ Đơn là địa bàn có ngã tư của quốc lộ 1A và 12A, thường xảy ra tai nạn giao thông, có bãi biển thu hút du khách thập phương và cũng là nơi thường xảy ra nạn khai thác cát trộm, một số TNXH... nên hội đã xây dựng mô hình điểm “CCB gương mẫu giữ gìn ANTT”.

Riêng địa bàn 2 TDP Nhân Thọ và Ngoại Hải, là nơi có đồng bào theo đạo Công giáo toàn tòng, hội đã tập trung xây dựng mô hình “CCB gương mẫu xây dựng xứ, họ đạo bình yên”...".

Để triển khai thực hiện các mô hình điểm, Hội CCB phường đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, BCH phụ trách từng địa bàn. Hàng tuần, hội tổ chức hội ý, giao ban, trao đổi tình hình, rút kinh nghiệm, khi có các vấn đề cấp bách xảy ra thì các tổ công tác hoạt động không kể ngày đêm.

Hội viên CCB phường Quảng Thọ tuần tra, bảo vệ ANTT trên địa bàn.
Hội viên CCB phường Quảng Thọ tuần tra, bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Hội tổ chức cho các chi hội, phân hội ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, đồng thời tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên làm bản cam kết thực hiện tốt phong trào “CCB tham gia giữ gìn ANTT”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phòng chống các loại tội phạm, TNXH, hội đã duy trì có hiệu quả hoạt động của 114 tổ liên gia tự quản, 5 tổ hòa giải và củng cố mô hình “TDP an toàn”.

Phương pháp hoạt động của các tổ là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm tình hình sâu sát, coi trọng việc tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải tại TDP. Hiện nay, các tổ liên gia tự quản có 146 hội viên CCB là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm ANTT ở địa phương.

Các chi hội CCB hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó đã làm tốt công tác dân vận, gương mẫu trong việc giải quyết những việc khó, việc mới về chương trình phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội có liên quan đến quyền lợi, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Thái Nghĩa cho biết thêm: "Hội CCB phường Quảng Thọ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và Ban chỉ đạo 138 phường, tham mưu tích cực và có hiệu quả về công tác bảo đảm ANTT cũng như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Trong 2 năm 2016-2017, hội đã cung cấp 19 nguồn tin có giá trị cho công an, tham gia hòa giải thành công 27 vụ mâu thuẫn trong nhân dân.

Trong công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1A trước đây và đường ra biển hiện nay, có 115 lượt cán bộ, hội viên CCB tham gia tuyên truyền, vận động được 372 hộ có liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình vận động nhân dân để giải tỏa hành lang phục vụ thi công quốc lộ, các lực lượng chức năng và chính quyền đã gặp không ít khó khăn.

Một số hộ dân vì quyền lợi trước mắt nên không đồng tình với mức giá đền bù, khiếu kiện và dây dưa kéo dài. Song với phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, hội đã kiên trì bất kể ngày đêm, bằng nhiều kênh vận động, dùng cả tình cảm và lý luận để cố gắng thuyết phục nhân dân. Kết quả, các hộ dân liên quan đã tự giác tháo dỡ công trình để dự án thi công đúng quy định".

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, tình hình ANTT tại một số xã, phường ven biển, trong đó có Quảng Thọ diễn biến khá phức tạp. Hội CCB phường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng, đời sống, dư luận của nhân dân để tuyên truyền, vận động. Hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp xử lý, không để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, kích động người dân tụ tập đông người gây mất ANTT và ATGT.

Từ năm 2016 đến nay, hội đã tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân liên quan tới sự cố môi trường biển được 25 buổi/564 người. Đối với các “điểm nóng” phức tạp, hội phân công 1 hội viên phụ trách 2 hộ dân liền kề, có những lúc thực hiện “3 cùng” để vận động, từ đó, nhân dân đã hiểu rõ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.   

Thực hiện nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, hội đã lồng ghép phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đối với 2 Chi hội CCB Nhân Thọ và Ngoại Hải, hội đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, trong đó nâng cao lối sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, đi sâu xây dựng 10 nội dung “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”.

Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở 2 TDP này, cán bộ hội kịp thời có mặt, nắm chắc tình hình để có các biện pháp phối hợp tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin”. Hội cũng đã chú trọng phát huy vai trò của các dòng họ, người cao tuổi, các chức sắc, chức việc.

Điển hình trong công tác vận động giáo dân là ông Trần Thanh Bình, Chi hội trưởng Chi hội CCB TDP Nhân Thọ, hơn 20 năm gần gũi, vận động hội viên và bà con giáo dân, tích cực xây dựng xứ đạo bình yên; ông Đoàn Song Hào, hội viên CCB, Trưởng hội đồng mục vụ giáo xứ Nhân Thọ, đã có những việc làm thiết thực, góp phần củng cố khối đoàn kết lương-giáo và bảo đảm an ninh tôn giáo, ANTT trên địa bàn.

Ghi nhận những thành quả và đóng góp quan trọng của Hội CCB phường, đồng chí Trần Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Quảng Thọ khẳng định: "Cán bộ, hội viên Hội CCB phường luôn phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ” và vai trò gương mẫu trong tham gia, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Trong quá trình hoạt động, hội luôn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, báo cáo và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn, đóng góp quan trọng vào công tác giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương".

Hiền Chi

                

,