.
Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2018):

Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

.
09:09, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để thu hút thanh niên vào sinh hoạt trong các tổ chức hội, câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm tiêu biểu trực thuộc. Mặt khác mở rộng mạng lưới, xây dựng tổ chức hội hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, tạo sức lan tỏa của thanh niên trong các tầng lớp xã hội bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Toàn tỉnh hiện có trên 196.000 thanh niên, trong đó gần 128.000 hội viên, thanh niên hoạt động trong tổ chức với 2.160 chi hội trên địa bàn dân cư và 3.410 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã thành lập được hơn 300 CLB, tổ, đội, nhóm; chuyển đổi gần 30% chi hội trên địa bàn dân cư sang CLB, tổ, đội, nhóm. Việc gia nhập, thành lập các thành viên tập thể thuộc hội cấp mình quản lý ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Với kim chỉ nam hành động là “Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, kết nối trái tim và tận tâm, tận lực, thiết thực, hiệu quả”, các thành viên CLB, tổ, đội, nhóm đã kết nối với nhau để cùng hành động vì cuộc sống cộng đồng.

Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh bất hạnh, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, tuyên truyền về an toàn giao thông, hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, tổ chức thăm và tặng quà trẻ mồ côi, gia đình chính sách...

Các mô hình này ra đời không chỉ góp phần vào việc tập hợp lực lượng thanh niên mà còn bồi dưỡng cho hội viên, thanh niên tăng thêm ý thức xã hội, sống vì cộng đồng. Hơn nữa, đây còn là nơi để thanh niên trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng và đây môi trường để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.

CLB Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho bà con xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.
CLB Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho bà con xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

Mỗi CLB, tổ, đội, nhóm đều có tổ chức và hoạt động riêng, nhưng tất cả đều khơi dậy sức trẻ, tinh thần đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào các phong trào Đoàn-hội tại địa phương. Nổi bật nhất là CLB Thầy thuốc trẻ, họ là những thành viên đầy nhiệt huyết đến từ các cơ sở y tế trong tỉnh.

Với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, họ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi thường xuyên gặp thiên tai, lụt bão, có dịch bệnh để thăm khám, chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc cho bà con nhân dân.

Qua mỗi chuyến thiện nguyện, các thành viên trong CLB không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tay nghề để phục vụ tốt hơn cho nhân dân. Chị Đặng Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, thành viên CLB tâm sự: “CLB Thầy thuốc trẻ ra đời thực sự đáp ứng được nguyện vọng thiết thực của những người trẻ như chúng tôi.

Từ khi tham gia CLB, tôi có thêm cơ hội để rèn luyện mình trong những chuyến thiện nguyện, góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội tốt đẹp hơn cũng như củng cố niềm tin của người dân vào những thầy thuốc.

Hiện nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập CLB Thầy thuốc trẻ với hơn 400 thành viên tham gia. Hàng năm, các CLB đã tổ chức hàng chục đợt thiện nguyện đến thăm khám, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhiều nơi trong tỉnh".

Được thành lập cuối năm 2013, sau gần 5 năm đi vào hoạt động, CLB Nét bút xanh miền Trung đã thu hút hơn 100 thành viên, trong đó có 40 thành viên làm lực lượng nòng cốt và có mặt ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cùng một số huyện, thị xã khác trong tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã kết nối, tổ chức trên 100 chuyến thiện nguyện với số tiền và hàng hóa trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các bạn trẻ còn mở tủ mỳ nhân ái để cấp bánh mỳ, sữa tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, mở quán cơm 5.000 đồng gần Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, góp phần đồng hành cùng bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn…

Có thể thấy, các cấp Hội LHTN trong toàn tỉnh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong số các hoạt động, nổi bật có phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Phong trào được cụ thể hóa thông qua các cuộc vận động gắn liền với hàng trăm hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; các hoạt động uống nước nhớ nguồn, như: Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân yêu thương, Tết cho trẻ em nghèo”, “Tháng ba biên giới”, “Hành trình theo bước chân những người anh hùng”; “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”…

Các hoạt động đã tạo sức lan tỏa lớn trong thanh niên, thu hút hàng trăm ngàn thanh niên tham gia; được cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen thưởng với nhiều hình thức quan trọng…

Việc phát triển mô hình CLB, đội, nhóm là giải pháp để cơ sở hội được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động, dần khắc phục tình trạng hành chính hóa, một chiều trong sinh hoạt chi hội.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, phong trào, đây còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến thanh niên. Đây cũng là nơi phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ hội tiêu biểu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức hội và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Xuân Vương
 

,