.

Đảng bộ huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

.
09:06, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Bố Trạch đã tham mưu giúp cấp ủy tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo và thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bố Trạch cho biết: "Ngay từ đầu năm, UBKT Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; chỉ đạo UBKT 2 cấp, các ban của Đảng và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và những nhiệm vụ theo lĩnh vực, chức năng hoạt động.

Trong quá trình thực hiện, UBKT Huyện ủy đã đôn đốc việc thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, các tổ chức đảng cấp dưới theo kế hoạch đề ra, tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng".

Trong 9 tháng năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã triển khai 5 cuộc kiểm tra đối với 7 tổ chức đảng và 13 đảng viên là đảng ủy viên; 2 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức đảng và 8 đảng viên (gồm 6 đảng ủy viên, 2 chi ủy viên).

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bố Trạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018.
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bố Trạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018.

Trong đó, các nội dung gồm: kiểm tra về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đối với tập thể Đảng ủy, đồng chí Bí thư và các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Lý Trạch, Cự Nẫm; việc thực hiện thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạocủa Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” đối với Đảng ủy xã Nhân Trạch; việc tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/HU về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững đối với Đảng ủy xã Phúc Trạch…

Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật hình thức khiển trách 1 đảng viên (cấp ủy viên) do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, công tác kiểm tra, giám sát của các ban, Văn phòng Huyện ủy được chú trọng thực hiện. Cụ thể, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã hoàn thành kiểm tra đối với 4 tổ chức đảng, giám sát 5 tổ chức đảng về việc tổ chức triển khai học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, giám sát. Văn phòng Huyện ủy đã hoàn thành kiểm tra đối với 7 tổ chức đảng về công tác văn thư, lưu trữ; kết quả, các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.

Cấp ủy cơ sở cũng đã tiến hành kiểm tra đối với 37 tổ chức đảng và 63 đảng viên (trong đó 5 chi ủy viên); giám sát đối với 17 tổ chức đảng và 48 đảng viên (trong đó, 6 chi ủy viên). Qua kiểm tra, giám sát, các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, giám sát, không có vi phạm.

Đảng ủy và chi bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật 34 đảng viên (trong đó, có 1 đảng ủy viên, 4 chi ủy viên), gồm: khiển trách 32 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất đạo đức lối sống; đoàn kết nội bộ; chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo...

Bên cạnh đó, UBKT Huyện ủy kiểm tra 2 tổ chức đảng và 6 đảng viên (trong đó có 1 huyện ủy viên, 4 đảng ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm; đã hoàn thành kiểm tra đối với 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên.

Kết quả, tổ chức đảng và các đảng viên được kiểm tra có khuyết điểm, phải kiểm điểm rút kinh nghiệm. UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra 3 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (2 đảng ủy viên, 1 chi ủy viên); qua kiểm tra, kết luận 3 đảng viên có khuyết điểm phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Nội dung vi phạm chủ yếu là việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái; quản lý sử dụng đất đai.

UBKT hai cấp đã kiểm tra 21 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Trong đó, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 6 tổ chức đảng, UBKT Đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 15 tổ chức đảng. Kết quả, cơ bản các tổ chức đảng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, vẫn còn có 4 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng.

UBKT hai cấp cũng đã kiểm tra 4 tổ chức đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong đó, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 3 tổ chức đảng, UBKT Đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 1 tổ chức đảng. Các tổ chức đảng được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ thi hành kỷ luật trong Đảng.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát, hiện UBKT Huyện ủy đang tiến hành giám sát đối với 2 tổ chức đảng và 8 đảng viên (trong đó, 3 huyện ủy viên, 4 đảng ủy viên  và 1 chi ủy viên). UBKT Đảng ủy cơ sở đã giám sát 12 tổ chức đảng và 2 đảng viên; kết quả, các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt các nội dung giám sát.

UBKT Huyện ủy cũng đã thi hành kỷ luật hình thức khiển trách 5 đảng viên (trong đó, 3 đảng ủy viên, 1 chi ủy viên); đồng thời, đình chỉ sinh hoạt Đảng 2 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo (3 đảng viên); quản lý đất đai và tài chính (đảng viên); chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (1 đảng viên).

Về giải quyết tố cáo tổ chức đảng và đảng viên, UBKT hai cấp nhận 18 đơn thư phản ánh, tố cáo. UBKT Huyện ủy đã giải quyết tố cáo đối với 1 đảng viên là đảng ủy viên, kết quả đơn tố cáo sai.

Tuy nhiên, qua giải quyết tố cáo, phát hiện đảng viên bị tố cáo đã có sai phạm là không trung thực trong kê khai lý lịch, lịch sử bản thân, phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. UBKT Đảng ủy cơ sở đã giải quyết tố cáo đối với 1 đồng chí là chi ủy viên; kết quả tố cáo sai.

Theo đánh giá của đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn, nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp huyện Bố Trạch trong 9 tháng năm 2018 tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, qua đó, góp phần tích cực vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Các cuộc kiểm tra, giám sát đã xác định đúng phương hướng, phương châm, có trọng tâm, trọng điểm sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, một số đảng ủy, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thiếu kịp thời và việc chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát còn chậm, chất lượng chưa cao. Việc kiểm tra, giám sát chuyên đề còn ít,  nhất là đối với các lĩnh vực  nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm…  

“Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch tăng cường chỉ đạo các cấp ủy và UBKT 2 cấp tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; đặc biệt, nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

Đồng thời, huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát các vấn đề bức xúc, nổi cộm, về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn cho biết thêm.

Hương Trà
 

,
  • Bị kiểm điểm vì... "Dồn điền đổi thửa" kém

    (QBĐT) - Thế nhưng, trong quá trình triển khai, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dồn điền đổi thửa ở địa phương này thiếu nghiêm túc, chưa quyết liệt, kém hiệu quả..., buộc Ban Thường vụ Huyện ủy phải vào cuộc để chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu kỷ luật nghiêm đối với các tập thể và cán bộ chủ chốt ở địa phương...

    15/10/2018
    .
  • Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình, dấu ấn một chặng đường phát triển

    (QBĐT) - Ngay từ những ngày đầu thành lập, ngày 3-2-1930, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện, đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

    14/10/2018
    .
  • Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hóa: Tham mưu giúp cấp ủy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

    (QBĐT) - Đảng bộ huyện Tuyên Hóa hiện có 51 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 20 đảng bộ xã, thị trấn; 31 đảng bộ, chi bộ khối cơ quan, doanh nghiệp. Toàn Đảng bộ huyện có 307 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 5.705 đảng viên.

    13/10/2018
    .
  • Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lệ Thủy: Nỗ lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát

    (QBĐT) - Trong những năm qua, đặc biệt từ sau đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực.

    13/10/2018
    .
  • Nông dân Quảng Bình nỗ lực phát huy truyền thống "hai giỏi"

    (QBĐT) - Trong suốt chiều dài lịch sử, ác thế hệ cán bộ, hội viên, nông dân luôn tích cực tham gia chiến đấu, lao động sản xuất, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống của quê hương "hai giỏi".

    13/10/2018
    .
  • Việt Nam hỗ trợ Indonesia 100.000 USD khắc phục hậu quả sóng thần

    Chiều 12-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chương trình tham dự Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN nhân dịp Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali của Indonesia; và thăm làm việc tại Indonesia từ ngày 11 đến 12-10.

    13/10/2018
    .
  • Đảng bộ huyện Quảng Ninh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

    (QBĐT) - Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã chú trọng đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng...

    12/10/2018
    .
  • LĐLĐ tỉnh với mô hình dân vận khéo

    (QBĐT) - Phát huy vai trò của công tác dân vận trong vận động các cấp công đoàn chung tay, ủng hộ học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình "Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển".

    12/10/2018
    .