.

LĐLĐ huyện Bố Trạch: Chú trọng chăm lo, bảo vệ lợi ích cho người lao động

.
09:31, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, thời gian qua, LĐLĐ huyện Bố Trạch đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động, qua đó giúp họ yên tâm công tác.

Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho biết: Trong những năm qua, các hoạt động như: chăm lo đời sống, giáo dục nhận thức và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước cho đoàn viên, người lao động luôn được LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện.

Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các công đoàn trực thuộc quan tâm, chăm lo đến các lợi ích thiết thực của đoàn viên và người lao động. Trong đó, các công đoàn trực thuộc phải sâu sát, nắm tình hình và kiến nghị, đề xuất để kịp thời hỗ trợ cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trên địa bàn đã hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với trên 2.560 lượt, tổng số tiền lên đến 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn xét đề nghị nâng lương trước thời hạn cho 104 đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Bố Trạch tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Bố Trạch tặng quà cho người lao động.

Nhiều công đoàn cơ sở các doanh nghiệp còn tổ chức tốt chế độ ăn ca cho người lao động, bình quân suất ăn ca của người lao động là 15.000 đồng/suất. Trong chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” năm 2018 và Tháng vệ sinh an toàn lao động, LĐLĐ huyện đã trao hàng chục suất quà và hỗ trợ vốn vay cho nhiều trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, kịp thời động viên tinh thần để họ yên tâm công tác.

Xác định việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động là việc làm quan trọng, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành các kế hoạch phát động các phong trào thi đua yêu nước như: “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”, “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”...

Trong khối sản xuất kinh doanh, hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tìm các biện pháp để mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng dây chuyền công nghệ mới, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội.

Trong khu vực hành chính sự nghiệp, các phong trào thi đua được cán bộ, công chức, viên chức tham gia tích cực. Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” đã thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, bảo đảm thời gian làm việc, phục vụ tốt người dân.

Nhiều cơ quan tiếp tục thực hiện tốt phòng giao dịch một cửa, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin tiếp tục được ứng dụng vào công tác quản lý tài chính, nghiệp vụ văn phòng, thu thập và xử lý thông tin, tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo trong điều hành quản lý.

Trong lĩnh vực giáo dục, các cuộc vận động “Hai không”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... được nhiều trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp công đoàn và Nhà nước tôn vinh khen thưởng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 116 đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 69%, trong đó có 54 đơn vị đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục.

Thực hiện chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động”, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai gắn với thực hiện đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân viên chức lao động đến năm 2020”.

Đến nay, các cấp công đoàn trong toàn huyện đã cử cán bộ, đoàn viên và động viên người lao động tham gia học tập, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề nhằm không ngừng nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có 465 cán bộ, đoàn viên, người lao động được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề.

"Với những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt chủ đề công đoàn năm 2018 là “Năm nâng cao chất lương, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở”, trong đó, LĐLĐ huyện sẽ giám sát, kiểm tra công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích và các hoạt động tuyên truyền giáo dục, thực hiện những phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động ở công đoàn các cấp", ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho hay.

Đ.N
 

,