.
Hội LHPN xã Quảng Thuỷ:

Điểm sáng trong phong trào phụ nữ

.
08:12, Thứ Năm, 27/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với những cách làm hay, thiết thực, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Thuỷ đã khắc phục mọi khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của hội, trở thành một trong những tập thể điển hình toàn diện của Hội LHPN thị xã Ba Đồn.

Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ hiện có 495 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội, trong đó có 150 hội viên nòng cốt. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã đã chủ động bám sát các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên để xây dựng chương trình hành động sát đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đặc biệt là trong thực hiện các phong trào thi đua, 2 cuộc vận động và 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Đối với các phong trào thi đua, hội đã phát động sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia hưởng ứng. Các nội dung thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, giá trị truyền thống của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ cho biết: "Nhận thức sâu sắc việc vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp chị em có việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, hội đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình, nguyên nhân, nhu cầu của hội viên để có giải pháp hỗ trợ bằng nhiều biện pháp như: giúp nhau ngày công lao động, con giống, vốn, vật tư phân bón...

Thông qua các nguồn vốn khai thác từ ngân hàng, hùn vốn tín dụng tiết kiệm, vốn tự có trong hội viên, hội đã tích cực hỗ trợ, cho phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế gia đình.

Hiện tại, hội đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội nhận ủy thác 3 tổ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tổng dư nợ nguồn vốn ủy thác đến thời điểm hiện tại trên 4,5 tỷ đồng do 3 tổ quản lý với 104 hội viên vay, không có nợ quá hạn.

Mô hình trồng nấm phát huy hiệu quả kinh tế của hội viên phụ nữ xã Quảng Thuỷ.
Mô hình trồng nấm phát huy hiệu quả kinh tế của hội viên phụ nữ xã Quảng Thuỷ.

Ngoài ra, hội đã vận động hội viên tham gia ít nhất 1 loại hình tiết kiệm với tổng số tiền tiết kiệm được 150 triệu đồng, tiếp tục chỉ đạo nhân rộng và phát triển các mô hình SXKD giỏi với mức thu nhập trên 100 triệu đồng/hộ/năm".

 Xác định cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là cách thiết thực nhất để phát huy khả năng đóng góp của phụ nữ vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển biến tích cực trong lối nghĩ, cách làm của hội viên.

Qua đó, các chi hội tự đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí của cuộc vận động, từ đó xác định các tiêu chí cần ưu tiên để tập trung chỉ đạo và thực hiện như: "không đói nghèo”, "không có bạo lực gia đình”, “sạch ngõ”... Nhằm tập trung đẩy mạnh thực hiện tiêu chí “sạch ngõ” trong hội viên, hội phối hợp với Ban Văn hoá xã viết bài tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, ý thức về tác hại của việc phun thuốc diệt cỏ trong bảo vệ môi trường sinh thái.

Hàng tháng, hội triển khai làm vệ sinh các tuyến đường tự quản do hội đảm nhận, làm vệ sinh khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ, các trục giao thông chính và khu vực thường xuyên có rác thải như: chợ, trường học...

Hội đã xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác thải tại hố rác cá nhân, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đi chợ bằng làn nhựa để hạn chế sử dụng túi nilon và tổ chức hái hoa dân chủ với các nội dung tìm hiểu về cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Đến nay, 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã đồng tình, hưởng ứng việc thực hiện mô hình thu gom, xử lý rác thải và mô hình đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Trên địa bàn xã hiện có 3 tuyến đường hoa với chiều dài khoảng 800m do cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng, trồng và chăm sóc.

Hưởng ứng cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam "Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và đợt thi đua kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, hội đã tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng trong hội viên phụ nữ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, chỉ thị và các nội dung chủ yếu của đợt thi đua.

Hội duy trì phát triển các mô hình làm theo Bác có hiệu quả và vận động hội viên phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ phụ nữ nghèo qua các phong trào làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương”.

Việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được gắn kết chặt chẽ với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Một trong những mô hình điển hình trong học tập và làm theo Bác đang được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn xã đó là mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm điện, nước để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ luôn đổi mới nội dung, đẩy mạnh nhiều mô hình hoạt động phong phú nhằm tập hợp, thu hút hội viên từ 18 tuổi trở lên tham gia vào tổ chức hội; tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, đặc biệt là các chi hội khó khăn.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ hội phụ trách các chi hội đã trực tiếp về cơ sở để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của hội viên, phụ nữ và kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương và hội cấp trên. Do đó, những vấn đề phức tạp nảy sinh tại các chi hội đã được giải quyết kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn khẳng định: "Những cách làm hay, thiết thực và hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ đã cải thiện rõ nét đời sống vật chất, tinh thần của gia đình hội viên. Với thành quả đạt được trong quá trình hoạt động những năm qua, Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ đã trở thành một trong những tập thể điển hình toàn diện của Hội LHPN thị xã Ba Đồn".

Hiền Chi

 

,