.

Học và làm theo Bác từ những điều bình dị

.
08:58, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa đã cụ thể hoá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, phụ nữ (HVPN) trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa Đinh Thị Ái Ninh cho biết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung xuyên suốt được Hội Phụ nữ huyện đưa vào nghị quyết thực hiện hằng năm.

Để làm tốt nhiệm vụ này, những năm qua, hội đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Hội LHPN huyện đã triển khai sâu rộng nội dung học tập và làm theo Bác đến từng chi hội, tổ phụ nữ trên toàn địa bàn. Để đạt hiệu quả cao, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức như tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thi, tọa đàm hoặc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ…

Hội LHPN huyện Tuyên Hóa trao tiền hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo.
Hội LHPN huyện Tuyên Hóa trao tiền hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo.

Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, HVPN đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, HVPN trong học tập, lao động và công tác.

Hoạt động “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện với đa dạng các hình thức, như: tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm gạo, điện nước, văn phòng phẩm... để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Qua các mô hình tiết kiệm, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện đã tiết kiệm được số tiền hơn 1tỷ đồng, 4.304 kg gạo, giúp đỡ hàng trăm hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em nghèo vượt khó học giỏi…

Hiện tại, các cấp Hội Phụ nữ huyện Tuyên Hóa vẫn duy trì có hiệu quả 239 nhóm tín dụng tiết kiệm với 6.051 thành viên, tiết kiệm được hơn 8 tỷ đồng, giải quyết cho 708 chị em vay để phát triển kinh tế gia đình. Rất nhiều HVPN đã thoát nghèo nhờ vốn vay, vươn lên làm giàu, trở thành những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

“Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ tôi biết đến mô hình trồng dứa và đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện tại, trên 5 sào đất, tôi đã trồng được 24.000 cây dứa, trong đó có 17.000 cây đã thu hoạch, với thu nhập ổn định từ 80-100 triệu đồng/năm. Cây dứa không chỉ giúp tôi thoát nghèo mà còn có điều kiện lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”, chị Lê Thị Huế, xã Sơn Hóa chia sẻ.

Học tập Bác, phụ nữ Tuyên Hóa còn luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”, đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ nghèo, giúp có địa chỉ. Để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, HVPN đã hỗ trợ nhau về con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn. Trong năm 2017, đã có 1.933 phụ nữ nghèo được giúp đỡ và 189 phụ nữ đã thoát nghèo.

Điển hình trong phong trào này là cán bộ, HVPN ở các xã Mai Hóa, Lê Hóa, Cao Quảng… Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN huyện còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Để góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn huyện, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Toàn huyện hiện có 235 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ, trong đó có 58 mô hình có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm.

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, HVPN Tuyên Hóa đã có những thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ và hành động. Các cấp Hội Phụ nữ đã chú trọng hơn đến các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các chị em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em nghèo với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Với phương châm “tối lửa, tắt đèn có nhau”, các cấp Hội Phụ nữ Tuyên Hóa còn tổ chức quyên góp giúp đỡ các chị em gặp hoạn nạn trong cuộc sống, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 280 triệu đồng.

Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động xây dựng 46 nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi nhà trị giá 75 triệu đồng. “Những việc chúng tôi làm dù chưa lớn nhưng đã thể hiện rõ tinh thần học tập, làm theo Bác, qua đó hỗ trợ, động viên những trường hợp khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, chị Ninh chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác còn khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của HVPN để cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Điều đó thể hiện rõ trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, “Sạch vườn, xanh đồng”, “Thu gom, phân loại, xử lý rác thải”..., góp phần giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Tuyên Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để chị em phụ nữ thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, chị Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa khẳng định.

Lan Chi
 

,