.

Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác

.
08:07, Thứ Hai, 20/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Qua đó, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố.
 
Xác định đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ, nội dung thi đua quan trọng, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 42/KH-MT-BTT về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của mỗi địa phương.
 
Hiện có 16/16 đơn vị mặt trận xã, phường trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện Chỉ thị 05 với tổng số 194 mô hình/148 thôn, tổ dân phố.
 
Cụ thể, 30 mô hình "Khu dân cư giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp", 31 mô hình "Khu dân cư văn hóa; khu phố tự quản; gia đình văn hóa, tham gia tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo", 61 mô hình "Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp", 46 mô hình “Khu dân cư an toàn giao thông, lành mạnh, đẩy lùi ma túy và tệ nạn xã hội”, 26 mô hình "Khu dân cư thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".
 
Từ những nội dung đăng ký trên, mặt trận cơ sở đã triển khai các mô hình với tinh thần chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm hay, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng nhân dân và mang lại hiệu quả cao.
 
Tiêu biểu tại thôn Bắc Phú, xã Quang Phú, nơi có 150 hộ với trên 600 nhân khẩu tham gia mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển”. Ban công tác mặt trận thôn đã lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ môi trường với thực hiện "Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp" nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Đến nay, các đoàn thể chính trị - xã hội thôn Bắc Phú ký cam kết vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; 100% hộ dân thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa, không vứt rác bừa bãi; các cụm dân cư đã duy trì việc tổng vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật hàng tuần; 98% hộ dân sử dụng nguồn nước sạch; 94% hộ dân đăng ký thu gom rác thải… từng bước cải thiện chất lượng môi trường sống.
Mô hình “Đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư” ở các trục đường trên địa bàn thành phố được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia
Mô hình “Đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư” ở các trục đường trên địa bàn thành phố được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia
Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết, mặt trận 16 xã, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng.
 
Cụ thể, đưa các nội dung của Chỉ thị 05 vào các buổi sinh hoạt tại các chi bộ cũng như các buổi sơ kết, tổng kết và các buổi học tập nghị quyết; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường những bài viết về đạo đức, lối sống của Hồ Chủ tịch; nêu gương những điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05…
 
Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của thành phố được mặt trận TP. Đồng Hới đẩy mạnh.
 
Thông qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, làm cơ sở cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của các cấp mặt trận thành phố.
 
Từ năm 2016 đến nay, mặt trận các cấp thành phố đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương đền bù hỗ trợ cho người dân sau sự cố môi trường biển; đền bù hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố, như: quốc lộ 1A, cầu Nhật Lệ 2, Vincom Quảng Bình…
 
Điểm nổi bật là mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 13-4-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2016-2020.
 
Kết quả đáng ghi nhận, sau 2 năm triển khai, nhiều khu dân cư gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” mang lại hiệu quả cao, trong đó nhân dân đóng góp số tiền gần 17 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh.
 
Mặt khác, phong trào thực hiện nếp sống văn minh đô thị gắn với thực hiện Chỉ thị 05 được đẩy mạnh, làm cho bộ mặt thành phố ngày càng khởi sắc. Các xã, phường ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, tập thể và cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực này.
 
Điển hình là mô hình “Đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư” ở các trục đường trên địa bàn thành phố với sự tham gia của đông đảo của các tầng lớp nhân dân trên tinh thần xã hội hóa.
 
Đến nay, toàn thành phố đã có 70 thôn, tổ dân phố triển khai xây dựng đường hoa, điểm hoa với tổng chiều dài 12.375m và trên 5.000 m2 các điểm hoa; mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” ở các khu dân cư thuộc phường Hải Đình...
 
Từ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong đấu tranh, phòng, ngừa tội phạm, đã có hàng chục đơn vị, hộ gia đình trong thành phố tự đầu tư lắp đặt mới hệ thống camera và đóng góp kinh phí lắp đặt và đưa vào sử dụng 16 camera tại một số ngã tư, ngã ba và các tuyến đường giao thông. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển, tình hình tội phạm được đẩy lùi, an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố được bảo đảm...
 
Trong thời gian tới, mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, xây dựng tổ chức Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên ngày càng vững mạnh, thực sự là cơ sở chính trị vững chắc của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
 
Thùy Lâm
,
  • Điện chia buồn về việc nguyên Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan qua đời

    Được tin ông Kofi Annan, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc qua đời ngày 18-8, ngày 19-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nhập Khu vực nước Cộng hòa Ghana Shirley Ayorkor Botchway.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Những cống hiến to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Hơn 60 năm hoạt động, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, đồng chí Tôn Đức Thắng là một trong những nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam ở thời đại Hồ Chí Minh, là người tiêu biểu nhất cho chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Giá trị vĩnh hằng của Cách mạng Tháng Tám 1945

    Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

    19/08/2018
    .
  • Chủ tịch Tôn Đức Thắng-tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng

    Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), giáo sư, tiến sỹ Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có bài viết "Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - Nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sản kiên cường, tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng Việt Nam."

    18/08/2018
    .
  • Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 nâng tầm ngoại giao Việt Nam

    Chiều 17-8, sau năm ngày làm việc chính thức, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề "Ngoại giao Việt Nam: chủ động, sáng tạo, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII," đã bế mạc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

    18/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Xử lý nghiêm đảng viên có vi phạm

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, các cấp ủy Đảng ở huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm...

    18/08/2018
    .
  • Ủy ban Kiểm tra các cấp kỷ luật 283 đảng viên trong tháng 7

    Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, tháng 7-2018, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 219 tổ chức đảng và 734 đảng viên về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác, cán bộ...

    17/08/2018
    .
  • Khối thi đua các hội đặc thù: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

    (QBĐT) - Thời gian qua, Khối thi đua các hội đặc thù triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

    17/08/2018
    .