.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2018)

Trường đại học Quảng Bình đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

.
11:05, Thứ Bảy, 09/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Trường đại học Quảng Bình đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong toàn thể viên chức, người lao động và sinh viên, góp phần quan trọng trong sự phát triển đi lên của nhà trường.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU ngày 16-3-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường đại học Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Nhà trường phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của một trường đại học, bởi vậy, trong những năm qua, nhà trường luôn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên (GV) đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng nhằm thực hiện tốt mục tiêu và định hướng phát triển.

Trường đại học Quảng Bình đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Trường đại học Quảng Bình đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Hiện tại, nhà trường có tổng số cán bộ, GV, nhân viên là 317 người; trong đó, đội ngũ GV cơ hữu là 190 người với 3 PGS.TS, 34 TS, 159 ThS, 3 GV cao cấp, 24 GV chính, 34 GV đang nghiên cứu sinh và 20 GV đang học cao học; tỷ lệ GV cơ hữu có trình độ từ thạc sĩ trở lên chiếm tỷ lệ trên 90%. Đội ngũ GV bảo đảm số lượng và đạt trình độ chuẩn, giảng dạy theo đúng chuyên môn được đào tạo, góp phần quan trọng mang lại sự thành công trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Trường đại học Quảng Bình là cơ sở đào tạo đa ngành với 22 ngành đào tạo trình độ đại học và 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng với tổng số hơn 4.000 sinh viên. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, nhà trường đã đầu tư, xây dựng các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, các vườn ươm công nghệ, gắn phát triển công nghệ với tạo sản phẩm mới.

Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã và đang triển khai 7 đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, 80 đề tài cấp cơ sở. Việc liên kết trao đổi kinh nghiệm, đào tạo giảng viên và sinh viên học tập, du học và nghiên cứu tại nước ngoài được chú trọng và bước đầu đạt kết quả thiết thực. Bên cạnh đó, giảng viên đã xây dựng nhiều chương trình đào tạo, biên soạn 1.500 tập bài giảng, nhân bản hàng vạn đầu sách, tài liệu phục vụ người học.

Trong những năm qua, Trường đại học Quảng Bình luôn xác định giá trị cốt lõi là chất lượng, hiệu quả và bền vững; thành tích của sinh viên sau khi tốt nghiệp là thước đo sự thành công của nhà trường. Sinh viên được tiếp cận với nhiều phương pháp học tập mới. Nhờ đổi mới chất lượng, nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy nên tỷ lệ sinh viên khá, giỏi khá cao, nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi cấp quốc gia và khu vực miền Trung.

Sự lan tỏa của phong trào thi đua được nhà trường tập trung duy trì đến với mỗi sinh viên, đó là việc tổ chức cho sinh viên được giao lưu, đối thoại với các nhà hoạt động xã hội, nhà khoa học, nhà giáo có uy tín và các doanh nhân tiêu biểu. Nhà trường cũng tổ chức được nhiều hội thảo, hội nghị về phương pháp tự học, tự nghiên cứu và các hoạt động tích cực khác.

 Cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua, Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng nhà trường luôn coi trọng chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá, xét duyệt, khen thưởng bảo đảm công khai dân chủ, bình xét từ bộ môn, khoa, phòng, trung tâm. Hội đồng Thi đua- Khen thưởng có trách nhiệm xem xét, quyết định trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện.

Nhà trường luôn coi trọng xây dựng biểu dương khen thưởng các điển hình tiên tiến trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; chỉ đạo mở rộng đối tượng khen thưởng, coi trọng khen thưởng thường xuyên, đột xuất cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc. Từ đó, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động và sinh viên.

Kết quả, từ năm 2011 đến nay, nhà trường vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 4 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 6 bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, 5 bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT và nhiều bằng khen của các ngành, cấp khác.

Nhiều cá nhân trong nhà trường được các cấp khen thưởng, cụ thể: 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 19 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và hàng trăm lượt cá nhân được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến. Nhiều năm liên tục Đảng bộ trường được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Trần Thu Thủy
(Trường đại học Quảng Bình)

 

 

,