.

Hiệu quả của một phong trào

.
08:35, Thứ Hai, 11/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã được các cấp Hội CCB huyện Bố Trạch tích cực triển khai thực hiện, trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên trên địa bàn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Theo chân ông Dương Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch, chúng tôi đến thăm trang trại nuôi tôm của ông Mai Văn Bình (Đồng Trạch), người CCB từ hai bàn tay trắng vượt qua khó khăn, biến thất bại thành bài học để đi đến thành công, góp phần khẳng định bản chất của người lính Cụ Hồ trên trận tuyến chống đói nghèo.

Trải qua những tháng ngày chiến đấu trên  chiến trường,  trở về bươn chải đủ thứ nghề để kiếm sống, giờ đây, CCB Mai Văn Bình không chỉ tạo dựng cho mình được một cơ ngơi mà còn góp phần phổ biến cho địa phương một mô hình để phát triển kinh tế, đem lại hiệu quả cao.

Những ngày đầu mới xuất ngũ, cuộc sống của ông gặp rất nhiều khó khăn .Sau 4 năm lăn  lộn ở Hàn Quốc, khi trong tay đã có được một số vốn, năm 2001, ông Bình trở về quê. Nhận thấy nuôi tôm là hướng phát triển kinh tế mới hứa hẹn nhiều triển vọng, ông mạnh dạn vay thêm vốn từ anh em, bạn bè lập trang trại nuôi tôm sú.

Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện mô hình, ông Bình đã gặp không ít thất bại, thua lỗ do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, thiên tai, dịch bệnh. Ông vẫn không hề nản chí, quyết tâm nghiên cứu, học hỏi qua thực tế và sách báo, rồi đầu tư vốn để tiếp tục theo đuổi quyết tâm làm giàu từ nuôi tôm. Lần này ông đầu tư bài bản hơn và thay vì tôm sú, ông thử nghiệm với loại tôm thẻ chân trắng nuôi trên ao đất.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi mô hình, cộng với sự kiên trì, chịu khó, ông đã thành công với thử nghiệm mới này. Suốt 7 năm thất bại lẫn thành công, đến năm 2007, ông Bình mới trang trải hết nợ nần, hoàn lại vốn. “Thừa thắng”, ông tiếp tục đầu tư tăng số lượng, không ngần ngại giúp bà con trong vùng nhân rộng mô hình ra toàn xã. Đến nay, với 2,5 ha ao nuôi tôm, gia đình ông thu lãi ròng bình quân trên 300 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn huyện Bố Trạch gày càng xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi.
Trên địa bàn huyện Bố Trạch gày càng xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi.

Ở một vùng quê còn nhiều khó khăn như Đồng Trạch, một CCB có thu nhập mỗi năm vài trăm triệu đồng từ chính trên đồng ruộng của mình không phải là chuyện dễ. Đó là cả một quá trình miệt mài tìm tòi, hăng say lao động. Giờ đây trang trại của ông Bình trở thành một cơ ngơi lớn, cho thu nhập cao.

CCB Mai Văn Bình chỉ là một trong số rất nhiều tấm gương CCB giàu ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu chính đáng ở Bố Trạch. Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập dân tộc, các thế hệ CCB huyện Bố Trạch hôm nay lại miệt mài trên hành trình giúp nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được các cấp hội trong huyện triển khai thực hiện đồng bộ, phát huy hiệu quả tích cực.

Các hội viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết và giữ vững phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội. Phát huy vai trò “CCB gương mẫu”, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện luôn gương mẫu chấp hành các quy định của địa phương; phản ánh kịp thời những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền.

Phong trào “CCB gương mẫu” được các cấp Hội CCB huyện Bố Trạch tiến hành thường xuyên, liên tục, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, hội viên CCB các cấp tích cực hưởng ứng phong trào xóa đói, giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, như : mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; thành lập các câu lạc bộ chăn nuôi; giúp nhau về vốn, kinh nghiệm và phương thức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Thực hiên mục tiêu về xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh,  Hội CCB huyện  đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hội viên thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khuyến khích các hộ phát triển kinh tế theo hướng vừa và nhỏ… Hội phối hợp với các ban, ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình tiêu biểu.

Mặc dù có những khó khăn tác động trực tiếp, nhưng 28 doanh nghiệp, 1 HTX, 10 trang trại, 6 cơ sở dịch vụ do CCB làm chủ vẫn giữ vững, ổn định và phát triển. Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm cho đông đảo lao động địa phương, góp phần nâng cao đời sống của gia đình cựu chiến binh ở cơ sở. Tiêu biểu như : CCB Nguyễn Văn Hạnh (Đại Trạch), CCB Nguyễn Văn Bồn (Trung Trạch)…

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, cán bộ, hội viên CCB Bố Trạch còn là lực lượng tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội tích cực vận động cán bộ, hội viên gương mẫu tham gia, lựa chọn các mô hình, phần việc phù hợp với khả năng thế mạnh của địa phương, đăng ký với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện.

Từ năm 2017 đến nay, cán bộ, hội viên đã đóng góp 1,756 tỷ đồng đối ứng để làm 7,5km đường; hiến 450 m2 đất, 876m tường rào, mua 1.812 bóng đèn điện thắp sáng đường quê; thực hiện xã hội hóa giáo dục đóng góp tiền xây dựng trường học 571 triệu đồng; huy động 2.145 ngày công tu sửa được 3.674m kênh nội đồng, tham gia làm 1.000m kênh mương bê tông trị giá 1 tỷ 362 triệu đồng... Với sự góp sức của lực lượng CCB, phong trào xây dựng nông thôn mới của nhiều địa phương ở Bố Trạch được tiến hành thuận lợi, đúng dự kiến...

Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã được các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Bố Trạch triển khai một cách sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Phong trào này đã thực sự khơi dậy ý chí, tinh thần vượt khó, tính sáng tạo, tình đồng chí, đồng đội của cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh và góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội, thay đổi diện mạo của địa phương.

Đ.V


 

,