.

Giáo xứ Tân Mỹ chú trọng bảo vệ môi trường

.
09:13, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Ban công tác Mặt trận khu dân cư Tân Mỹ, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) đã tích cực vận động bà con chú trọng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó, diện mạo của khu dân cư ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Về giáo xứ Tân Mỹ, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì những đổi thay vượt bậc nơi đây. Bên cạnh những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát là những con đường bê tông kiên cố, thoáng đãng, sạch sẽ. Điều đáng ghi nhận hơn cả chính là sự thay đổi trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây. Trước kia, Tân Mỹ là một trong những điểm nóng về thực trạng môi trường của Quảng Phúc.

Chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo vệ môi trường nên người dân “tiện đâu vứt đó”, vô tư xả rác khắp nơi khiến rác thải ngập đường, hệ thống kênh mương. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng chưa có ý thức trong việc xả thải khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng thêm bức bối. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước.

Hiện tại, ý thức bảo vệ môi trường của các giáo dân ở Tân Mỹ đã được nâng lên rõ rệt. Bằng chứng cho điều đó chính là diện mạo đổi thay của khu dân cư. Bà con giáo dân luôn chấp hành việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, môi trường sống ngày càng trong lành, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, thông thoáng.

Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, diện mạo Tân Mỹ ngày càng sạch đẹp.
Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, diện mạo Tân Mỹ ngày càng sạch đẹp.

Tân Mỹ hiện có 450 hộ với 2.230 khẩu, trong đó có đến gần 98% bà con theo đạo công giáo. “Để giúp người dân hiểu về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, việc đầu tiên đặt ra là phải làm thay đổi được nhận thức, thói quen trong sinh hoạt của người dân, để mọi người hiểu rõ được ý nghĩa thiết thực của việc bảo vệ môi trường.

Do đó, ngoài việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp giao ban giữa các tổ, các ban, ngành trong tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận còn phối hợp với giáo xứ tổ chức tuyên truyền ý nghĩa, tác dụng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đến bà con giáo dân trong các buổi sinh hoạt của giáo xứ, góp phần giúp người dân ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã xây dựng bản cam kết tự quản bảo vệ môi trường, trực tiếp đến từng hộ dân vận động ký cam kết  thực hiện “ba không”, như: Không đổ rác thải bừa bãi; không phóng uế, vứt xác động vật bừa bãi; không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật; chỉ  đạo các chi hội phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân triển khai thực hiện trong đoàn viên, hội viên; vận động đoàn viên, hội viên của mình trở thành những tuyên truyền viên bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.

Ban Công tác Mặt trận khu dân cư luôn chú ý học hỏi kinh nghiệm của những địa phương điển hình làm tốt về môi trường để tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi họp khu dân cư, giúp  người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống của chính gia đình mình và khu vực nơi mình sinh sống. Để những nội dung trong bản cam kết đi vào cuộc sống, các tổ tự quản phụ trách các nhóm dân cư thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện đúng nội dung mà bản cam kết đã đề ra”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Mỹ chia sẻ.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư Tân Mỹ cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình bảo đảm việc thu gom và đổ rác thải, nước thải đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường… Đến nay, 95% người dân địa phương sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, 100% gia đình có nhà vệ sinh tự hủy… Các gia đình đều nâng cao ý thức dọn dẹp, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, gọn gàng, nhà cửa thoáng, sạch, khu chuồng trại được vệ sinh thường xuyên.

Đồng thời, mọi người dân tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh ven đường… Những hoạt động trên đã góp phần làm giữ gìn cảnh quan khu dân cư, giúp môi trường được cải thiện một cách đáng kể. Trên địa bàn tổ dân phố không còn hiện tượng các hộ kinh doanh lấn chiếm lề đường, không có chợ cóc, chợ tạm… góp phần lưu thông đi lại của người dân được thuận tiện.

Những kết quả đạt được trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường ở Tân Mỹ đã góp phần đáng kể trong việc thay đổi diện mạo địa phương. Qua đó cũng chứng minh được vai trò, vị trí của Ban công tác Mặt trận trong việc tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân trong công tác bảo vệ môi trường nói riêng và chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển nói chung. Đây chính là tiền đề, là động lực giúp Tân Mỹ duy trì, giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” từ năm 2011 đến nay.

T.A

 

 

 

 

 

,