Đồng bào công giáo thi đua yêu nước, sống "tốt đời, đẹp đạo"

Cập nhật lúc 12:01, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nói chung và đồng bào công giáo nói riêng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, đồng bào công giáo có 31071 hộ với 102316 giáo dân, chiếm 11,5% dân số toàn tỉnh; có 40 chức sắc là linh mục quản xứ, phụ trách giáo họ; sinh hoạt tập trung ở 35 giáo xứ, 94 giáo họ phân bổ trên 68 đơn vị hành chính cấp xã và 6 đơn vị hành chính cấp huyện.

Để phát huy hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc công giáo làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đồng bào, giáo dân; tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tích cực tuyên truyền, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp đồng bào công giáo chuyển giao KHKT, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững...

 Toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Xây dựng xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”; phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; phong trào thi đua yêu nước gắn với 10 nội dung “7 tốt đời 3 đẹp đạo” của Ủy ban ĐKCG Việt Nam và các phong trào thi đua khác; qua đó đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, xây dựng được mối quan hệ đoàn kết lương giáo ngày càng gắn bó, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính sách ưu tiên của tỉnh, đồng bào công giáo đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước,  xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, điển hình tiêu biểu về lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo được nhân rộng... Nhiều vị linh mục, tu sỹ đã có những đóng góp tích cực trong động viên, hướng dẫn bà con giáo dân tham gia các chương trình an sinh xã hội, “sống tốt đời đẹp đạo”; phối hợp với chính quyền các cấp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn.

Trong phong trào đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, phải kể đến mô hình kinh tế trang trại VAC của Chi hội Nông dân Kim Lũ (Kim Hoá- Tuyên Hoá); mô hình đánh bắt, chế biến hải sản ở Tân Mỹ (Quảng Phúc - thị xã Ba Đồn); làng nghề cơ khí nông nghiệp ở Kinh Tân (Quảng Hoà -thị xã Ba Đồn)…

Nhiều doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp do người Công giáo làm chủ tại các giáo xứ, giáo họ đã làm ăn đạt hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Nhiều giáo dân đã tham gia tích cực các chương trình, dự án hỗ trợ cộng đồng, mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng cho lợi nhuận bình quân trên 150 triệu đồng/năm như:gia đình ông Mai Văn Dũng ở giáo xứ Chợ Sàng xã Quảng Liên; ông Nguyễn Nghiệp họ giáo Tô Xá,  xã Quảng Phương; ông Nguyễn Văn Biểu giáo dân xứ Hà Lời ,xã Sơn Trạch..; bà con ở các giáo xứ Văn Phú, Tân Mỹ, Xuân Hòa, Giáp Tam đã sử dụng tiền bồi thường sự cố môi trường biển để đầu tư đóng mới tàu thuyền, mua sắm phương tiện hiện đại đánh bắt xa bờ có hiệu quả.

Điển hình như ông Nguyễn Thanh Trịnh, giáo xứ Tân Mỹ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 7 tỷ đồng; xưởng đóng tàu của ông Hoàng Văn Tường ,giáo xứ Văn Phú ,xã Quảng Văn với số vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng..

Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, một số giáo xứ đã đóng góp hàng trăm ngày công, hàng chục ngàn mét vuông đất, hàng ngàn mét hàng rào để mở rộng, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Điển hình như giáo xứ Tam Trang (Lâm Trạch, Bố Trạch) trong năm 2017 đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng 600m đường bê tông nông thôn; giáo xứ Minh Cầm (xã Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá) đã phối hợp xây dựng chương trình dự án nước sạch cho dân cư trên địa bàn xã…

Tại huyện miền núi Tuyên Hóa, năm 2016, đồng bào công giáo đã tự nguyện hiến gần 9.000 m2 đất, phá dỡ gần 3,800m hàng rào, đóng góp gần 4.000 ngày công, với tổng giá trị ước tính trên 2,5 tỷ đồng. Việc thực hiện hương ước, quy ước, giữ gìn vệ sinh, môi trường xanh - sạch - đẹp được các giáo xứ, giáo họ duy trì thường xuyên, đặc biệt là xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được duy trì có văn hóa, đúng qui định. Các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, y tế - giáo dục, bảo vệ môi trường.. đạt được những kết quả đáng ghi nhận.  

Từ trong các phong trào thi đua, đời sống giáo dân không ngừng được cải thiện, phát triển kinh tế hộ gia đình, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, cơ sở hạ tầng các xứ, họ đạo ngày càng khang trang. Ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào có đạo ngày càng được nâng cao; việc người công giáo tham gia vào bộ máy chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan dân cử các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Hơn 160 đại biểu HĐND các cấp là người công giáo trúng cử nhiệm kỳ 2016-2021 đang phát huy có hiệu quả trong các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào công giáo tỉnh ta  ngày càng khẳng định  sự đúng đắn của các  chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về tôn giáo và sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ, chính quyền đối với đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào có đạo. Kết quả của các phong trào thi đua yêu nước và những việc làm cụ thể của của đồng bào công giáo đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoàng Huế

 

,
.
.
.