Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên

Cập nhật lúc 07:58, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình hiện có 71 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc, trong đó có 39 đảng bộ và 32 chi bộ, với 4.105 đảng viên. Những năm qua, Đảng ủy Khối đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp tích cực nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Sau khi có Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 25-4-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 273-KH/ĐUK ngày 23-4-2008 tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt  cho cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Khối.

Sau hội nghị, các cấp uỷ cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối xây dựng Kế hoạch số 288-KH/ĐUK ngày 7-7-2008 tổ chức hội thảo về “Tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối”. Trên cơ sở kế hoạch này, các cấp uỷ đảng trực thuộc đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề thông qua các hình thức như: Toạ đàm, sinh hoạt chi bộ...

Để tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 22-NQ/TW, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối ban hành Kế hoạch số 95-KH/ĐUK thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng các cấp giai đoạn 2011 – 2015”, tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW và Chương trình hành động số 23-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Mặt khác, ban hành Kế hoạch số 228-KH/ĐUK ngày 11-3-2013 về “Tổ chức đợt sinh hoạt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh”; chỉ đạo các cấp uỷ đảng trực thuộc tổ chức sinh hoạt thông qua các buổi toạ đàm, sinh hoạt chi bộ. Riêng Đảng bộ Khối tổ chức hội thảo vào tháng 11-2013. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả công việc; làm chuyển biến rõ rệt vai trò lãnh đạo, đặc biệt vai trò là của bí thư cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, Đảng bộ Khối  đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật, có năng lực nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các TCCSĐ giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó đã xây dựng được sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ cấp uỷ, đảng bộ, chi bộ và cơ quan, đơn vị.

Thực hiện chủ trương hoàn thiện mô hình tổ chức các loại hình cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở trong khối tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các Quy định 97, 98, 165, 171-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ cho các đảng bộ, chi bộ cơ sở; đồng thời kiện toàn, sắp xếp tổ chức các đảng bộ, chi bộ cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn.

Cấp uỷ cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị, dựa trên thực tiễn hoạt động của cơ quan, đơn vị và mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Trên cơ sở nhiệm vụ của từng năm, các cấp uỷ cơ sở đã cụ thể hoá bằng các chương trình công tác từng tháng, quý để có hướng lãnh đạo thực hiện, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và ngành giao.

Việc thực hiện chủ trương về nhất thể hoá chức danh cán bộ ở cơ sở được Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối xem là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Việc lựa chọn đề cử cán bộ vào cấp uỷ, nhất là các đồng chí bí thư, phó bí thư được thực hiện thống nhất. Đầu nhiệm kỳ 2005-2010 có 43/75 TCCSĐ, đồng chí bí thư là thủ trưởng cơ quan, đơn vị  thì đến đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 có 55/75 TCCSĐ, đồng chí bí thư là thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ cấp uỷ được tăng cường cả số lượng và chất lượng, từng bước trẻ hoá, tiêu chuẩn hoá...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và cấp uỷ viên cơ sở có nhiều chuyển biến. Các cấp uỷ cơ sở đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt Đảng, thường xuyên duy trì và giữ vững chế độ sinh hoạt định kỳ của cấp uỷ và tổ chức đảng. Việc duy trì số đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng đảm bảo tỷ lệ cao, từ đó tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và các nghị quyết của cấp uỷ các cấp.

Cùng với việc thực hiện các nội dung trên, công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên luôn được Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối và cấp uỷ đảng cơ sở quan tâm từ việc xây dựng kế hoạch của nhiệm kỳ, kế hoạch hàng năm đến việc triển khai thực hiện bài bản, kiên quyết, nhất là tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra theo chuyên đề của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ đã thực sự góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ở Đảng bộ Khối còn một số hạn chế, đó là: Việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết ở một số đảng bộ, chi bộ chưa nghiêm túc; một số đảng bộ, chi bộ mở hội nghị cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập nhưng chưa xây dựng được kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết.

Nội dung sinh hoạt chi bộ nhiều nơi còn lúng túng, nhất là trong sinh hoạt chi bộ còn lẫn lộn với sinh hoạt chuyên môn; việc xây dựng, ban hành chương trình hành động, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chất lượng chưa cao.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt, bảo đảm hiệu quả chất lượng thực chất, lâu dài trong thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, từ kinh nghiệm thực tiễn, trong thời gian tới cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh.

Đổi mới phương pháp giáo dục, tuyên truyền, nhằm nâng cao lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ đảng viên. Đồng thời, thường xuyên quan tâm củng cố TCCSĐ, kịp thời kiện toàn bổ sung cấp uỷ viên; chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cấp uỷ viên, bí thư cấp uỷ các kỹ năng cụ thể hoá trong tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục xây dựng những tiêu chí cụ thể để đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên.

Đánh giá chất lượng TCCSĐ hàng năm phải được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ; tăng cường chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng; tập trung vào việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đặc biệt sinh hoạt chuyên đề.

Bên cạnh đó, cần cụ thể hoá các quy định về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ, gắn với việc thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ, tổ chức đảng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp uỷ viên; xây dựng chương trình công tác hàng năm, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện; tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng đối với cấp uỷ và UBKT hai cấp; chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những biểu hiện vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phòng chống có hiệu quả tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khoá XII.

Đồng thời, chú trọng kiểm tra đối với những TCCSĐ còn yếu, có vấn đề nội bộ, những nơi trọng yếu; các lĩnh vực quan trọng, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, làm ổn định tình hình và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt hơn Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện các quy chế phối hợp trong cơ quan, đơn vị; coi trọng việc phát triển, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực; có các biện pháp tích cực trong lãnh đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ; chú trọng giáo dục cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tâm với công việc, có đạo đức nghề nghiệp; tập trung khắc phục hạn chế về năng lực chuyên môn, phong cách làm việc, tệ quan liêu, tham nhũng...

Nguyễn Thị Thu Hiền
(Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng uỷ Khối)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

.

 

 

 

 

,
.
.
.