.

Đại biểu quốc hội: 'Bài học lớn chính là quá trình xây dựng luật'

.
14:13, Thứ Hai, 11/06/2018 (GMT+7)

Sáng 11-6, với 85,63% số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết Nghị quyết điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (luật đặc khu) tại kỳ họp thứ 5.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trao đổi bên lề kỳ họp thứ 5. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trao đổi bên lề kỳ họp thứ 5. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước đó, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

>> Chủ tịch Quốc hội: Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của người dân

Bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 11-6, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) đã có một số chia sẻ với báo chí về một số nội dung liên quan đến luật đặc khu.

- Thưa ông, ý kiến của ông về việc lùi thời hạn thông qua dự án luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Là đại biểu Quốc hội, tôi đã đóng góp rất nhiều ý kiến và nhận thấy những ý kiến phát biểu ở hội trường cũng như gửi thẳng cho các vị lãnh đạo đều được tiếp nhận.

Điều quan trọng nhất là chúng ta có được một bộ luật đúng, khắc phục những sai sót có thể xảy ra, rủi ro mà những mối quan tâm của nhân dân là xác đáng.

Nhưng tôi nghĩ rằng bài học lớn chính là quá trình xây dựng luật, thực tế chúng ta chưa lấy được hết ý kiến của người dân, chưa kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt là các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay các chuyên gia nên đến phút cuối cùng tạo thành bức xúc không đáng có.

Tôi nghĩ đây là bài học lớn của cả phía các cơ quan lập pháp của Quốc hội, trong quá trình xây dựng luật phải cố gắng thu thập được nhiều hơn ý kiến của người dân và ngược lại cũng tăng cường ý kiến của người dân đối với công việc chung của đất nước.

- Sáng 9-11, Văn phòng Quốc hội đã ra thông cáo về việc lùi thời gian thông qua luật về đặc khu nhưng tại một số địa phương như Bình Thuận người dân vẫn bị kích động đập phá trụ sở?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Có thể thấy, chúng ta đã ra quyết định kịp thời. Bộ Chính trị cũng đã họp đến 3 giờ sáng để ra quyết định về vấn đề này.

Tuy vậy, ở cơ sở, một số địa phương vẫn còn chưa kịp thời. Theo tôi ở đâu cũng có các tổ chức đoàn thể chính trị và chúng ta không vào cuộc nên có bộ phận người dân tự phát, cũng có những bộ phận gửi gắm ý đồ này ý đồ khác, chúng ta phải ngăn chặn và theo tôi đây là bài học cho chúng ta.

Tôi nghĩ rằng, chúng ta vẫn rất cần một luật về biểu tình để người dân có thể bày tỏ ở đúng nơi, đúng chỗ, đúng mức độ và chúng ta có thể điều chỉnh được những người quá khích.

Có những người dân họ rất thành tâm chứ không phải ai cũng quá khích cả nhưng bởi vì không có hệ thống pháp lý bảo đảm cho người dân được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình dưới hình thức biểu tình, điều đã được ghi trong Hiến pháp 70 năm nay rồi, tại sao chúng ta không triển khai?

- Thông cáo của Văn phòng Quốc hội được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng người dẫn vẫn hành động như vậy?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Không phải người dân nào cũng tiếp cận được đầy đủ thông tin. Tại sao chúng ta không phổ biến cho người dân ở địa phương, tôi không biết địa phương đó diễn ra việc gì, nhưng rõ ràng đây là thông tin không kịp thời, tổ chức ở địa phương gần như không nắm được nên tôi biết chắc rằng rất nhiều người dân tự phát.

Nhiều người dân còn hỏi ý kiến tôi rằng chúng tôi có nên làm thế này không. Họ quả thực thông tin không được đầy đủ, vì vậy dẫn tới sự việc này gây bức xúc cho người dân, tuyên truyền chưa tốt, chúng ta lấy ý kiến chưa tốt.

Tôi nhắc lại, tôi thấy rằng chúng ta vẫn thiếu Luật điều chỉnh về quyền của người dân để chúng ta có thể cho người dân có cơ hội điều kiện bày tỏ quan điểm của mình trong khuôn khổ pháp luật.

- Còn hành vi đập phá trụ sở thì sao, thưa ông?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Đập phá là sai, phải xử lý, còn những người nào biểu tình có thái độ của họ thì chúng ta nên tôn trọng và có yêu cầu cho người dân là mục đích cuối cùng phải đoàn kết lại với nhau, nhất là khi Luật chưa được thông qua.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Nhóm P.V (Vietnam+)

,