.

100% kiến nghị của cử tri đã được xem xét và trả lời

.
12:36, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Sáng 4-6, ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

100% kiến nghị được trả lời

Báo cáo nêu rõ thông qua 1.383 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4, 63 đoàn đại biểu Quốc hội đã tổng hợp được 2.099 kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp.

Cử tri kiến nghị xử lý bất cập tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT. (Nguồn: TTXVN)
Cử tri kiến nghị xử lý bất cập tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT. (Nguồn: TTXVN)

Các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay toàn bộ các kiến nghị đã được xem xét, trả lời (đạt 100%).

Cử tri đánh giá cao nhiều đổi mới trong các hoạt động của Quốc hội, nhiều kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu trong quá trình lựa chọn chuyên đề giám sát của Quốc hội, lựa chọn nhóm vấn đề cho các phiên chất vấn.

Cử tri kiến nghị Quốc hội đặc biệt quan tâm giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, việc chậm ban hành một số văn bản này đang gây khó khăn cho đời sống của người dân trong một số lĩnh vực.

>> Kỳ họp thứ 5: Tăng đối thoại, tranh luận trong hoạt động nghị trường

Ngoài ra, cử tri kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục tập trung giám sát những vấn đề bức xúc trong xã hội như tình hình quản lý sử dụng đất đai, tài sản công; tai nạn giao thông; cháy nổ; bất cập tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT.

Việc tiếp thu, trả lời kiến nghị về hoạt động của Quốc hội đã được các đoàn đại biểu Quốc hội nhận xét là nghiêm túc, đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, trong thời gian giữa 2 kỳ họp của Quốc hội, một số vấn đề được dư luận quan tâm như việc công nhận tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư; việc xây dựng đường dẫn cầu trong khu di sản quần thể văn hóa Tràng An; việc chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 500 giáo viên huyện Krông Pắc, Đắk Lắk; việc đăng kiểm tàu thủy bằng vật liệu PPC... đã được các cơ quan của Quốc hội kịp thời tổ chức khảo sát, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhiều kiến nghị được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm

Theo Báo cáo, toàn bộ 1.993 kiến nghị cử tri gửi đến Chính phủ đều đã được nghiên cứu và trả lời, trong đó 1.474 kiến nghị (73,96%) được giải trình, cung cấp thông tin cho cử tri, 162 kiến nghị (8,13%) đã được tiếp thu, giải quyết dưới một số hình thức như sửa đổi một số văn bản không còn phù hợp; tổ chức thanh tra xử lý vi phạm đối với một số vấn đề mà cử tri nêu như quản lý khai thác cát; tình hình lạm thu tại các trường học, bạo hành tại một số cơ sở mầm non; tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, việc đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT...

Đối với 357 kiến nghị (17,91%) đang được giải quyết, có 83,5% kiến nghị dự kiến sẽ giải quyết xong trong 2018 (tăng 4 lần so với kỳ trước).

"Đây là điểm mới, tích cực trong công tác giải quyết kiến nghị cử tri kỳ này," Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đánh giá của các đoàn đại biểu Quốc hội đều cho thấy, việc giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ, ngành kỳ này có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng cũng như thời hạn trả lời.

Nhiều bộ, ngành đã được một số đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao trong việc giải quyết nhanh chóng, dứt điểm một số kiến nghị cụ thể của địa phương như Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông Vận tải...

Một số bộ, ngành có số lượng kiến nghị cử tri nhiều, khối lượng công việc lớn nhưng Bộ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo và ký văn bản trả lời, thể hiện trách nhiệm cao đối với cử tri, vì vậy nhiều vấn đề đã được giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt, việc giải quyết các kiến nghị về chính sách thu hút đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ... đề ra nhiều giải pháp hiệu quả; Thủ tướng đã có buổi đối thoại với nông dân để lắng nghe nguyện vọng, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho nông dân.

Báo cáo cũng đánh giá nhiều kiến nghị nêu tại kỳ trước đã được tích cực tổ chức thực hiện liên quan đến hành vi thái độ của một số cán bộ công chức thiếu chuẩn mực, gây phiền hà cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính; hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra trong phát hiện tham nhũng...

“Sự nỗ lực cao của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thông thoáng hơn trong sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần tích cực vào kết quả chung của tăng trưởng kinh tế thời gian qua, được cử tri ghi nhận," Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân định kỳ

Bên cạnh kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đó, chất lượng trả lời một số kiến nghị cử tri còn hạn chế; việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, rà soát sửa đổi các văn bản pháp luật không phù hợp thực tiễn còn chậm.

Một số văn bản pháp luật áp dụng vào thực tiễn còn vướng mắc, nhưng chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với một số vấn đề mà cử tri phản ánh còn chưa được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Từ thực tế này, Báo cáo đã đưa ra các kiến nghị cụ thể đối với Quốc hội và Chính phủ. Cụ thể, Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng bảo đảm khách quan, dân chủ, vì lợi ích của nhân dân và cử tri; nâng cao chất lượng tổng hợp kiến nghị cử tri và giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Chính phủ cần tiến hành kiểm tra, đánh giá các bộ, ngành trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tổ chức Hội nghị toàn quốc về “Công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri” tháo gỡ vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố, nâng cao chất lượng trong công tác này.

Các bộ, ngành xem xét, chỉ đạo giải quyết ngay các tồn tại, hạn chế đã nêu trong đó tích cực thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp; có biện pháp nhắc nhở, xử lý ngay những đơn vị không thực hiện việc công bố lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật.

Các bộ tăng cường kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý những vi phạm về phòng, chống cháy, nổ; công khai những cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát.

Các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung 101 văn bản không phù hợp thực tiễn mà cử tri có kiến nghị, các cơ quan đã tiếp thu nhưng chưa sửa đổi; rà soát việc tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ, đền bù đang có vướng mắc. Chính phủ Chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất về tiêu chí phân loại đất lâm nghiệp và đất có rừng đang được quy định khác nhau tại thông tư của mỗi bộ, để tỉnh Lâm Đồng có đủ căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân.

Ngay sau khi nghe Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Theo Phan Phương (TTXVN/Vietnam+)

,