.

Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo

.
08:35, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (HTPNPT) tỉnh đã và đang giúp hàng nghìn chị em phụ nữ có điều kiện vay vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Phát triển kinh tế nhờ vốn vay

Chị Hoàng Thị Hới, ở xã Phúc Trạch (Bố Trạch) cho biết, trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, hai vợ chồng làm lụng vất vả quanh năm cũng không đủ tiền cho con cái ăn học. Đang trong lúc khó khăn, không biết làm gì để kiếm thêm thu nhập thì gia đình chị được Dự án Phân cấp giảm nghèo DPPR (nay thuộc Qũy HTPNPT tỉnh) cho vay vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi.  Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên chị chỉ nuôi 2 cặp lợn thịt và vài chục con gà.

Sau khi có vốn, chị đã mở rộng trang trại nuôi thêm bò, dê và cá các loại. Nhờ sự cần cù, chịu thương, chịu khó và sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ, trang trại của gia đình chị ngày càng phát triển. Hiện tại, gia đình chị đang nuôi 20 con bò, 15 con heo thịt, 30 con dê, 1 hồ cá, 300 con vịt, 2 ha cao su, 4 ha keo, 500 gốc tiêu; tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 7 lao động thời vụ.

Chị Hới tâm sự, nguồn vốn vay từ Quỹ HTPNPT không những giúp gia đình chị giải quyết được khó khăn của cuộc sống, mà còn là động lực để vượt qua  khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống để thoát nghèo bền vững.

Chị Vũ Minh Hường ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh) cũng thuộc diện hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên được Hội Phụ nữ xã xét cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Được chị em động viên, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, chị đã mạnh dạn vay thêm vốn để đầu tư nuôi thêm tôm, lợn và trồng cây ăn quả. “Quá trình phát triển mô hình trang trại của gia đình tôi luôn gắn liền với Quỹ HTPNPT. Nhờ có quỹ hỗ trợ vốn những lúc khó khăn mà gia đình tôi mới có được thành quả như ngày hôm nay”, chị Hường chia sẻ.

Sau nhiều năm nỗ lực, gia đình chị đã xây dựng được một trang trại tổng hợp với 200 cây bưởi da xanh, 250 cây dừa xiêm, 300 cây ổi lê Đài Loan, 4 hồ tôm với diện tích 10.200 m2, hàng chục con lợn và duy trì thường xuyên từ 500 đến 700 con gia cầm. Từ hai bàn tay trắng, với sự nỗ lực không ngừng, chị Hường đã thành công trong chăn nuôi, trồng trọt, làm giàu trên vùng đất khó, với thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Chị Vũ Minh Hường, ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh) đã thoát nghèo trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhờ nguồn vốn từ Qũy HTPNPT.
Chị Vũ Minh Hường, ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh) đã thoát nghèo trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhờ nguồn vốn từ Qũy HTPNPT.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thanh, Phó giám đốc Quỹ HTPNPT tỉnh cho biết, Quỹ  HTPNPT là quỹ xã hội đầu tiên của tỉnh Quảng Bình, trực thuộc Hội LHPN tỉnh. Quỹ được thành lập với mục tiêu hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, nhằm cải thiện đời sống và giảm nghèo bền vững.

Quỹ  triển khai hoạt động tại 70 xã, phường, thị trấn/8 huyện, thị xã, thành phố. Hình thức cho vay thông qua nhóm bảo lãnh, trả dần hàng tháng cả gốc lẫn lãi, với thủ tục vay vốn đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng nên thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Hiện tại, Quỹ HTPNPT tỉnh đang quản lý và vận hành tổng nguồn vốn gần 135 tỷ đồng, với 14.469 thành viên tham gia vay vốn. Đối với hộ có thu nhập thấp, Quỹ tạo mọi điều kiện cho các hộ dễ dàng tiếp cận vốn lâu dài để đầu tư sản xuất kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2017, Quỹ đã góp phần giúp 221 hộ nghèo có thành viên vay vốn thoát nghèo, 201 hộ cận nghèo vươn lên hộ trung bình, 142 hộ trung bình vươn lên thành hộ khá. Trong đó có 75 thành viên vay vốn trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi.

Chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ nghèo

Không chỉ tạo điều kiện cho chị em phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình mà Quỹ  HTPNPT tỉnh còn thành lập các nhóm tín dụng tiết kiệm để hội viên gửi tiền tiết kiệm hàng tháng. Hiện tại, toàn tỉnh có 1.386 nhóm tín dụng tiết kiệm, với 21.046 thành viên và 76 nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản (TKVVTB), với 1.138 thành viên.

Chị Xuân Thanh cho biết, tuy số nhóm TKVVTB chỉ mới thành lập ở 15 xã vùng núi rẻo cao, dân tộc thiểu số nhưng hoạt động lại rất hiệu quả. Hiện tại, thành viên tại các nhóm TKVVTB đã tiết kiệm được số tiền 1,8 tỷ đồng, trong đó cho 211 thành viên vay với số tiền 690 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ.

Mô hình nhóm tín dụng tiết kiệm đã làm thay đổi nhận thức, tư duy và hành động của người dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng và đặc biệt là chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Các chị đã biết tiết kiệm trong chi tiêu, tìm công việc có thu nhập để làm thêm, tính toán để vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh tạo thu nhập cho gia đình.

Thông qua hoạt động của các tổ nhóm tiết kiệm tín dụng chị em có thêm cơ hội giao lưu học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh; tiếp cận nhiều kiến thức trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ngày càng mạnh dạn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, gắn bó với tổ chức hội.

Quỹ HTPNPT tỉnh còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hội thảo về phương pháp sản xuất kinh doanh và sử dụng vốn vay hiệu quả để chị em có thêm kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Hoạt động này không những góp phần giúp hội viên xóa đói giảm nghèo mà còn giảm nghèo bền vững, vươn lên trở thành những hộ khá giả ở địa phương. Để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của chị em phụ nữ, Quỹ HTPNPT tỉnh đã tích cực vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động xã hội, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2017, từ nguồn hỗ trợ của Unilever, Kiva, Quỹ tín dụng vệ sinh quay vòng, Quỹ HTPNPT tỉnh đã vận động 474 thành viên vay vốn xây dựng nhà vệ sinh và công trình nước sạch đạt chuẩn với số tiền giải ngân gần 5 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Hoa, xã Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy) cho biết, gia đình chị kinh tế khó khăn, được Hội Phụ nữ địa phương tạo điều kiện, chị vay vốn đầu tư nhà vệ sinh và hệ thống nước sinh hoạt bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình.

Bên cạnh đó, QuỹHTPNPT còn thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình thành viên gặp hoạn nạn, khó khăn; tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, sự cố ô nhiễm môi trường biển... trị giá hơn 300 triệu đồng. Đồng thời, quỹ còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện hướng về phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số với kinh phí trên 200 triệu đồng.

Lan Chi

                      

 

,