.
Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018):

Các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ người lao động

.
08:17, Thứ Ba, 01/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong thời gian qua.

PV: Xin đồng chí cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các cấp công đoàn có  vai trò, vị trí như thế nào đối với người lao động?

Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh gay gắt về thị trường lao động, quan hệ lao động đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích của người lao động.

LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho người lao động.
LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho người lao động.

Trong hoàn cảnh này, công đoàn các cấp có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với người lao động, như: nâng cao năng lực đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ, ổn định trong cơ quan, doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc bình đẳng giữa người sử dụng lao động, người lao động; hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề; vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN, an toàn vệ sinh lao động đối với đoàn viên, người lao động tại các công ty, xí nghiệp..., qua đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, sản xuất.

PV: Vậy thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh ta đã có những hoạt động gì để phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Với vị trí và vai trò vô cùng quan trọng của mình, thời gian qua, các tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đều quan tâm tổ chức các chương trình, như: “Tết sum vầy”,  “Tháng Công nhân” cho đoàn viên, người lao động.

Trong các chương trình này, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện các hoạt động ý nghĩa, như: hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nghèo;  xây nhà nội trú cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động nghèo được vay quỹ đoàn viên công đoàn nghèo và vốn vay giải quyết việc làm...

Năm 2017, tổng số tiền LĐLĐ tỉnh đã trích để hỗ trợ, thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động và các hoạt động xã hội là trên 6.428 triệu đồng. Chương trình “Tết sum vầy” năm 2018, với chủ đề “Vì quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động”, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh là 715 triệu đồng. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh cũng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 22 căn nhà với tổng số tiền 600 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động không có khả năng xây mới, sửa chữa.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đã chú trọng công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Thời gian qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với công nhân lao động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giải đáp về pháp luật, chế độ chính sách cho người lao động. Bình quân hàng năm có 5 đến 7 cuộc đối thoại trực tiếp, với trên 1.500 người lao động tham gia.

Các cấp công đoàn cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật và các chế độ chính sách đối với người lao động. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát này, các cấp công đoàn đã nhắc nhở và kiến nghị lên các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý đối với các đơn vị chưa thực hiện đúng pháp luật lao động.

Theo số liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến ngày 31 tháng 3 năm 2018, toàn tỉnh có 1.974 đơn vị nợ đọng tiền BHXH của 29.346 người lao động với tổng số tiền nợ là 104,724 tỷ đồng. Tỷ lệ tiền nợ khó thu trong tổng số tiền nợ rất lớn (72,242 tỷ, chiếm 68,98%), làm ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết chế độ, chính sách của người lao động.

Trước tình trạng này, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai các giải pháp giải quyết vấn đề nợ đọng BHXH của người lao động. Qua đó, yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện việc nộp số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Trong năm 2017, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH phối hợp đôn đốc thu  được 9,9 tỷ/21 tỷ đồng tiền nợ BHXH tại 72/117 doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh khởi công xây nhà nội trú cho giáo viên bản Sắt , xã Trường Sơn, Quảng Ninh.
LĐLĐ tỉnh khởi công xây nhà nội trú cho giáo viên bản Sắt , xã Trường Sơn, Quảng Ninh.

PV:  Thưa đồng chí, các cấp công đoàn có những hoạt động gì để hướng về người lao động trong “Tháng Công nhân” năm 2018?

- Đồng chí Nguyễn Lương Bình: “Tháng Công nhân” năm 2018 là tháng đặc biệt, bởi trong tháng 5 này, Đại hội Công đoàn tỉnh cũng sẽ diễn ra vào ngày 15-5 và 16-5. Chính vì vậy, để chào mừng sự kiện này, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân” và  “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2018 vào ngày 5-5 tới tại Trường trung cấp Du lịch và Công nghệ số 9. Theo đó, tại chương trình lễ phát động, nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa hướng về người lao động sẽ diễn ra, trong đó, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ vay vốn “Đoàn viên công đoàn nghèo” cho 250 đoàn viên, với tổng số tiền 1.250.000.000 đồng.

Sau lễ phát động, để thực hiện “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động đi thăm, tặng quà và động viên các đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; tổ chức kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, xí nghiệp...

Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân” năm 2018 này, LĐLĐ tỉnh sẽ khởi công xây dựng 2 nhà nội trú cho giáo viên của Trường tiểu học và THCS Trường Thủy (Lệ Thủy) và Trường THCS Lâm Trạch (Bố Trạch) với tổng số tiền xây dựng là 1,4 tỷ đồng. Cũng trong tháng 5 này, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn sẽ xét và hỗ trợ 20 “Mái ấm công đoàn”, với tổng số tiền khoảng 600 triệu đồng cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện xây mới nhà.

Bên cạnh đó, trong “Tháng Công nhân” này, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các cuộc đối thoại với người lao động với các nội dung, như: trả lời kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động những vấn đề về việc làm, quan hệ lao động; đề xuất những giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các doanh nghiệp...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ.Nguyệt (thực hiện)


 

,