.

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Chung sức xây dựng quê hương

.
11:46, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường Đảng ủy Khối, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò của thanh niên. Đồng thời, khẳng định vị thế tổ chức Đoàn trong các hoạt động xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhận thức việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vào đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, đổi mới, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống được chú trọng gắn với các hoạt động tại các lễ kỷ niệm, hội thi, giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử...  Các hoạt động đó đã tạo cơ hội cho ĐVTN nghiên cứu, tìm hiểu, tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương và đất nước, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN.

Phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được các cơ sở đoàn trong khối gắn với phong trào “Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh  chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông hàng năm trở thành cao điểm trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: Hiến máu tình nguyện, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; hướng dẫn và chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... đã để lại những hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện trong lòng nhân dân.

ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh tham gia vệ sinh môi trường bãi biển Nhật Lệ.
ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh tham gia vệ sinh môi trường bãi biển Nhật Lệ.

Trong năm 2017, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã khánh thành và bàn giao hai công trình thanh niên “Thư viện cho em” ở Trường tiểu học Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ) và “Mái che khu nhà ăn” ở Trường PTDT bán trú THCS Trường Sơn (Quảng Ninh); thăm hỏi, tặng gần 2.000 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo và các tổ chức bảo trợ xã hội với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Để cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” mang lại hiệu quả cao và hướng về cộng đồng, BTV Đoàn khối đã vận động nguồn lực, đóng góp ngày công để khởi công 3 công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh), Kim Thủy (Lệ Thủy) và Lê Hóa (Tuyên Hóa) với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; khởi công tuyến đường giao thông đồng hành phát triển du lịch tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch).

Với đặc thù ĐVTN làm việc tại các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Đoàn Khối đã chủ động cụ thể hoá nhiệm vụ công tác Đoàn bám sát với nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, triển khai hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”, “3 trách nhiệm”; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia tích cực vào cải cách hành chính như: tư vấn giúp đỡ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính về tư pháp, giải đáp pháp luật; ứng dụng các phần mềm quản lý một cửa; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, quản lý công việc; xây dựng phong cách làm việc hiệu quả, tận tụy, công sở văn minh, sạch đẹp.

Từ những hoạt động thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính, nhiều thủ tục không cần thiết được giảm bỏ, giờ giấc, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức trẻ được nâng cao; chất lượng tham mưu của phần lớn cán bộ, công chức có chuyển biến rõ nét.

Nếu như phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc” góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ thì phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đã  khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, bồi dưỡng và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Các cơ sở đoàn đã tham mưu tổ chức các hội thi sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật, thu hút hàng trăm mô hình của ĐVTN tham gia, nhiều sản phẩm có giá trị được trao giải cao tại các hội thi toàn quốc.

Hàng năm, các cơ sở đoàn trường học đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề, hướng dẫn thanh niên trong học nghề, tạo việc làm phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm thực hiện.

Các cấp bộ Đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi đoàn. Các hoạt động Đoàn hướng đến mục tiêu thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của số đông ĐVTN. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được triển khai với nhiều nội dung phong phú, như: đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp; tổ chức tốt việc ĐVTN tích cực tham gia học tập, nghiên cứu và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; tích cực thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường Đảng ủy Khối, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã được triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo. Phương châm tình nguyện tại chỗ và phát huy chuyên môn, đặc biệt là các hoạt động chung sức cùng cộng đồng đã khơi dậy và phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Từ phong trào Đoàn đã xuất hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu và những gương sáng của cán bộ, ĐVTN trong học tập, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nhiều tập thể, cá nhân và tổ chức Đoàn các cấp được Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn ghi nhận, khen thưởng.

Nguyễn Tuấn Hùng
(Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh)

 

,