.

Mặt trận huyện Bố Trạch: Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

.
09:54, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tích cực động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Qua đó góp phần giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp sức  xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh.

Đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: Xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Mặt trận huyện phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết các cấp; tham gia thảo luận đóng góp vào các văn kiện của Đảng, tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các dự thảo cá bộ luật...

Đồng thời, chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ Mặt trận, qua đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Mặt trận huyện đã tập trung đẩy mạnh thực hiện Quy chế “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”; chú trọng giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, từng bước ngăn chặn hiện tượng suy thoái đạo đức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời, phân công cán bộ bám địa bàn xã, khu dân cư, vùng trọng điểm, nhạy cảm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở các xã vùng biển, bà con vùng giáo không nghe theo kẻ xấu lợi dụng việc kê khai, chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển và một số khoản thu nộp ở địa phương để kích động lôi kéo, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch tích cực vận động người dân đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản.
Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch tích cực vận động người dân đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua kế hoạch thực hiện Đề án 01-1133 “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư”.

Mặt trận huyện cũng đã phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động  của 254 nhóm nòng cốt điểm sáng chấp hành pháp luật ở các khu dân cư; triển khai các mô hình tuyên truyền như: “KDC đoàn kết xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trong đồng bào dân tộc thiểu số, “KDC bảo đảm  trật tự an toàn giao thông”, mô hình về nâng cao chất lượng “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận” trong đồng bào vùng giáo

. Mặt trận huyện chọn 2 khu dân cư tổ chức làm điểm cấp huyện và 28 khu dân cư làm điểm cấp xã, thị trấn phát động hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới” và nhiều mô hình khác.

Việc tham gia thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức cho nhân dân họp bàn để tham gia ý kiến vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, xây dựng các công trình phúc lợi, các khoản đóng góp của nhân dân, vận động đóng góp các loại quỹ, xét đối tượng hộ nghèo, đối tượng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xét gia đình văn hoá.

Nhiều KDC thông qua việc thực hiện QCDC đã làm tốt công tác tự quản, tự hòa giải, xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Nhân dân có ý thức hơn trong việc thực hiện QCDC cơ sở. Trong các hội nghị đã mạnh dạn tham gia phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích thiết thực của nhân dân.

Ban tư vấn Ủy ban Mặt trận đã phối hợp tốt trong hoạt động giám sát và tư vấn cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện trong thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị. Năm 2017, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện đã tiến hành giám sát 56 đợt ở các công trình đầu tư xây dựng ở cơ sở, các công trình giao thông nông thôn từ nguồn đóng góp của nhân dân; các khoản thu nộp trong nhân dân, phối hợp giám sát kê khai, chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển…

Trong quá trình giám sát đã phát hiện được một số sai sót trong việc xây dựng công trình, thu tiền của dân trong chi trả bồi thường không đúng quy định, kịp thời kiến nghị, điều chỉnh sai sót được nhân dân đồng tình.

Mặt trận huyện còn duy trì tốt việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri đã tổng hợp được nhiều ý kiến, nội dung cử tri quan tâm như: xây dựng nông thôn mới; tạo công ăn việc làm; vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; vận động phong trào xã hội học tập, xây dựng quỹ khuyến học, dòng họ hiếu học; thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; rà soát hộ nghèo; bình xét hộ gia đình văn hóa…

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng triển khai, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Những kết quả đạt được của  Mặt trận huyện Bố Trạch trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; tạo được niềm tin và là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, góp phần bảo đảm an ninh nông thôn, xây dựng khối đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

T.A



 

,