.
Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Minh Hóa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023:

Tập trung xây dựng tổ chức công Đoàn vững mạnh

.
09:45, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp công đoàn huyện Minh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực trong xây dựng tổ chức, chú trọng chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động nghèo... Do đó, đời sống của đoàn viên, người lao động ngày càng được nâng lên, tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Minh Hóa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tính đến cuối năm 2017, tổng số công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong toàn huyện Minh Hóa là 2.382 người, với 77 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện. Đội ngũ đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trong toàn huyện đa dạng, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao.

Tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học và công nhân lao động qua đào tạo nghề ngày càng tăng, có phẩm chất chính trị vững vàng, có ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến trong giai đoạn mới.

Tiền lương và thu nhập của ĐV, NLĐ được cải thiện đáng kể, chế độ chính sách được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm. Số người được tham gia các loại bảo hiểm trong đoàn viên công đoàn, người lao động ngày càng tăng. Công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, điều kiện, phương tiện làm việc, phòng chống cháy nổ được quan tâm hơn, nhất là cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa.

Lập trường tư tưởng chính trị của  CNVCLĐ nhìn chung ổn định, tin t­ưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nư­ớc, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, tích cực xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

LĐLĐ huyện Minh Hóa đã hỗ trợ, xây dựng hàng chục ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”.
LĐLĐ huyện Minh Hóa đã hỗ trợ, xây dựng hàng chục ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VII, LĐLĐ huyện Minh Hóa đã phát huy tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống đoàn viên bằng những chương trình cụ thể.

Trong nhiệm kỳ, các tổ chức công đoàn đã tổ chức 2.236 cuộc tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của tổ chức công đoàn cho 11.672 lượt cán bộ, ĐV, NLĐ; xây dựng quỹ xã hội công đoàn trên 472 triệu đồng, ủng hộ các chương trình, như: “Tấm lưới nghĩa tình”, “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa”, “Công đoàn Quảng Bình đồng hành với học sinh vùng biển”.

Kết hợp nguồn quỹ công đoàn và từ nguồn kêu gọi khác, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho 29 ĐV với số tiền 601 triệu đồng, cho 36 ĐV vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi với số tiền 253 triệu đồng, hỗ trợ khắc phục bão lũ với số tiền trên 575 triệu đồng, hỗ trợ ĐV gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 517 triệu đồng.

Công đoàn huyện đã thường xuyên quan tâm, chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho người sử dụng lao động và đoàn viên lao động. Các hoạt động nhân Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, Ngày Môi trường thế giới, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... được triển khai thường xuyên, góp phần cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân lao động.

Các cấp công đoàn đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng nông thôn mới", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với  phong trào "Dân vận khéo"... Riêng phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư­” đã có trên 1.600 đoàn viên tham gia đóng góp tiền, công sức để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá, trạm y tế, trường học, cảnh quan... với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng. Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã có 437 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được đưa vào áp dụng thực tiễn.

Trong đó có nhiều sáng kiến đạt giải cấp quốc gia, cấp tỉnh của đoàn viên Cao Hùng Thọ, giáo viên dạy môn hóa học và công nghệ Trường THCS Tân Hóa. Kết quả của các phong trào đã góp phần cải thiện đời sống cho đoàn viên, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, ngành và địa phương.

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh luôn được các cấp công đoàn huyện Minh Hoá quan tâm triển khai thực hiện. Việc chấm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức công đoàn, ĐV hàng năm ngày càng thực chất và đi vào nền nếp, bảo đảm khách quan, trung thực, đúng quy trình. Tỷ lệ CĐCS vững mạnh hàng năm đạt 90%, tăng 4% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Hàng năm, LĐLĐ huyện được xếp loại hoạt động tốt với hàng trăm tập thể, cá nhân được các cấp công đoàn khen thưởng, được LĐLĐ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc”.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã làm việc với các doanh nghiệp và cho thành lập thêm 1 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, kết nạp mới 96 đoàn viên; đồng thời, kiện toàn lại bộ máy của 32 CĐCS do biến động sau đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Trong nhiệm kỳ tới, các tổ chức công đoàn huyện Minh Hóa tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm lo đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng vào các phong trào thi đua “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa”, “Đoàn viên, người lao động Minh Hóa thi đua làm theo lời Bác”, “Công đoàn Minh Hóa đồng hành cùng doanh nghiệp”...

Đinh Quang Sự, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Minh Hóa


 

,