.

Xây dựng mô hình "Dân vận khéo" ở Bắc Nghĩa

.
13:27, Thứ Bảy, 31/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm vận động dân nhân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian qua, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sau một thời gian triển khai, một số mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã phát huy tác dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Tùy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận phường Bắc Nghĩa cho biết: Thực hiện công văn của Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy phường Bắc Nghĩa đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị được giao và những vấn đề cấp bách mà người dân bức xúc, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị, tổ dân phố đã xác định nội dung, kế hoạch để từ đó triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”.

Đến nay, qua một thời gian thực hiện, phường Bắc Nghĩa đã xuất hiện một số mô hình, điển hình “Dân vận khéo” như: Mô hình “Đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông” của tổ dân phố 2 Mỹ Cương, “Nuôi heo nhựa” của Hội  Phụ nữ (LHPN) phường, “Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các loại hình dịch vụ hợp tác xã” của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phương Xuân...

Mô hình “Đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông” của tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa.
Mô hình “Đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông” của tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa.

Chị Đinh Thị Cảnh, Chủ tịch Hội  Phụ nữ phường Bắc Nghĩa chia sẻ: Năm 2016, với mục đích giúp chị em phụ nữ phường Bắc Nghĩa có thêm phương pháp tiết kiệm mới, Hội LHPN phường đã triển khai mô hình “Nuôi heo nhựa”. Mô hình này được phát động ở 10/10 chi hội để vận động, kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Với sự vận động của Hội LHPN phường, sau một thời gian đã có 527 con heo nhựa được nuôi.

Vừa qua, các chi hội đã tiến hành mổ heo và trích số tiền 2.200.000 đồng để thăm các hội viên và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quyên góp tiết kiệm bằng heo nhựa để xây dựng quỹ tình thương qua đó chủ động hơn trong việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi hội viên nghèo, hội viên đau ốm, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn!

Ông Nguyễn Văn Thái, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 Mỹ Cương cho hay:  Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, vì vậy, Chi bộ tổ dân phố 2 Mỹ Cương đã thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp lãnh đạo thực hiện các phong trào “Dân vận khéo”.

Với mô hình “Đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông”, tổ dân phố 2 Mỹ Cương đã lồng ghép vào các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp”... Trên cơ sở nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng và đời sống của người dân, ban cán sự tổ dân phố đã tiếp thu, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các mô hình, phong trào, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, thời gian qua, người dân tổ dân phố 2 Mỹ Cương đã tình nguyện đóng góp hơn 262 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng của hơn 3.600m tuyến đường Tạ Quang Bửu.

Ngoài ra, tổ dân phố 2 Mỹ Cương cũng đang triển khai vận động người dân mua thùng rác cá nhân để giữ gìn cảnh quan môi trường đô thị. Hiện nay đã có 50% hộ gia đình đã trang bị thùng rác.

Cùng với các mô hình “Nuôi  heo nhựa”, “Đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông”, mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các loại hình dịch vụ hợp tác xã” của HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân cũng được xem là mô hình điển hình của phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở phường Bắc Nghĩa.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân hiện đang triển khai các loại hình dịch vụ tín dụng nội bộ, nhận thi công hệ thống kênh mương nội đồng, công trình xây dựng cơ bản và cung ứng giống, vật tư nông nghiệp. Để nâng cao hoạt động, vừa qua, HTX đã xây dựng mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các loại hình dịch vụ HTX”. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã có hiệu quả tích cực và được người dân đánh giá cao.

Ông Hoàng Văn Quân, Bí thư Chi bộ HTX cho biết:  Để nâng cao các loại hình dịch vụ, HTX đã đổi mới công nghệ máy móc, thiết bị, nhất là dịch vụ làm đất, dịch vụ thu hoạch. Nhờ công tác vận động đi đôi với chính sách thông thoáng, ưu tiên hỗ trợ vốn vay, các hộ thành viên đã mạnh dạn vay vốn tín dụng của HTX để đầu tư mua sắm máy làm đất, máy thu hoạch.

Bên cạnh đó, HTX Phương Xuân cũng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Hới mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho các hộ thành viên, đồng thời cử cán bộ đi tìm hiểu các giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có thương hiệu, uy tín, chất lượng trên thị trường để cung ứng cho các hộ thành viên nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Có thể thấy, sự thành công của những mô hình, điển hình dân vận khéo trên là kết quả của sự khéo léo, khoa học trong công tác vận động nhân dân của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Dù chưa xuất hiện nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo, tuy nhiên, đây sẽ là thành tích bước đầu để phường Bắc Nghĩa đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới.

Đ.N
 



 

,